สูบบุหรี่ในที่สาธารณะ ก็เสี่ยงแพร่เชื้อโควิด-19 กรมควบคุมโรคเผย ในควันมีสารคัดหลั่ง น้ำลาย เสมหะ ปนเปออกมา 


เพิ่มเพื่อน    

 

 

 20มี.ค.63- นพ. ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การสูบบุหรี่หรือแม้แต่บุหรี่ไฟฟ้า เมื่อมีการพ่นควัน หรือละอองไอของบุหรี่ออกมา เท่ากับเป็นการแพร่เชื้อใส่กัน เพราะว่าในควันและละอองไอที่พ่นออกมานั้น ประกอบด้วยสารคัดหลั่ง น้ำลาย เสมหะ และแบคทีเรีย ดังนั้น เมื่อพ่นออกมาควันหรือไอจะลอยเป็นระยะทางไกล ซึ่งทำให้แพร่กระจายได้โดยง่าย และหากผู้สูบบุหรี่คนดังกล่าวเป็นผู้มีติดเชื้อ COVID-19 จะทำให้แพร่กระจายเชื้อไวรัส COVID–19 ไปยังคนอื่นได้ง่ายขึ้น ดังนั้น หากพบเห็นผู้ฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 42 พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 กรณีมีข้อสงสัยเพิ่มเติมในการปฏิบัติตามกฎหมาย สอบถามได้ที่กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร. 02 590 3852

"เมื่อวาน(19มี.ค.) ผม  ได้มอบหมายให้ นพ. ชยนันท์  สิทธิบุศย์  ผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ (กคส.)   กรมควบคุมโรค และพนักงานเจ้าหน้าที่ กคส. ลงพื้นที่บังคับใช้กฎหมายในพื้นที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เนื่องจากมีการร้องเรียนพบการละเมิดสูบบุหรี่ในพื้นที่วัดเป็นจำนวนมาก  ซึ่งพบว่ามีผู้ฝ่าฝืนกฎหมายสูบบุหรี่ รวมถึงบุหรี่ไฟฟ้าหลายรายในพื้นที่วัดดังกล่าว พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายและเปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิดทุกราย" รองอธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"