ไอเอสตั้งผู้นำคนใหม่ ขู่โจมตีสหรัฐล้างแค้นให้ 'บักห์ดาดี'


เพิ่มเพื่อน    

ไอเอสออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ยอมรับ "อาบู บากัร อัลบักห์ดาดี" เสียชีวิตแล้ว พร้อม ประกาศแต่งตั้ง "อาบู อิบราฮิม อัลฮาชิมี อัลกูเรชี" เป็นกาหลิบคนใหม่ เตือนสหรัฐผู้สนับสนุนไอเอสจะล้างแค้นเอาคืนการสังหารผู้นำ

แฟ้มภาพ สภาพอาคารที่โดนระเบิดทำลายราบ ระหว่างปฏิบัติการเด็ดหัวผู้นำไอเอสที่หมู่บ้านบาริชา ในจังหวัดอิดลิบของซีเรียเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม / AFP

    บักห์ดาดีสถาปนาตนเองเป็นผู้นำของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) มาตั้งแต่ปี 2557 และเป็นอาชญากรที่ทั่วโลกต้องการตัวมากที่สุด เขาเสียชีวิตเมื่อหน่วยรบพิเศษของสหรัฐเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินที่ซุ่มซ่อนของเขาในจังหวัดอิดลิบ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา

    เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 ตุลาคม ไอเอสเผยแพร่เทปเสียงคำอ่านแถลงการณ์ของอาบู ฮัมซา อัลกูเรชี โฆษกคนใหม่ของไอเอส ยืนยันว่าบักห์ดาดีเสียชีวิตแล้วจริง พวกเขายังยอมรับด้วยว่า อาบู ฮัสซัน อับมูฮาจีร์ โฆษกคนเก่าของไอเอส โดนสังหารในการโจมตีอีกเหตุการณ์หนึ่งในวันถัดมา

    คำแถลงความยาว 7 นาทีกล่าวว่า สภาชูรอฮ์ได้ประชุมกันภายใน 48 ชั่วโมงหลังจากบักห์ดาดี กาหลิบชาวอิรักวัย 48 ปี เสียชีวิต และสภาที่ปรึกษาอาวุโสและสภานิติบัญญัติของไอเอสแห่งนี้เห็นพ้องกันในการแต่งตั้งอาบู อิบราฮิม อัลฮาชิมี อัลกูเรชี เป็นกาหลิบคนใหม่

    ฮาชิมีผู้นี้ไม่เป็นที่รู้จักในสายตาคนนอกนัก ชื่อของเขาแทบไม่เคยถูกพูดถึงในฐานะผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากบักห์ดาดีในช่วงหลายปีมานี้ที่มีข่าวลือหลายครั้งว่าเขาเสียชีวิต

    ฮิชาม อัลฮาเชมี ผู้เชี่ยวชาญด้านไอเอสชาวอิรัก กล่าวว่า คนภายนอกไม่รู้เรื่องราวของเขามากนัก เว้นแต่ว่าเขาเป็นผู้พิพากษาชั้นนำของไอเอสและเป็นผู้นำของคณะกรรมการชารีอะฮ์ (กฎหมายอิสลาม) ของไอเอส

    โฆษกไอเอสมีคำเตือนถึงสหรัฐด้วยว่า ผู้สนับสนุนของไอเอสจะล้างแค้นการตายของบักห์ดาดีแน่นอน เขายังกล่าวถึงประธานาธิบดีทรัมป์ด้วยว่าเป็นตาแก่เพี้ยน

    ทรัมป์แถลงทางโทรทัศน์จากทำเนียบขาวเมื่อวันอาทิตย์เพื่อประกาศข่าวการตายของบักห์ดาดี โดยอ้างว่าผู้นำกลุ่มรัฐอิสลามที่เคยออกอาละวาดกวาดกลืนดินแดนกว้างใหญ่ในอิรักและซีเรียจัดตั้งเป็นคอลิฟะห์นั้น หนีตายในสภาพกรีดร้องคร่ำครวญไปตลอดทางก่อนจนมุมที่อุโมงค์ตันแล้วจึงจุดชนวนระเบิดเสื้อกั๊กฆ่าตัวตายพร้อมเด็ก 3 คน และว่าบักห์ดาดี "ตายอย่างกับสุนัข" อย่างไรก็ดี คำแถลงของกระทรวงกลาโหมและกองทัพสหรัฐในเวลาต่อมาระบุว่ามีเด็กเสียชีวิตด้วย 2 คน แต่ไม่ยืนยันว่าบักห์ดาดีมีสภาพอย่างที่ผู้นำสหรัฐบรรยาย

    โฆษกไอเอสเตือนอเมริกาว่าอย่าเพิ่งปีติยินดีไป ผู้นำคนใหม่ของไอเอสจะทำให้อเมริกาลืมความหวาดกลัวที่เป็นอยู่ และทำให้ความสำเร็จในยุคสมัยของบักห์ดาดีเป็นเรื่องหอมหวาน

    เขายังกล่าวถึงคำเรียกร้องของบักห์ดาดีก่อนหน้านั้นที่ต้องการให้ปล่อยตัวนักรบไอเอสนับหมื่นคนที่ถูกคุมขังอยู่ในคุกของซีเรียและอิรัก

    ปฏิบัติการกวาดล้างไอเอสของกองกำลังผสมนานาชาติภายใต้การนำของสหรัฐ และกองกำลังพันธมิตรของชาวเคิร์ด สามารถโค่นล้มคอลิฟะห์ลงได้อย่างราบคาบเมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ ภายหลังไอเอสสูญเสียที่มั่นสุดท้ายที่หมู่บ้านบากูซในภาคตะวันออกของซีเรีย พวกแกนนำซึ่งเคยบริหารปกครองคอลิฟะห์เหมือนประเทศเอกราชที่มีสกุลเงิน, รัฐบาล, ระบบภาษีและระบบการศึกษาของตนเอง ก็พากันหลบหนีลงใต้ดินและเคลื่อนไหวแบบกองโจร

    กองกำลังชาวเคิร์ดคุมขังผู้ต้องสงสัยไอเอสไว้ราว 12,000 คนในคุกหลายแห่งของพวกเขาทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ในจำนวนนี้มากกว่า 2,000 คนเป็นชาวต่างชาติจากมากกว่า 50 ประเทศ แต่การรุกรานซีเรียของตุรกีเพื่อปราบปรามกองกำลังชาวเคิร์ดเมื่อเดือนที่แล้ว ก่อความวิตกว่าจะเปิดโอกาสให้ไอเอสฟื้นคืนชีพอีกครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"