อว.สั่งสนช. จัดทำ " telehealth" คัดกรอง วินิจฉัย ให้ประชาชนตรวจสอบติดโควิด หรือไม่ 


เพิ่มเพื่อน    

16มี.ค.63-นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้สั่งการให้สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) จัดทำระบบสุขภาพทางไกลหรือ telehealth เพื่อให้บริการคัดกรอง วินิจฉัยเบื้องต้น และตอบคำถามผ่านระบบตอบการสนทนาอัตโนมัติ (Chat bot) สำหรับประชาชนที่สงสัยกว่าจะติดเชื้อ และยังใช้ระบบการแพทย์ทางไกลสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรังแต่ไม่ติดเชื้อ (NCDs) ที่ต้องมาโรงพยาบาลเพื่อตรวจตามนัดหรือรับยา โดยระบบดังกล่าวช่วยรับโทรศัพท์เก็บประวัติและติดตามอาการรองรับได้ประมาณ 1.5 ล้านคนต่อวัน ทั้งนี้ ตั้งเป้าจะช่วยลดจำนวนผู้ที่ต้องมาโรงพยาบาลลงอย่างน้อยร้อยละ 20 หรือ 750,000 ครั้ง ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการเดินทางไปยังสถานพยาบาล ลดความเสี่ยงและป้องกันการติดเชื้อแล้ว ยังช่วยลดภาระงานของบุคลากรทางการแพทย์ได้อีกด้วย และที่สำคัญ ยังช่วยลดความตื่นตระหนกของคนในสังคม และสร้างความเชื่อมั่น โดยอาศัยความร่วมมือจากพันธมิตรทุกภาคส่วนทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สตาร์ทอัพ เอสเอ็มอี ฯลฯ กว่า 50 ราย เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมและแนวทางการกู้วิกฤต การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย

นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า ระบบสุขภาพทางไกล จะเป็นแอปพลิเคชั่นใช้ผ่านระบบโทรศัพท์มือถือ โดยจะมีการรวบรวมทุกแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องให้อยู่บนแพลตฟอร์มเดียวกัน เช่น ระบบแนะนำเบื้องต้นด้วยปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI โดยสตาร์ทอัพที่เข้าร่วม ได้แก่ ใกล้มือหมอ, Agnos และ Deverhood ระบบปรึกษาแพทย์ผ่าน Telehealth โดยสตาร์ทอัพที่เข้าร่วม ได้แก่ แอปชีวี และ OCCA ระบบ AI ช่วยรับโทรศัพท์เก็บประวัติและติดตามอาการ โดยสตาร์ทอัพที่เข้าร่วมได้แก่ CovidCareBot ระบบ AI อ่านภาพเอกซเรย์ทรวงอกเพื่อคัดกรองผู้ป่วย โดยสตาร์ทอัพที่เข้าร่วม ได้แก่ Inspectra และระบบดูแลผู้ป่วย NCDs โดยสตาร์ทอัพที่เข้าร่วม ได้แก่ Diamate และPharmasafe โดยคาดว่าจะสามารถพร้อมให้บริการอย่างเต็มรูปแบบได้ภายใน 2 สัปดาห์ หรือ ปลายเดือนมีนาคมนี้ บนเว็บไซต์ https://ymid.or.th/ ซึ่งจะเชื่อมกับเว็บไซต์ย่านนวัตกรรมสวนดอกต่อไป และสามารถเข้าไปติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ในไลน์แอด @YMID


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"