'ธนาธร' เสนอ 'บิ๊กตู่' ลาออก ให้สภาฯเลือกนายกฯคนใหม่ ภารกิจ 1 ปี แก้ปัญหาโควิด ฟื้นฟูประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

21 มี.ค. 63 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงเปิดตัวคณะก้าวหน้า ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “คณะก้าวหน้า - Progressive Movement” ว่า เราเปิดตัวท่ามกลางวิกฤตประเทศ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม ความศรัทธาผู้นำ ความขัดแย้งทางการเมือง ไวรัสโควิด มีความรุนแรงสาหัสมากกว่าวิกฤติเศรษฐกิจ ปี 2540 หนักหนากว่าวิกฤติการเงินโลกปี 2551, 2554 เมื่อสังคมต้องเผชิญวิกฤติเช่นนี้ จำเป็นต้องร่วมมือกันพาวิกฤติออกจากสังคมไทยให้ได้ เรายืนยันจะฟันฝ่าวิกฤตินี้ด้วยอุดมการณ์เดิมของพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบ คนไทยเท่าเทียมกัน ไทยเท่าทันโลก ต้องการสร้างฉันทามติ มีความสุขเท่าเทียมกัน

นายธนาธร กล่าวถึงข้อบกพร่องในการแก้ปัญหาไวรัสโควิดของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม โดยยกกรณีต่างๆ อาทิ การเปิดโรงแรมรับคนต่างชาติมากักตัว แต่ศูนย์กักตัวผีน้อยมีเพียงมุ้ง เป็นการสะท้อนความคิดคนไม่เท่าเทียมกัน เลือกปฏิบัติ แบ่งชั้นวรรณะ, การอุ้มผู้ประกอบการดิวตี้ฟรี ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ 30,000 ล้านบาท, การอุ้มตลาดหุ้น โดยใช้กลไกเซอร์กิตเบรกเกอร์ และตั้งกองทุนขึ้นมาเพื่อไม่ให้หุ้นตกไปมากกว่านี้ หมายถึงการช่วยผู้ถือหุ้นและนักลงทุน ขณะที่คนเดือดร้อนจากการไม่เดินทางใช้จ่าย ไม่ได้รับการดูแล แต่รัฐบาลจะเอาภาษีประชาชนมาตั้งกองทุนหุ้น พอเสียงค้านดังขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เห็นด้วย จึงไม่มีการนำเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี แต่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เผยได้เตรียมไว้แล้ว

นายธนาธร ยังยกตัวอย่างถึงมาตรการบรรเทาความเดือดร้อน ลอยแพคนหาเช้ากินค่ำ คนทำงานที่บ้านไม่ได้ มีรายได้น้อยวันต่อวัน มีคนขับแท็กซี่ต้องกักตัวอยู่บ้าน แต่กลัวผู้สูงอายุที่บ้านติดโรค ต้องไปเช่าโรงแรมอยู่ จึงเสียรายได้และเสียค่าเช่าโรงแรมด้วย, กรณีขายหน้ากากอนามัยเกินราคา ศาลมีคำสั่งจำคุกผู้ขาย แต่คนใกล้ตัวผู้มีอำนาจ มีคลิปวิดีโอ หน้ากากเป็นล้านชิ้น ได้รับการปล่อยชั่วคราวจากตำรวจ คือการเลือกปฏิบัติอย่างชัดเจน, กรณีความไม่เป็นเอกภาพ อาทิ อธิบดีกรมการค้าภายในฟ้องโฆษกกรมศุลกากร ก่อนมีการลาออกและถอนฟ้อง และกรณีผู้อำนวยการสนามบินสุวรรณภูมิขอลาออก รวมถึงกรณีมาตรการเยียวยาเงินสมทบประกันสังคม ที่เสนออัตราไม่เท่ากันระหว่างรัฐบาลกับบอร์ด

