เด้ง'วิชัย'เข้ากรุเซ่นหน้ากาก!


เพิ่มเพื่อน    


    "บิ๊กตู่" เด้งด่วน "อธิบดีกรมการค้าภายใน"! เซ่นปมกักตุนหน้ากากอนามัย มาประจำสำนักนายกฯ "วิชัย" รับไม่รู้ล่วงหน้า ยันที่ผ่านมาทำงานเต็มที่ เข้ากรมเก็บของอำลา ขรก.จันทร์นี้  สะพัดจ่อไขก๊อกอ้างปัญหาสุขภาพ "จุรินทร์" เรียกคุยผู้ผลิตวอนประชาชนอย่าตื่นตุนสินค้า
    ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 15 มีนาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้ได้สั่งให้ไปรวบรวมเกี่ยวกับเรื่องของหน้ากากอนามัยว่าในส่วนที่นำเข้ามาจากต่างประเทศนั้น มีประเทศใดบ้าง​กำลังตรวจสอบยอดที่เข้ามาว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อดูว่ายอดที่นำเข้ามากับยอดที่ผลิตในประเทศรวมแล้วมีจำนวนเท่าไหร่ มีพอเพียงหรือไม่ ขณะเดียวกันได้สั่งให้เพิ่มมาตรการเกี่ยวกับการผลิตตามสายผลิตของโรงงานต่างๆ ให้เพิ่มมากขึ้น โดยมีมาตรการที่รัฐสนับสนุนและส่งเสริม​ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาบ้าง อีกทั้งได้มีการหารือกับประเทศผู้ผลิตวัตถุดิบ โดยเฉพาะการประสานกับทางจีน นอกจากนี้ เรากำลังเร่งพัฒนาหน้ากากอนามัยทางเลือก ซึ่งสามารถใช้กับบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะบุคคลที่ไม่ได้ไปใกล้ชิดกับกลุ่มเสี่ยงหรือพื้นที่เสี่ยง เรื่องเหล่านี้ประชาชนจะต้องเกิดความเข้าใจ
    ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงกรณีความกังวลของประชาชนเริ่มตื่นตระหนกและกักตุนสินค้าว่า กระทรวงได้เชิญผู้ประกอบการและสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภคมาหารือเพื่อติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าเป็นอย่างไร และสั่งการปลัดกระทรวงพาณิชย์ประสานข้อมูลกับผู้ผลิต รวมถึงต้องประสานความร่วมมือทั้งกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงพาณิชย์ ตลอดจนภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยปัจจุบันยังไม่มีการจำกัดการซื้อสินค้าจำเป็นบางชนิด เช่น กระดาษทิชชู แต่ขอให้ภาคเอกชนรายงานข้อมูลให้ปลัดกระทรวงเพื่อประกอบการตัดสินใจพิจารณาในบางช่วงต่อไป
    ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้ถึงเวลาที่ประชาชนต้องกักตุนสินค้า นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่อยากเห็นสิ่งดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะจะทำให้สินค้าขาดตลาดในเวลาที่ไม่สมควร เราอยากเห็นการจับจ่ายใช้สอยในภาวะปกติ เพื่อให้ประชาชนสามารถซื้อสินค้าได้อย่างเพียงพอ
    ส่วนกระแสข่าวที่ปรึกษาหญิงของรัฐมนตรีบางคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกักตุนหน้ากากนั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า หากข้อเท็จจริงปรากฏว่าใครเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องการกระทำผิดต้องดำเนินการตามกฎหมาย รัฐบาลมีความชัดเจนว่าใครกระทำผิดจะต้องดำเนินการ หากเรื่องไปถึงใคร พนักงานสอบสวนมีหน้าที่ติดตามดำเนินการโดยไม่เลือกหน้า 
    สำหรับการผลิตหน้ากากอนามัยในปัจจุบัน ได้ประสานผู้ผลิตทั้ง 11 โรงงาน เพิ่มการผลิตจากวันละ 1.2 ล้านชิ้น เป็น 1.76 ล้านชิ้น สามารถจัดให้กระทรวงสาธารณสุขนำไปกระจายบุคลากรทางการแพทย์ สถานพยาบาลต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ จากวันละ 7 แสนชิ้น เป็นวันละ 1 ล้านชิ้น ขณะที่ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์สามารถกระจายไปยังร้านขายยา ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าปลีกต่างๆ ได้มากขึ้น จากวันละ 5 แสนชิ้น เป็น 7.6 แสนชิ้น หลังจากนี้จะมีช่องทางจำหน่ายเพิ่มขึ้น ร้านกาแฟอเมซอน ปั๊มน้ำมันบางจาก และกำลังประสานไปรษณีย์ไทยให้จัดจำหน่ายผ่านทางไทยโพสต์มาร์ท ในการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ทั้งนี้ จะพยายามกระจายหน้ากากอนามัยให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนปัญหาเรื่องวัตถุดิบจะเร่งประสานกับจีนและประเทศต่างๆ เพื่อนำเข้ามาผลิต คาดว่าจะได้คำตอบจากอุปทูตจีนสัปดาห์หน้า
