สหรัฐขึ้นบัญชีดำก่อการร้ายหัวหน้าไอเอสคนใหม่


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐระบุชื่อของผู้นำไอเอสคนใหม่ว่าคือ อามีร์ โมฮัมเหม็ด อับดุล ราห์มัน อัลเมาลี และบรรจุชื่อเขาอยู่ในบัญชีดำผู้ก่อการร้ายของสหรัฐ

    ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงเมื่อวันอังคารที่ 17 มีนาคมว่า อามีร์ โมฮัมเหม็ด อับดุล ราห์มัน อัลเมาลี ได้รับการแต่งตั้งเป็นหัวหน้ากลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) คนใหม่ หลังจากเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว หน่วยคอมมานโดสหรัฐปฏิบัติการจู่โจมสังหารอาบู บากัร อัลบักห์ดาดี หัวหน้ากลุ่มไอเอส

    ก่อนหน้านี้ ไอเอสระบุว่า หัวหน้าไอเอสคนใหม่ชื่ออาบู อิบราฮิม อัลฮาชิมี อัลกูเรชี แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยว่ามีข้อมูลของหัวหน้าไอเอสคนใหม่น้อยมาก ต่อมาได้เผยว่ากลุ่มไอเอสน่าจะใช้ชื่อนี้เป็นนามแฝงของหัวหน้าใหม่

    ปอมเปโอกล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้อัลเมาลีเคยเข้าร่วมกับกลุ่มอัลกออิดะห์ และเป็นผู้ทรมานชาวยาซิดีที่เป็นชนกลุ่มน้อยผู้บริสุทธิ์ในอิรัก สหรัฐมุ่งมั่นที่จะทำลายเคาะลิฟะห์นี้ และไม่หยุดยั้งปฏิบัติการกำจัดกลุ่มไอเอสที่ยังหลงเหลืออยู่ ไม่ว่าไอเอสจะแต่งตั้งผู้ใดขึ้นมาเป็นผู้นำ

    สหรัฐระบุว่า อัลเมาลีเป็นผู้ก่อการร้ายระดับโลกที่เชี่ยวชาญพิเศษ ชื่อของเขาอยู่ในบัญชีดำของผู้ก่อการร้ายที่ทางการสหรัฐจัดทำขึ้นหลังเหตุการณ์ 11 กันยายน 2544 โดยผู้ให้การสนับสนุนชายคนนี้จะโดนดำเนินคดีอาญาในสหรัฐ

    ก่อนหน้านี้กระทรวงต่างประเทศสหรัฐตั้งรางวัลนำจับ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับผู้ให้ข้อมูลจนนำไปสู่การจับกุมอัลเมาลี

    อัลเมาลีเป็นนักวิชาการด้านกฎหมายชารีอะฮ์ ได้เลื่อนตำแหน่งหลังประกาศรับรองการไล่ทำร้ายและสังหารชาวยาซิดีที่สหประชาชาติระบุว่าเป็นการสังหารหมู่

    นักรบญิฮาดสังหารชาวยาซิดีหลายพันคนที่นับถือศาสนาโบราณในอิรัก นอกจากนี้ยังลักพาตัวและจับผู้หญิงและเด็กหญิงชาวยาซิดีมาเป็นทาสหลายพันคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"