นายธนาธร กล่าวถึงข้อเสนอของนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ หัวหน้าทีมอเวนเจอร์เศรษฐกิจ พรรคประชาธิปัตย์, นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ว่ามีหลายส่วนที่สมเหตุสมผล เหมาะสมต่อสถานการณ์ ดีทั้งนั้น เราไม่ขาดคนที่หวังดี มีความสามารถ เราขาดผู้นำที่เข้าใจปัญหา มีหลักคิดที่ถูกต้อง การแก้ปัญหาโควิดที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงการดูแลคนไทยไม่เท่าเทียมกัน คนจนได้รับการปฏิบัติอีกอย่าง ฟ้องปิดปาก แทนที่จะหาผู้กระทำผิด ไม่มีความเป็นธรรม ออกแบบนโยบายไม่คำนึงถึงผลกระทบรอบด้าน ไม่รองรับสถานการณ์ สั่งการกลับไปมา ขัดกันเอง การปฏิบัติไม่เป็นรูปธรรม จำเป็นต้องแก้ด้วยกระบวนการทัศน์ใหม่ คือการป้องกัน การสาธารณสุข การเยียวยา ต้องบังคับใช้เป็นหนึ่งเดียว ใช้ข้อมูลที่เป็นวิทยาศาสตร์ สถิติ ยึดหลักการทุกชีวิตสำคัญเท่ากัน ต้องช่วยเหลือให้มากที่สุด สนับสนุนให้นำนโยบายไปใช้จัดสรรทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ มีขวัญกำลังใจที่ดี

เขากล่าวถึงข้อเสนอการแก้ปัญหาว่า ถ้าเราใช้กระบวนทัศน์เช่นนี้มาจัดการปัญหาจะดีกว่าที่เป็นอยู่ การปิดสถานบันเทิง คนเดือดร้อนสาหัสคือแรงงานนอกระบบ วินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ พ่อค้าหาบเร่หน้าสถานประกอบการ พนักงานเสิร์ฟ นักดนตรี ไม่มีความมั่นคงในชีวิต เราสามารถใช้วิกฤตินี้สร้างโอกาส ควรชักจูงให้เข้าสู่ระบบสวัสดิการของรัฐ ดึงแรงงานนอกระบบเข้ามา ให้พวกเขามีหลักประกันในชีวิต 33,000 ล้านบาทที่ให้ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรี หากมีการปิดเมือง เอามาดูแลแรงงานนอกระบบ 9 ล้านคน จะดูแลได้คนละ 3,600 บาท ในเวลา 20 วัน ให้เขาสมัครเป็นผู้ประกันตน ในระยะยาวคุ้มค่า คือสิ่งที่เราทำได้ถ้าคิดแตกต่าง ดูแลคนอย่างเท่าเทียมกัน เด็ดขาดในการบริหารจัดการ โควิดจะอยู่อีกอย่างน้อย 1 ปี ไม่เห็นว่ารัฐบาลมีศักยภาพเพียงพอในการจัดการปัญหา พล.อ.ประยุทธ์ ล้มละลายทางการเมือง ขาดความเชื่อมั่นจากประชาชนไปแล้ว

ช่วงท้าย นายธนาธร ได้เสนอโรดแม็ปแก้วิกฤติชาติในนามคณะก้าวหน้าว่า 1.พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเสียสละลาออก ให้คนอื่นเป็นผู้นำแก้วิกฤติชาติ ให้สภาแต่งตั้งนายกฯ ใหม่ ภารกิจเฉพาะหน้าภายใน 1 ปี แก้ปัญหาโควิด รวมถึงฟื้นฟูประเทศ 2.แก้รัฐธรรมนูญ ยุบศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ กกต. ยุบ ส.ว. แต่งตั้ง เลิก ม.279 เลิกนิรโทษกรรม คสช. แก้ ม.256 ให้แก้รัฐธรรมนูญ ให้มี สสร. มาจากประชาชน การเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้ผู้นำที่มาจากเจตนารมณ์ประชาชนจริงๆ ไม่ใช่ผู้นำสืบทอดอำนาจ แล้วยุบสภาเลือก ส.ส. และ สสร. ในคราวเดียวกัน จะได้สภาและผู้นำที่มาจากประชาชน

นายธนาธร กล่าวด้วยว่า โรดแม็ปคณะก้าวหน้าเสนอ ไม่ใช่แก้วิกฤติใดวิกฤติหนึ่ง แต่เป็นทั้งหมด พลิกวิกฤติให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้ ไม่ใช่การช่วงชิงอำนาจทางการเมือง เราไม่ได้เป็น ส.ส. ตนไม่ได้เป็นแคนดิเดตนายกฯ แล้ว นี่คือข้อเสนอเพื่อสร้างฉันทามติใหม่ในสังคม คณะก้าวหน้าเราจะต่อสู้กับความอยุติธรรมต่อไป นี่คือจุดเริ่มต้นของบทที่สองในการเดินทางทางการเมืองของพวกเรา ขอทำงานเพื่อประชาชน สานต่อความฝันอุดมการณ์ของอดีตพรรคอนาคตใหม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"