สารที่อันตรายซะยิ่งกว่าสารคัดหลั่ง


เพิ่มเพื่อน    

 

          เพราะเจ้า Covid-19 ตัวเดียวแท้ๆ...ทำเอาบรรดากีฬาเด่น กีฬาดัง ทั้งหลาย มีอันต้องม้วนเสื่อ ต้องเลิก ต้องเลื่อน กันไปเป็นรายๆ ไล่มาตั้งแต่ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก, ลาลีกา, กัลโชซีรีส์อา ส่วนบุนเดสลีกา คงเตะแบบไม่มีคนดูได้อีกไม่นาน แต่ที่สุดแสนปวดร้าว ทรมาณ สำหรับพวก ผีบ้าบอล จำนวนไม่น้อย คือยังอุตส่าห์ลุกลามไปถึงฟุตบอล ยูโร 2020 ที่เห็นว่าอาจต้องกลายเป็น ยูโร 2021 กันไปแทนที่...

                                       ----------------------------------------------

                เพราะสำหรับฟุตบอลยูโรนั้น...ต้องเรียกว่า ระดับน้องๆ ฟุตบอลโลก เอาเลยก็ว่าได้ อันเนื่องมาจากบรรดาดาวเด่น ดาวดัง ตัวเก่ง ตัวจี๊ดจ๊าด ของทีมฟุตบอลสโมสรดังๆ ก็ล้วนแล้วแต่กระจุกตัว รวมตัว อยู่ในชาติต่างๆ ของทวีปยุโรปเขานั่นแหละ การที่ต้องชักสะพานแหงนถ่อรอคอยฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรป คราวละ 4 ปีครั้ง จึงเป็นอะไรที่บรรดาแฟนบอล หรือพวกผีบ้าบอลทั้งหลาย ล้วนใจจดใจจ่อมาโดยตลอด แต่สุดท้าย...เห็นว่าต้องยืดไปเตะกันปีหน้า อย่างมิอาจปฏิเสธ เนื่องจากการแพร่ระบาดของเจ้าเชื้อไวรัส Covid-19 นั่นแล...

                                     -----------------------------------------------

                คือถ้าจะเตะกันแบบไม่ต้องมีคนดู หันไปดูถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ทางออนไลน์ กันแทนที่ มันก็คงเสียบรรยากาศ เสียรังวัด อยู่พอสมควร เรียกว่า...ออกไปทางแกงจืด หรือน้ำล้างหัวล้าน อะไรประมาณนั้น เพราะสิ่งที่เป็นตัวสร้างสีสัน บรรยากาศ ให้เกิดความตื่นเต้ลล์ล์ล์ ตื่นตา ตื่นใจ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าบรรดา กองเชียร์ ทั้งหลายนั่นเอง มีส่วนเป็นองค์ประกอบอยู่ไม่น้อย แต่การต้องยกโขยงไปแออัด ยัดเยียด อยู่ในสนามฟุตบอล ต้องส่งเสียงเชียร์ เสียงตะโกน พ่นละอองเรณูออกมาเป็นฟองๆ ฝอยๆ โอกาสที่จะติดเชื้อกันไปทั่วทั้งทวีป แบบยุคไข้ดำ ไข้กาฬโรค เคยเล่นงานชาวยุโรปเด๊ดสะมอเร่ย์ อิน เดอะ เท่งทึง เกือบครึ่งทวีปย่อมมีโอกาสเป็นไปได้มิใช่น้อย...

                                    ----------------------------------------------

                หรือแม้ไม่ต้องมี กองเชียร์ บรรดา นักเตะ ในแต่ละราย ย่อมมีสิทธิ์หลั่งสารคัดหลั่งในแต่ละชนิด ออกมาแพร่เชื้อ ติดเชื้อ กันเองอยู่แล้วอย่างมิอาจหลีกเลี่ยง ไม่ว่าจะเป็นเหงื่อไคลที่ต้องสาดกระเซ็น ระหว่างเสียดสี ระหว่างเสียบแข้ง เสียบขา ดึงเสื้อ และโดยเฉพาะถ่มถุย เพราะบรรดานักฟุตบอลโดยส่วนใหญ่ เมื่อเริ่มวิ่งไป-วิ่งมาจนน้ำลายเหนียว มักอดไม่ได้ที่จะต้องถ่มสารคัดหลั่งออกมา ชนิดเปรอะเปื้อนสนามหญ้ากันไปเป็นแถบๆ และถ้าหากบรรดาสิ่งเหล่านี้ ส่งผลให้นักเตะดังๆ ระดับเทพเจ้าหรือมนุษย์ต่างดาว อย่างเช่น ไอ้โด้-คริสเตียโน โรนัลโด ต้องเด๊ดสะมอเร่ย์ อิน เดอะ เท่งทึง ไปก่อนกำหนดการ ก็ถือเป็นสิ่งน่าเสียดายเอามากๆ สำหรับชาวโลก หรือชาวผีบ้าบอลทั้งหลาย...

