รัฐสภาให้แถลงข่าวจุดเดียวป้องกันโควิด-19 'ชวน' โยนกมธ.งดประชุมเป็นดุลยพินิจ


เพิ่มเพื่อน    

16 มี.ค.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักการประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้แจ้งมายังสื่อมวลชนประจำรัฐสภาว่าหากมีความประสงค์จะสัมภาษณ์ประธานสภาฯ รองประธานสภาฯ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ และส.ส. ขอให้ใช้จุดสัมภาษณ์เพียงจุดเดียว คือ จุดแถลงข่าวชั้น1 ของอาคารรัฐสภา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 

ต่อมาเมื่อเวลา 11.25 น.นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯได้เดินมายังจุดแถลงข่าวเพื่อให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนต่อกรณีการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสภายในรัฐสภาว่า ในช่วงนี้ไม่มีการประชุมสภาฯที่มีส.ส.จำนวนมาก เพียงแต่มีการประชุมคณะกรรมาธิการ ซึ่งจำนวนไม่มากนัก จึงกำหนดให้เป็นดุลพินิจของคณะกรรมาธิการแต่ละชุดที่จะวินิจฉัยว่าควรจะมีการประชุมต่อหรือไม่ และในฐานะประธานสภาฯมีอำนาจสั่งให้งดการประชุมคณะกรรมาธิการช่วงนี้ไปก่อนได้ 

นายชวน กล่าวว่า สำหรับกรณีที่คณะกรรมาธิการเชิญบุคคลภายนอกมาชี้แจงนั้นสภาฯได้มีกระบวนการตรวจคัดกรองอยู่แล้ว แต่สำหรับกรณีไม่มีความแน่ใจในสถานการณ์ ทางคณะกรรมาธิการสามารถตัดสินใจได้ทันที ซึ่งตนจะย้ำไปยังคณะกรรมาธิการอีกครั้งเพื่อให้พิจารณาไปตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นวันที่สภาฯไม่มีประชุมคณะกรรมาธิการหรือนอกเวลาราชการ ก็ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองตามปกติ 

เมื่อถามว่ามีกระแสเรียกร้องจากส.ส.บางส่วนเพื่อขอให้งดการประชุมคณะกรรมาธิการทุกคณะนายชวน กล่าวว่า เป็นสิทธิที่คณะกรรมาธิการจะตัดสินใจได้ แม้ว่าในกรณีของคณะกรรมาธิการวิสามัญจะมีเวลาการทำงานจำกัด แต่อย่างไรก็ตามคณะกรรมาธิการวิสามัญสามารถขอขยายเวลาการทำงานมายังประธานสภาฯได้ โดยไม่จำเป็นต้องเสนอต่อที่ประชุมสภาฯ 

เมื่อถึงกรณีที่ข่าวว่าเจ้ากรมสวัสดิการทหารบกได้มาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการทหารและติดเชื้อไวรัสในช่วงเวลาคาบเกี่ยวกัน นายชวน กล่าวว่า เรื่องนี้ตนได้ติดตามแล้วและเท่าที่ทราบพบว่าวันเวลาที่มาสภานั้นเป็นวันก่อนที่จะเดินทางไปยังสนามมวยลุมพีนี จึงไม่ใช่กรณีที่ติดเชื้อจากสนามมวยแล้วมายังสภาฯ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ได้เตือนคณะกรรมาธิการว่าสถานที่ที่จะเดินทางไปนั้นจะต้องมีความระมัดระวัง.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"