ฤกษ์ดีเรือด่วนเจ้าพระยาเปิดตัว "Riva express" 4 ลำดีเดย์ให้บริการ18 พ.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    


16 มี.ค.63-นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการเปิดตัวเรือด่วนเจ้าพระยา Riva express ณ ท่าเรือมหาราชว่า เรือด่วนปรับอากาศ Riva express จะเป็นการยกระดับการให้บริการระบบขนส่งทางน้ำที่มีความทันสมัยมากขึ้น และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับประชาชนในการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ โดยจะเป็นเรือด่วนปรับอากาศรายแรกของประเทศ เบื้องต้นมีจำนวน 4 ลำ ซึ่งแต่ละลำสามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 200 คน และในช่วงแรกจะทดลองวิ่งให้บริการบางสถานีตั้งแต่วันนี้-17 พ.ค. 2563 และจะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 18 พ.ค. 2563 ทั้งนี้ ในส่วนของอัตราค่าโดยสารนั้น ในช่วงทดลองจนถึง ก.ค. 2563 คิดอัตราค่าโดยสาร 30 บาทตลอดสาย หลังจากนั้นจะคิดอัตราค่าโดยสาร 50 บาทตลอดสาย

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในอนาคตจะมีประชาชนมาใช้บริการระบบขนส่งทางน้ำเพิ่มขึ้น โดยในปัจจุบันกรมเจ้าท่า (จท.) ได้มีแผนพัฒนาท่าเรือ เพื่อเชื่อมโยงต่อระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ในทุกท่าเรือ ซึ่งในแผนงานประจำปี 2563 นั้น จท. เตรียมพัฒนา 5 ท่าเรือ ได้แก่ ท่าราชินี ท่าช้าง ท่าเตียน ท่าวัดโพธิ์ และท่าบางโพ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม “รางต่อเรือ” ทั้งนี้ มั่นใจว่า หากทุกท่าเรือมีประสิทธิภาพในการให้บริการ ประชาชนจะเกิดความมั่นใจและใช้บริการในระบบขนส่งทางน้ำมากขึ้น

ในส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทรวงคมนาคมนั้น  นายอธิรัฐ กล่าวยืนยันว่า ได้สั่งให้ จท. ดำเนินการตั้งจุดคัดกรองผู้โดยสารและเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้บริการในทุกท่าเรือ และกำชับมาตรการความปลอดภัยทั้งผู้โดยสารและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวดอยู่แล้ว

ด้านนางสุภาวรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม ประธานกรรมการบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด กล่าวว่า ในอนาคตจะยังคงให้บริการทั้งในส่วนของเรือปรับอากาศและเรือโดยสารธรรมดา เพราะจะยังคงรักษากลุ่มผู้โดยสารทุกกลุ่ม แต่ยอมรับว่าเรือไม้จะให้บริการน้อยลง และในอนาคตหันมาให้บริการเรือไทเทเนี่ยม เพราะมีประสิทธิภาพในการให้บริการที่รวดเร็ว มากกว่าเรือไม้

ทั้งนี้ ยอมรับว่าจากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ขณะนี้กระทบต่อจำนวนผู้โดยสารลดลง 30% และคาดว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในช่วงนี้เป็นช่วงปิดภาคเรียน  ส่วนการรับมือสถานการณ์ดังกล่าว เรือด่วนเจ้าพระยาได้มีการแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการเดินทาง พร้อมประเมินว่าผู้โดยสารส่วนใหญ่ไม่มีความกังวลในการใช้บริการเรือโดยสารที่ไม่ได้ปรับอากาศ เพราะมองว่าไม่ได้อยู่ในบรรยากาศที่แออัด แต่กลับกังวลในเรื่องของการใช้เรือปรับอากาศมากกว่า ซึ่งได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เช็ดล้างทำความสะอาดภายในเรือ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน อย่างไรก็ตาม โรคโควิด-19 กระทบสภาพคล่องด้านการเงิน แต่ทางเรือด่วนเจ้าพระยายืนยัน จะไม่ยกเลิกกิจการเดินเรือ เพราะยังคงต้องให้บริการประชาชนในระบบขนส่งทางน้ำต่อไป

ขณะเดียวกัน สำหรับการเปิดให้บริการเรือด่วนปรับอากาศ Riva express ในวันที่ 18 พ.ค.63 เป็นต้นไปนั้น จะวิ่งให้บริการตลอดเส้นทางนนทบุรี-สาทร ในวันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่ 09.45-16.15 น. จำนวน 8 ท่าเรือ ที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าในปัจจุบัน ระยะทาง 15 กม. ได้แก่ 1.ท่าเรือบางโพ 2.ท่าเรือเกียกกาย 3.ท่าเรือเทเวศร์ 4.ท่าเรือพรานนก 5.ท่าเรือราชินี 6.ท่าเรือราชวงศ์ 7.ท่าเรือไอคอนสยาม และ 8.ท่าเรือสาทร ย่นเวลาจากเรือด่วนฯ เดิม 1 ชั่วโมง เหลือเพียง 30 นาทีเท่านั้น

ทั้งนี้ เรือด่วนปรับอากาศ Riva express เป็นเรืออลูมิเนียมรูปแบบใหม่จากออสเตรเลีย จุผู้โดยสาร 200 คน น้ำหนักเบา ตัวเรือเป็นแบบลำตัวคู่ (Catamaran) ใช้เทคโนโลยีใหม่ สร้างคลื่นน้อย (Low Wash) ลดผลกระทบต่อสภาวะแวดล้อม ประหยัดพลังงาน มีเสถียรภาพ ความคล่องตัวและปลอดภัยสูง ความมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากล ติดตั้งระบบติดตามเรือ GPS จอภาพ LED และอุปกรณ์การกระจายเสียง มีระบบประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารการเดินเรือและข้อมูลต่างๆ ได้ ในลักษณะอัตโนมัติ สามารถกำหนดข้อมูลเสียงและภาพได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้โดยสารภายในเรือสามารถได้รับข้อมูลการเดินเรือ ท่าเรือที่เรือกำลังจะเข้าจอด เพื่อให้ผู้โดยสารเตรียมตัว มีระบบจำหน่ายตั๋วโดยสารด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (บัตร Rabbit) และระบบกล้องวงจรปิด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"