                                     ------------------------------------------------

                แต่คงไม่ใช่เฉพาะกีฬาฟุตบอลเท่านั้น...รายการเทนนิสแกรนด์สแลม ระดับ เฟรนช์ โอเพ่น ระดับ วิมเบิลดัน เห็นว่าหนีไม่พ้นต้องเลื่อน...กับ...เลื่อน ไปอีกจนได้ แม้ว่าในเกมการแข่งขัน จะมี โซเชียล ดิสแทนซ์ซิ่ง หรือมี ระยะห่าง กันอยู่พอสมควร คือไม่ต้องถึงกับไล่บี้ ไล่เสียบแข้ง เสียบขา เหมือนอย่างฟุตบอล ต่างฝ่ายต่างยืนห่างกันคนละด้าน คนละคอร์ต แต่กว่าจะจบเซต จบแมตช์ ต่างฝ่ายต่างหนีไม่พ้นต้องปล่อยสารคัดหลั่ง ออกมาท่วมหู ท่วมหาง หรือหนีไม่พ้นต้องเหงื่อไหล ไคลย้อย กันไปเป็นรายๆ โอกาสที่จะกระเด็น กระเซ็น ไปโดนเด็กเก็บบอล ผู้กำกับเส้น โดนกรรมการ ก็ใช่ว่าจะไม่มีเอาซะเลย นอกเหนือไปจากนั้น บรรดา แฟนนาดาล, แฟนเฟเดอเรอร์, แฟนโนเล ฯลฯ ก็อาจต้องติดเชื้อระหว่างเปล่งเสียงร้อง เสียงเชียร์ อยู่ในสนามได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์...

                                       ----------------------------------------------

                สรุปรวมความแล้ว...แทบไม่เหลือกีฬาเด่น กีฬาดังใดๆ ให้มีโอกาสได้ดู ได้รับชม กันอีกต่อไปแล้ว แม้แต่กีฬาโดดค้ำถ่อ ที่ต้องถือไม้ยาวเป็นวาๆ สามารถรักษาระยะห่าง รักษาโซเชียล ดิสแทนซ์ซิ่ง ไว้ได้เสมอ ชนิดใครคิดจะเบียด คิดกระแซะเข้ามา ก็สามารถอาศัยไม้ค้ำถ่อยันไว้ให้ห่างๆ ได้สบายๆ แต่ก็นั่นแหละ...โอกาสได้เห็นการถ่อไป-ถ่อมา เห็นการประชันขันแข่งกรีฑาไม่ว่าประเภทลู่ หรือประเภทลาน ใน มหกรรมโอลิมปิก 2020 ก็ทำท่าว่าแม้ไม่ เลิก แต่อาจต้อง เลื่อน กันอีกจนได้ เพราะล่าสุด...เห็นว่า รองประธานโอลิมปิกญี่ปุ่น (JOC) เพิ่งติดเชื้อ Covid-19 ไปหมาดๆ โอกาสที่จะต้อง เลื่อน เพื่อให้ทุกสิ่งทุกอย่างมันซาๆ ลงไปมั่ง จึงอาจเป็นความจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยงได้...

                                     --------------------------------------------

                ด้วยเหตุนี้...บรรดา คอกีฬา หรือแฟนๆ กีฬาทั้งหลาย คงหนีไม่พ้นต้อง ปอกกล้วยเปลี่ยว อยู่ภายในบ้านตามลำพังอย่างมิอาจปฏิเสธ ทำไงได้...ในเมื่อความจริง ข้อเท็จจริง มันเป็นไปในแนวนี้ ส่วนบรรดา คอหนัง, คอละคร หรือ คอเพลง อาจพอค่อยยังชั่วขึ้นมาหน่อย เพราะการดูหนัง ฟังเพลง ดูละคร นอกจากสามารถรักษา ระยะห่าง หรือ โซเชียล ดิสแทนซ์ซิ่ง เอาไว้ได้สบายๆ ถ้านั่งดู นั่งฟัง อยู่ภายในบ้าน ไม่ต้องเข้าไปแออัด ยัดเยียด ในโรงหนัง โรงละคร หรือหน้าเวทีคอนเสิร์ต ส่วนใครจะปล่อย สารคัดหลั่ง ชนิดไหน ออกมาในระดับใด ก็เชิญว่ากันไปตามใจชอบ เพราะมันคงไม่ถึงกับส่งผลให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นมากมายซักเท่าไหร่นัก เทียบไม่ได้กับการหลั่ง สารเกลียด, สารโกรธ, สารแห่งความหงุดหงิด งุ่นง่าน ฯลฯ ที่ทำให้อะไรที่มันเลวร้ายอยู่แล้ว ยิ่งมีแต่เลวทราม หรือเลวจนแทบไม่เหลืออะไรดี หนักขึ้นไปใหญ่...

                                  --------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Helen Keller... “No pessimist ever discovered the secret of the stars or sailed to an uncharted or opened a new heaven to human spirit. – ไม่เคยมีผู้มองโลกในแง่ร้ายรายใดเลย ที่สามารถค้นพบความลี้ลับของดวงดาว หรือการแล่นเรือออกสู่น่านน้ำที่ไม่เคยมีผู้สำรวจ หรือเปิดสวรรค์ชั้นใหม่ๆ ภายในจิตวิญญาณของมนุษย์”

                                ---------------------------------------------------- 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"