ร่วมสวดมนต์เจริญสติ กำลังใจสู้โรคภัยไข้เจ็บ


เพิ่มเพื่อน    

(ผู้สูงอายุสวดมนต์ที่บ้าน ช่วยจิตใจสงบ และสร้างความอิ่มเอมใจที่ได้มีส่วนช่วยผู้อื่นในการปัดเป่าโรคภัยให้ทุเลาลงทั้งบ้านและทั่วโลก โดยบทสวดมนต์วิถีพุทธ)

 

      หลังจากภาครัฐไฟเขียว เคาะให้มีการสวดมนต์ไล่โรคโควิด-19 พร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 25 มีนาคมนี้ โดยการถ่ายทอดสดเพื่อให้ผู้ชมทางบ้านได้ฟังในเวลา 16.00 น. โดยนำร่องเริ่มจากวัดชื่อดังใน กทม. ที่หมุนเวียนสับเปลี่ยนกันไปด้วยบทสวดมนต์ รัตนสูตร โดยไม่ต้องการเชิญชวนให้คนออกไปชุมนุมเพื่อสวดมนต์ที่วัดแต่อย่างใด แต่ถ้าหากใครต้องการไปฟังสวดมนต์ที่วัดก็จะมีการตรวจคัดกรองโรค รวมถึงจัดเก้าอี้นั่งเพื่อเว้นระยะห่าง 1 เมตรให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม

      แม้ว่าจะมีบางกระแสที่ออกมาบอกว่าการสวดมนต์ไล่ไวรัสโควิด-19 อาจจะไม่ได้ผล เพราะเป็นไวรัสร้ายดังกล่าว เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติและดินฟ้าอากาศ กระทั่งผลจากการกระทำของมนุษย์ก็ตามที ไม่ใช่สิ่งที่เกิดจากภูตผีปีศาจ ที่สามารถขับไล่ด้วยบทสวดมนต์ เหมือนเช่นสมัยก่อนที่มีสวดมนต์เพื่อโรคห่า แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากเป็นโรคที่เกิดจากมนุษย์และภัยธรรมชาติ ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคลของแต่ละท่าน แต่ทว่าการทำจิตใจให้สงบด้วยบทสวดมนต์ย่อมเป็นการลดความเครียดความกังวลที่ป้องกันโรคได้ทางหนึ่งโดยใช้วิถีพุทธ

(แม่ชีประทิน ขวัญอ่อน)

      แม่ชีประทิน ขวัญอ่อน นายกสมาคมสถาบันแม่ชีไทย บอกว่า การที่คนสูงวัยหรือคนทั่วไปสวดมนต์เพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19 นั้น เราจะได้พุทธานุสติ (ระลึกถึงคำสอนเกี่ยวกับความดีของพระพุทธเจ้าที่มีอยู่ 9 ประการ) หรือการที่เราได้รู้ว่าเรามีส่วนในการปัดเป่าภัยหรือโรคร้ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นไปทั่วโลกได้ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีแล้ว และยิ่งหากเป็นการสวดมนต์ผ่านการถ่ายทอดให้ผู้ชมได้รับชม โดยไม่ต้องเดินทางมาที่วัด ตรงนี้ก็ช่วยลดอันตรายจากการติดเชื้อไวรัสได้ค่ะ

      ส่วนการที่มีผู้ที่ไม่เชื่อในเรื่องนี้ ก็เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของบุคคลนั้น แต่ในส่วนของผู้ที่เชื่อและสวดมนต์ตามการถ่ายทอดสดดังกล่าวอยู่ที่บ้าน ก็จะทำให้ผู้สวดมนต์เกิดความสุขใจ และรู้สึกว่าเราได้มีส่วนช่วยปัดเป่าโรคภัยและความทุกข์ของที่เจ็บป่วยไป หรือทำให้ภัยพิบัติดังกล่าวลงความรุนแรงลง ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ค่ะ ทั้งนี้ สามารถสวดได้ทั้ง บทสวดมนต์รัตนสูตร ที่ช่วยขจัดสิ่งภัยหรือสิ่งเลวร้าย ความอดอยาก อันตรายจากภูตผีปีศาจ รวมถึงโรคระบาด ฯลฯ หรือสวดมนต์บทสวด โพชฌงคปริตร ที่ช่วยปัดเป่าความเจ็บป่วยให้ทุเลาลงได้ โดยสวดที่บ้านก็ได้เช่นกัน เนื่องจากว่าเวลาที่เราสวดมนต์ไม่ว่าจะบทอะไรก็ตาม จะทำให้ผู้สวดเกิดความสงบและรู้สึกผ่อนคลายความวิตกกังวล หรืออย่างน้อยก็ทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกว่าสบายใจ ลดความกังวลลงได้ ที่สำคัญยังรู้สึกว่าเราได้ช่วยเหลือส่วนรวม นั่นจะทำให้คนแก่เกิดความสบายใจและภูมิใจเช่นเดียวกัน ที่สำคัญเป็นกิจกรรมที่ทำแล้ว สร้างความรู้สึกดีๆ ให้เกิดขึ้นกับผู้สวดเอง

      ที่สำคัญผู้สูงวัยจะต้องไม่คิดว่าตัวเองแก่แล้วไม่ต้องไปสวดมนต์ช่วยผู้อื่นหรอก ซึ่งตรงนี้แม่ชีคิดว่าเป็นความคิดส่วนบุคคลอีกเช่นกัน เพราะอันที่จริงแล้ว คนในบ้านนั้นไม่ว่าจะเป็นคนวัยไหน แต่ทุกคนต้องช่วยเหลือกัน หรือต้องร่วมด้วยช่วยกันจึงจะถูกต้องค่ะ กล่าวโดยสรุปประโยชน์ของการสวดมนต์ เพื่อปัดเป่าไวรัสโควิด-19 นั้น จะทำให้ผู้สวดมนต์บทใดก็ตาม เกิดความอิ่มเอมใจ อีกทั้งรู้สึกอุ่นใจ เพราะขณะที่สวดมนต์นั้น จิตของเราจะน้อมนำไปตามบทสวดมนต์นั้นๆ มันจะทำให้เรารู้สึกสงบ นิ่ง และเมื่อใดก็ตามที่จิตของเรานิ่ง เซลล์ในร่างกายของเราก็จะทำงานปกติ ไม่สะดุดไม่หยุดนิ่ง นั่นจึงเป็นการป้องกันการเจ็บป่วยได้ทางหนึ่งค่ะ

      จิตเป็นนายกายเป็นบ่าว ที่สำคัญถ้าใจของเราสงบสุขไม่ฟุ้งซ่าน ก็ช่วยลดความกังวลได้ ที่สำคัญการร่วมด้วยช่วยกันและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว เพื่อสร้างขวัญกำลังใจผ่านการสวดมนต์ที่บ้าน ก็เป็นสิ่งที่พุทธศาสนิกชนพึ่งกระทำได้...ว่าไหมค่ะ...


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"