      เมื่อถามว่าหน้ากากอนามัยที่ใช้ในประเทศยังไม่เพียงพอ เหตุใดยังมีการอนุญาตให้ส่งออก นายจุรินทร์กล่าวว่า เรามีคำสั่งห้ามอนุญาตส่งออก ยกเว้นได้รับอนุญาต ซึ่งพูดกันชัดเจนแล้วในทางนโยบายว่า ถ้าเป็นหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ประเทศไทยจำเป็นต้องใช้จะไม่อนุญาตให้ส่งออกโดยเด็ดขาด แต่มีข้อยกเว้น ถ้าเป็นหน้ากากอนามัยที่ประเทศไทยไม่ใช้ เช่น หน้ากากอนามัยที่มีแผ่นหน้ากากใสป้องกันตาและสายคล้องหูแบบเชือกที่หมอไทยไม่ใช้ หน้ากากอนามัยที่ผลิตขึ้นภายใต้ลิขสิทธิ์ของต่างประเทศที่ไม่สามารถขายในประเทศไทย และหน้ากากอนามัยที่ผลิตภายใต้เงื่อนไขการส่งเสริมการลงทุนที่มีเงื่อนไขผลิตเพื่อการส่งออกเท่านั้น ก็ต้องอนุญาตให้ส่งออก 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้น นายจุรินทร์ได้เชิญนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ชี้แจงประเด็นหน้ากากอนามัยที่ทางการแพทย์ไทยไม่ใช้ โดยนายวิชัยได้นำตัวอย่างมาแสดงต่อสื่อมวลชน เมื่อสื่อมวลชนถามว่าถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักทำให้เสียกำลังใจในการทำงานหรือไม่ นายวิชัยกล่าวว่า “มีบ้าง แต่เพื่อพี่น้องชาวไทยทุกคนมีความตั้งใจและมุ่งมั่นตลอด ไม่ว่าใครจะมีข้อสงสัย หรือคำถามเรามีหน้าที่ชี้แจง และทำให้เห็นความมุ่งมั่นในการทำงานจะค่อยๆ คลี่คลายปัญหาไปได้ เขามีสิทธิ์ตั้งคำถาม เราก็มีสิทธิ์อธิบาย และขอให้ฟังเหตุและผล เชื่อว่าทุกอย่างจะไปได้”
    ทั้งนี้ ภายหลังนายวิชัยให้สัมภาษณ์ไม่ถึง 1 ชั่วโมง ได้มีการเผยแพร่คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี​ ที่ 80/2563​ เรื่องให้ข้าราชการมาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี​ ซึ่งลงนามโดยนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 15 มี.ค.2563 ใจความว่า เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในการบริหารจัดการของรัฐบาลภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย​ กรณีมีประเด็นทางสังคมเกี่ยวกับการกักตุนและจำหน่ายหน้ากากอนามัย ซึ่งสมควรมีการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจน ถูกต้อง โปร่งใส และเป็นธรรมตลอดจนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่การบริหารราชการของกรมการค้าภายใน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (3) และ (4) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 
    นายกรัฐมนตรีจึงมีคำสั่งให้ นายวิชัย โภชนกิจ ตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน (นักบริหารระดับสูง) ข้าราชการพลเรือนสามัญกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี โดยไม่ขาดจากอัตราเงินเดือนทางสังกัดเดิม จนกว่าจะมีการตรวจสอบแล้วหรือมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง โดยระหว่างการปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ข้าราชการดังกล่าวปฏิบัติราชการเกี่ยวกับการตรวจราชการ โดยในการปฏิบัติหน้าที่ให้อยู่ในความควบคุม กำกับดูแลของปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี​ อนึ่ง เพื่อให้การบริหารราชการของกรมการค้าภายในเป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ ให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนต่อไป ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 
    นายวิชัยกล่าวภายหลังมีคำสั่งให้ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีว่า ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ จะเดินทางไปกรมการค้าภายใน เพื่อเก็บของและอำลาข้าราชการในสังกัดกรมการค้าภายใน ซึ่งการโดนย้ายครั้งนี้ไม่ได้รู้ตัวล่วงหน้า มองว่าได้พักบ้างก็ดีเหมือนกัน ส่วนกระทรวงพาณิชย์จะสรรหาใครมาปฏิบัติงานแทนไม่ต้องกังวล เพราะมีคนทำงานแทนตนเองได้ ข้าราชการในกระทรวงยังมีอีกมาก
    อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาก็ทำงานอย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ และทุกอย่างเริ่มผ่อนคลายไปในทิศทางที่ดีแล้ว จากเดิมที่โรงงานผลิตหน้ากากอนามัยสามารถผลิตหน้ากากได้วันละ 1.2 ล้านชิ้น แล้วเพิ่มเป็น 1.7 ล้านชิ้น คาดในสัปดาห์โรงงานสามารถผลิตได้ 2 ล้านชิ้น ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ ปัญหาจะเริ่มผ่อนคลายลงแน่นอน โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์จะมีปริมาณสำรองหน้ากากฯ เพิ่มขึ้น
    "ในอนาคตจะตัดสินใจอย่างไรเกี่ยวกับการทำงานรับราชการที่เหลืออีก 6 เดือนกว่าก่อนที่จะเกษียณ คาดว่าในเร็วๆ นี้จะมีคำตอบ ขอยืนยันว่าไม่น้อยใจที่นายกฯ มีคำสั่งย้ายด่วน เพราะเป็นตามหลักการทำงานที่ผู้บังคับบัญชาต้องการให้ข้าราชการอยู่ในตำแหน่งใดก็ต้องปฏิบัติตาม" อธิบดีกรมการค้าภายในระบุ
    มีรายงานข่าวว่า คนใกล้ชิดอธิบดีกรมการค้าภายในเผยว่า ในวันที่ 16 มี.คนี้ นอกจากนายวิชัยจะกล่าวฝากงานข้าราชการแล้ว ยังได้เตรียมแจ้งการลาออกด้วย เพราะต้องการพักผ่อน เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องสุขภาพ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"