“กินผักผลไม้พื้นบ้าน”ตามฤดูกาล ปลอดสารเคมีช่วยชีวิตปลอดโรค


เพิ่มเพื่อน    

     มีการรณรงค์เกี่ยวกับการบริโภคผักผลไม้ตามฤดู ที่ถือว่าเป็นการดูแลสุขภาพของคนทั่วไป กระทั่งผู้สูงวัยได้เช่นเดียวกัน เพราะอย่าลืมว่าอาหารตามซีซั่น นอกจากไม่ต้องไปวุ่นวายในการจัดหาแล้ว ยังทำให้ผู้สูงอายุได้บริโภคอาหารที่มีประโยชน์ โดยที่ไม่ต้องเสียเงินจำนวนมากๆ อีกทั้งไม่มีสารเคมีตกค้างในร่างกาย ล่าสุด อ.ศรีสมร คงพันธุ์ เจ้าของโรงเรียนการเรือนยิ่งเจริญ มาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการกินผักตามฤดูกาลที่ปลอดสารพิษ ชนิดที่หลายคนคาดไม่ถึง เพราะผักบางชนิดไม่ต้องปลูกก็มียอดให้เด็ดอยู่เสมอๆ หรือปลูกทิ้งไว้เล็กน้อยก็แพร่ขยายพันธุ์ได้เป็นจำนวนมาก

                อ.ศรีสมร คงพันธุ์ กูรูอาหารไทย บอกว่า “ถ้าพูดถึงผักตามฤดูกาลที่ไม่มีสารพิษจากยาฆ่าแมลง ที่ผู้สูงอายุสามารถหาได้ง่ายที่สุด คือผักพื้นบ้านของเรา เช่น “ตำลึง” เพราะจากการวิจัยพบว่าผักตำลึงนั้นมีวิตามิน A ค่อนข้างสูง และมีสารสำคัญอย่างอินซูลิน นั่นจึงช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดให้กับผู้ป่วยโรคเบาหวานที่รับประทานอินซูลินในผักดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้สูงวัยสามารถรับประทานผักตำลึงโดยการนำไปลวกกินกับน้ำพริก หรือทำแกงจืดตำลึงหมูสับ หรือตำลึงผัดเต้าเจี้ยวก็ได้เช่นกัน

                รองลงมาเป็นผักที่ขึ้นตามฤดูกาล ที่บ้านเรากำลังเข้าสู่หน้าร้อน ได้แก่ “มะระขี้นก” ที่ไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลงนั้น ทั้งนี้ ความขมของผักดังกล่าวจะทำให้ผู้สูงอายุเจริญอาหาร และช่วยทำให้ขับถ่ายได้ดี โดยนำมะระขี้นกไปลวกจิ้มน้ำพริก หรือนำมาทำเป็นมะระขี้นกผัดไข่ก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้หากบ้านไหนที่ปลูก “ใบบัวบก” ที่สามารถแพร่พันธุ์ได้อย่างง่ายดายนั้น ก็สามารถเด็ดใบมาแช่เกลือเล็กน้อย และล้างให้สะอาด เพื่อชำละสิ่งสกปรกอย่างดินออก ก่อนปรุงเป็นเมนู “ยำใบบัวบก” ซึ่งเป็นเมนูอาหารที่ช่วยลดความดันโลหิตให้กับผู้สูงวัยได้เป็นอย่างดี

                ทั้งนี้ หากผู้สูงอายุที่ปลูกกล้วยน้ำว้าทิ้งไว้ข้างรั้วบ้าน ก็สามารถให้ดัดหัวปลี อีกหนึ่งผักพื้นบ้านที่ไม่ใช้สารเคมีมาปรุงเป็นเมนู “ต้มยำหัวปลีใส่ไก่” ก็จะทำให้รับประทานอาหารได้มากขึ้น เพราะเป็นเมนูที่มีรสชาติคือเปรี้ยวนิดๆเผ็ดหน่อยๆ ก็จะทำให้ผู้สูงวัยเจริญอาหารได้เช่นเดียวกัน ทั้งนี้ หากบ้านไหนที่มีไก่ย่างเหลือจากการรับประทาน ก็สามารถนำไก่ย่างมาฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ แทนเนื้อไก่สดก็ได้

                ส่วนผลไม้ตามฤดูกาลที่ไม่ต้องใช้สารเคมีอย่าง “มะยม” ที่เด็ดมาแช่น้ำเกลือและล้างให้สะอาดกินกับพริกเกลือ หรือแม้แต่ “ส้มโอ” ที่หาได้ในฤดูกาลนี้ ก็สามารถนำมาทำเป็น “ยำส้มโอ” สำหรับแก้กระหายในช่วงอากาศเริ่มร้อนขึ้นได้เช่นกัน เพราะมีน้ำเป็นส่วนประกอบค่อนข้างเยอะ หรือแม้แต่ “ฝรั่ง” ผลไม้พื้นบ้านที่หากผู้ปลูกไม่ได้พ่นยาฆ่าแมลง ก็สามารถนำมารับประทานได้เช่นกัน เพราะวิตามินซีสูง อีกทั้งแก้เจ็บคอได้ค่อนข้างดี แต่ทั้งนี้ควรหั่นให้เป็นชิ้นเล็ก เพื่อให้ผู้สูงวัยรับประทานได้ง่ายขึ้น”.

 

 

      


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"