บอกลา"เหนียงยาน"ด้วยวิธีล็อก


เพิ่มเพื่อน    

    ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ เพราะทุกวันนี้เทคโนโลยีทางการแพทย์เจริญก้าวหน้า กระแสรักสุขภาพก็มาแรง ทำให้คนสุขภาพดีและอายุยืนมากขึ้น ปัจจุบันคนอายุ 60-70 ที่ยังหนุ่มสาว แข็งแรง แถมหุ่นดีก็มีมากมายจนทายอายุกันไม่ถูกกันเลย สมัยก่อนเวลาจะทายอายุจะให้ดูที่หางตา ร่องแก้ม เพราะสามารถบ่งบอกอายุกันได้ แต่สมัยนี้ศัลยกรรมความงามช่วยได้ทุกอย่าง แม้กระทั่ง “เหนียง” ที่เรียกว่าเป็นงานยากของศัลยกรรมความงามทีเดียว เพราะการจะปรับแก้ปัญหาผิวที่เหี่ยวย่น หย่อนยานที่ตอกย้ำ ความแก่ให้ชัดเจนที่สุด ให้เรียบเนียน โดยปรากฏแผลผ่าตัดให้น้อยที่สุดนั้นคือความยากที่สุด ที่ผ่านมา “เหนียง” จึงเป็นปัญหากวนใจของผู้สูงวัยมาโดยตลอด


    นพ.ชลธิศ สินรัชตานันท์ นายกสมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าแห่งเอเชีย อดีตนายกสมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าแห่งประเทศไทย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมความงามแห่งสถาบันศัลยกรรมตกแต่งใบหน้า “ธีรพรคลินิก” ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับรอยเหี่ยวย่นที่บริเวณลำคอ หรือที่เรียกกันว่า “เหนียง” ว่า สาเหตุเกิดจากอายุที่มากขึ้น ทำให้คอลลาเจนและอีลาสตินใต้ชั้นผิวสูญเสียความตึงตัว ผิวและกล้ามเนื้อที่บริเวณคางและคอจึงหย่อนคล้อยลงมาเรื่อยๆ ซึ่งส่วนใหญ่พบได้ในอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป และในรายที่มีกรรมพันธุ์เกี่ยวกับผิวหนังหย่อนคล้อยเร็ว  


    ลักษณะของเหนียง คือ การมีหนังหย่อนตั้งแต่บริเวณคางจนถึงคอ  ลักษณะเหมือน “คอไก่งวง” ในภาษาอังกฤษ จึงใช้คำว่า  “Turkey Neck”  เช่นเดียวกับความหมายในภาษาไทย ที่หมายถึง เนื้อหรือหนังที่ห้อยอยู่บริเวณคอของสัตว์บางชนิด เช่น ไก่ นก วัว และยังหมายถึง เนื้อที่ห้อยอยู่ตรงลำคอใต้คางของคนแก่ ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า “แก่จนเหนียงยาน” นั่นเอง
    สำหรับเหนียงที่เกิดจากความหย่อนคล้อยของผิวและกล้ามเนื้อที่เกิดจากวัย ไม่ได้มีผลกับสุขภาพ แต่ส่งผลด้านจิตใจ เพราะเป็นการตอกย้ำความแก่ ส่วนทางร่างกายทำให้รูปทรงของคางและคอไม่ได้รูปสวยเหมือนในสมัยที่ยังวัยหนุ่มสาว ดังนั้นผู้สูงวัยส่วนใหญ่จึงมักจะใส่เสื้อผ้าปิดคอกันไว้ ทำให้มีข้อจำกัดในแต่งตัว ดังนั้นจะดีกว่าไหม ถ้าสามารถลบเหนียงที่หย่อนยาน คืนรูปทรงคางและคอยาวระหง ให้เรียบเนียนและกลับมาเต่งตึง ได้แต่งตัวอวดคอ บ่า ไหล่ ได้อย่างมีความสุข สดใส เสมือนย้อนวัยกลับไปสู่วัยหนุ่มสาวได้อีกครั้ง 
    “ปัจจุบันเราสามารถกำจัดเหนียงด้วยวิธีศัลยกรรม หรือการผ่าตัดเพื่อเก็บรอยเหี่ยวย่น หย่อนยานบริเวณคางและคอให้กระชับมากขึ้น ผมเรียกว่า “วิธีล็อก” เป็นการผ่าตัดเปลี่ยนแปลงโครงสร้างกล้ามเนื้อที่บริเวณดังกล่าว ผสมผสานกับเทคโนโลยีการผ่าตัดสมัยใหม่ ทำให้ขนาดแผลผ่าตัดเล็กลงและรอยผ่าตัดไม่ชัดเจนมาก เป็นที่พึงพอใจของผู้เข้ารับการผ่าตัดอย่างมาก หลังการผ่าตัดคางและคอจะมีสัดส่วนเป็นรูปทรงสวยงาม ผิวเรียบตึง ไร้รอยเหี่ยวย่น ทำให้ลดวัยไปกว่า 20 ปี ดูเป็นหนุ่มเป็นสาว สดใสมากขึ้น ประการสำคัญทำให้ออกไปใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจ และมีความสุขมากขึ้น"
    สำหรับหลังการผ่าตัด คุณหมอเน้นย้ำว่า ควรใช้ชีวิตให้เป็นปกติ ดูแลแผลผ่าตัดไม่ให้เปียกน้ำ ใช้เวลาเพียง 7 วัน แผลจะหายสนิท เปิดผ้าปิดแผล โดยช่วงแรกจะมีรอยผ่าตัดให้เห็นและค่อยๆ จางลงไปเรื่อยๆ จนกลืนกับผิวเดิม ปรากฏคางที่ได้รูปกระชับสวยงาม ผิวที่บริเวณคอ เรียบเนียน ชวนให้อยากแต่งตัว อวดเนินคาง คอ บ่า ไหล่ ออกไปสัมผัสความสุขในการพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง หรือออกไปทำงานอย่างมั่นใจมีความสุขเหมือนกับยังไม่ได้เกษียณอายุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"