"หมอสุขุม "ลั่น" เราเตรียมพร้อม 100% ไม่อยากให้เกิดเหมือนอิตาลี"


เพิ่มเพื่อน    

17 มี.ค.63- ในการแถลงสถานการณ์  ไวรัสโคโรนา 2019 เมื่อวันที่17 มีนาคม 2563 พบผู้ป่วยเพิ่ม 30 ราย     นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ. และคณะแถลง ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ สธ.ได้เตรียมความพร้อมการระบาดเดือนในเดือนเมษายน อย่างเต็มที่ ประการแรกจะคัดกรองประชาชนมากขึ้น  โดยฉพาะผู้ที่เคยมีประวัติไปสนามกีฬา ผับ สนามมวย ที่มีคนหนาแน่น แออัด  และถ้าเกิดอาการป่วย แม้มีเพียงอาการเล็กน้อย เช่น ไข้ ไอ จาม ก็สามารถแจ้งกับสถานพยาบาลทุกแห่งเพื่อขอตรวจว่าติดเชื้อโควิด 19 ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด    ๆทั้งสิ้น หรือแม้แต่ผู้ที่ไปร้านอาหาร สนามมวย ผับ  ในช่วง2 อาทิตย์ที่ผ่านมาแล้วมีอาการผิดปกติ ก็สามารถมาตรวจได้เช่นกัน


ประการต่อมา ขณะนี้ สธ.ได้ทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งคณบดีคณะแพทย์ โรงเรียนแพทย์ต่างๆ เจ้ากรมการแพทย์ ทหารเรือ ทหารบก ทหารอากาศ มาทำแผนการเตรียมความพร้อมการระบาดและรับผู้ป่วยร่วม ถ้ามีการเพิ่มจำนวนผู้ป่วย ตลอดจนทำแผนจำนวนเตียงที่จะมารองรับ การจัดการเตรียมการระบบการส่งต่อผู้ป่วย ซึ่งต้องมีความพร้อมที่จะผ่องถ่ายเตียงผู้ป่วยปกติให้เป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ได้ แม้กระทั่ง รพ.สุขภาพจิต เช่นรพ.ศรีธัญญา รพ.สมเด็จเจ้าพระยา รพ.รักษาโรคมะเร็ง รพ.โรคทรวงอก  รพ.ทุ่งสีกัน ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษกก็จะปรับพื้นที่ส่วนหนึ่งให้ มารองรับผู้ป่วยคิดเชื้อโควิดได้ทันที ตลอดจนเช็คจำนวนเครื่องช่วยหายใจว่าแต่ละรพ.มีกี่เครื่อง ถ้ามีการขาดแคลนก็มีงบฯพิเศษส่วนกลาง ดำเนินการจัดซื้อได้ 


"ในว้นศุกร์นี้ เราจะมีการทำแผนจำนวนเตียงร่วมกัน ที่กระทรวงกลาโหม เรือ่งการรองรับผู้ป่วยถ้ามีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เตรียมเรื่องยา เตรียมเรื่องระบบส่งต่อ"ปลัด สธ.กล่าว
 ในส่วนพื้นที่ปริมณฑล ทั้งนนทบุรี ปทุทธานี สมุทรปราการ นครปฐม ก็ยังเตรียมความพร้อมที่จะรองรับ ส่งต่อผู้ป่วยด้วยเช่นกันส่วนรพ.เอกชนที่อาจเป็นรพ.ขนาดเล็ก และไม่มีความพร้อม รับผู้ป่วยไว้ดุแล ก็จะให้มารวมศูนย์ที่รพ.ที่อยู่ใกล้ๆ ที่มีความพร้อมและมีขนาดใหญ่  เพื่อช่วยเหลือรับมือกับผู้ป่วย


