ศาลรธน.เห็นชอบแผน'ปูติน' แก้กม.ลงเลือกตั้งได้อีก


เพิ่มเพื่อน    

ศาลรัฐธรรมนูญของรัสเซียมีคำตัดสินเมื่อวันจันทร์ เห็นชอบการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญตามแผนของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เปิดช่องให้เขาลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีก 2 สมัย ได้ครองอำนาจยาวไปถึงปี 2579

    ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญของรัสเซียฉบับเดิมนั้น ประธานาธิบดีปูตินจะไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีกเมื่อเขาดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 นี้ครบวาระในปี 2567 แต่ในการพิจารณาร่างกฎหมายแก้ไขรัฐธรรมนูญของสภาดูมาหรือสภาผู้แทนราษฎรรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส.ส.พันธมิตรของปูตินแทรกข้อเสนอให้ข้อจำกัดการดำรงตำแหน่งดังกล่าวเป็นโมฆะ ซึ่งจะอนุญาตให้ปูติน วัย 67 ปี ลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีก

    เมื่อวันเสาร์ ปูตินเพิ่งลงนามกฎหมายปฏิรูปรัฐธรรมนูญ ซึ่งผ่านวุฒิสภามาอย่างง่ายดาย และในว้นจันทร์ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำตัดสินอย่างรวดเร็ว เห็นชอบแผนปฏิรูปรัฐธรรมนูญนี้

    หากร่างนี้ผ่านการลงมติของชาวรัสเซีย ปูตินจะสามารถครองอำนาจต่อไปได้จนถึงปี 2579 ถ้าหากเขาชนะเลือกตั้งได้

    ปูตินเป็นผู้เสนอแผนปฏิรูปรัฐธรรมนูญเมื่อเดือนมกราคม แต่เขายืนกรานว่าไม่ใช่ความพยายามครองอำนาจต่อไป จนมาเปลี่ยนคำพูดในสัปดาห์ที่แล้ว ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกของปูติน กล่าวว่า ปูตินเปลี่ยนใจเพราะความไร้เสถียรภาพในโลกขณะนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"