นอกจากนี้ ยังมีการเจรจา ภาคเอกชนอื่น ๅทั้งสนามกีฬา หอพัก โรงแรม ประมาณ 4,000 แห่งทั่วประเทศ เพื่อจัดเเตรียมป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยที่รอการพักฟื้น ซึ่งส่วนนี้กระทรงวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ช่วยเหลือ ในการเตรียมการ 


ในด้านเตรียมบุคคลาการทางการแพทย์ ได้ระดมพล เชื้อเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด ที่เกษียณไปแล้ว หลายคนด้วยกัน รวมทั้ง หมอสาขาด้านอื่น ๆทั้งหมอมะเร็ง หมอโรคทรวงอกให้มาช่วยกันทำงานในภารกิจนี้  


"เราเตรียมความพร้อม 100% เราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เหมือนอิตาลี คนป่วยทุกคนต้องได้รับการดูแล"นพ.สุขุมกล่าว


นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมกมาแพทย์กล่าวเสริมว่า วันนี้ถ้าถามมีจำนวนเตียงพอหรือไม่ เราเตรียมทั้งที่รพ.บางขุนเทียน ทั้งรัฐ เอกชน ซึ่งเมื่อวันอาทิตย์เรามี 230เตียง แต่วันนี้เรามีเข้ามาเพิ่มอีกหลายแห่ง เป็น 400 เตียง ทั้งที่อยู่ในปริมณฑล เช่น รพ.บางบัวทอง 2และรพ.อืนๆ ที่เราไปสำรวจมาแล้่ว  และรพ.เอกชนต่างๆ ตลอดจนเตรียมยาฟาวิพิราเวียร์ ที่ใช้ต้านไวรัสจากประเทศญี่ปุ่นจำนวน 40,000 เม็ด สามารถรักษาคนไข้ที่อาการหนัก700-800 คน 


"ขณะที่ในส่วนของรพ.เอกชน ได้มีการหารือตกลงกันแล้วว่าให้ทำการลดผู้ป่วยที่ไม่เร่งด่วน ไม่ต้องมารพ. เพื่อลดโอกาสในการติดเชื้อ และให้มีการจัดคลินิกโรคหวัดโดยเฉพาะไม่ให้ปะปนกับส่วนอื่น ซึ่งตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคมได้มีการจัดไปแล้ว 500 แห่ง เพื่อแยกคนไช้เสี่ยงออกมาต่างหาก จากคนไข้ปกติ นอกจากนี้ จะไม่ให้เกิดประเด็นดรามา ที่รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ให้คนไข้ที่ติดเชื้อโควิด ไปรอฟังผลที่้่บ้าน มาตรการใหม่คือ รพ.เอกชนที่มีคนไข้ตรวจหาเชื้อ ต้องรับคนได้ดังกล่าวไว้เป็นผู้ป่วยในทันที แม้ผลการตรวจจะยังไม่ออกมาว่าติดเชื้อหรือไม่ เนื่องจาก ในช่วง48ชั่วโมง ที่รอผลจากรพ.คนไข้อาจมีอาการปอดบวมเกิดขึ้นได้ "อธิบดีกรมการแพทย์กล่าว


นพโสภณ  เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า เหตุที่ต้องเตรียมการรับผู้ป่วยในเดือนเมษายน เพราะ ถ้าดูจากผู้ติดเชื้อ  ที่เป็นกลุ่มก้อน พบว่า 1ใน   3  มาจากต่างประเทศ และ 2   ใน 3 มาจากผู้ป่วยในประเทศ จากเหตุการณ์เวทีมวยเมื่้อวันที่ 6 ม่ีนาคม ถือว่าเป็นปัจจัยเสี่ยง ตลอดจน ปัจจัยทางด้านสถานบันเทิง ก็ทำให้เกิดผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน ดังนั้น ถ้าในช่วงต่อไป เกิดมีผู้ป่วยวันละ 20-30คน เรื่อยๆ ถ้าไม่มีการเตรียมการเรื่องสถานพยาบาล เราก็จะรองรับไม่ไหว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"