อ้างกลัวไวรัส นักโทษก่อจลาจลในคุกโคลอมเบียดับ23


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ต้องขังในเรือนจำแห่งหนึ่งของโคลอมเบียก่อจลาจลเมื่อสุดสัปดาห์ กลุ่มสิทธิโทษปัญหาสุขอนามัยภายในคุกท่ามกลางความหวาดกลัวไวรัสโคโรนา มีนักโทษเสียชีวิต 23 คน และบาดเจ็บมากกว่า 80 คน แต่รัฐมนตรียุติธรรมระบุเป็นความพยายามแหกคุก

ญาตินักโทษ, นักข่าว และตำรวจปราบจลาจล รวมตัวกันด้านนอกเรือนจำลาโมเดโลเมื่อวันอาทิตย์ ภายหลังนักโทษก่อจลาจลเมื่อคืนวันเสาร์

    มาร์การิตา กาเบโย รัฐมนตรียุติธรรมของโคลอมเบีย แถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2563 ว่ามีนักโทษ 23 ราย เสียชีวิตในเหตุการณ์จลาจลภายในเรือนจำลาโมเดโลของกรุงโบโกตาเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา และมีนักโทษบาดเจ็บอีก 83 ราย ราวครึ่งหนึ่งถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ผู้คุมบาดเจ็บด้วย 7 ราย โดย 2 รายอาการสาหัส

    "วันนี้เป็นวันอันเจ็บปวดและน่าเศร้ามาก" กาเบโยกล่าว พร้อมกับบรรยายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นความพยายามแหกคุกหมู่ โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่มีการประสานงานกับนักโทษภายใน ให้ก่อความวุ่นวายภายในเรือนจำ 13 แห่งทั่วประเทศ แต่ยืนยันว่าเหตุการณ์นี้ไม่มีนักโทษหลบหนี

    รัฐมนตรีหญิงผู้นี้ยังปฏิเสธคำกล่าวหาของกลุ่มสิทธิ ที่ว่าการก่อจลาจลครั้งนี้มีชนวนเหตุจากสภาพความเป็นอยู่ที่ไม่ถูกสุขลักษณะภายในเรือนจำ ที่ไม่ได้เตรียมพร้อมรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

    "ไม่มีปัญหาด้านสุขภาพที่จะเป็นสาเหตุของแผนหลบหนีและก่อจลาจลเหล่านี้" กาเบโยกล่าว พร้อมกับย้ำว่ายังไม่มีการติดเชื้อในเรือนจำแม้แต่รายเดียว ไม่ว่าจะเป็นนักโทษหรือเจ้าหน้าที่

    ประเทศบนเทือกเขาแอนดีสที่มีประชากร 7 ล้านคนแห่งนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 231 เสียชีวิต 2 ราย รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์กรุงโบโกตาเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อทดสอบความพร้อม ก่อนจะล็อกดาวน์ทั้งประเทศตั้งแต่คืนวันอังคาร เป็นเวลา 19 วัน

    โคลอมเบียมีเรือนจำ 138 แห่งที่คุมขังนักโทษไว้มากกว่า 123,000 ราย เรือนจำลาโมเดโลที่เกิดจลาจลมีขนาดใหญ่อันดับ 2 ของเมืองหลวง รองจากเรือนจำลาปิโกตา

    ครอบครัวของผู้ต้องขังพากันมาชุมนุมด้านนอกเรือนจำลาโมเดโลเพื่อรอฟังข่าว โดยไม่สนใจมาตรการล็อกดาวน์ควบคุมการแพร่ไวรัส สภาพในเรือนจำที่มองจากภายนอกเมื่อวันอาทิตย์ ยังมีกลุ่มควันสีดำลอยอยู่

    เคลาเดีย โลเปซ นายกเทศมนตรีโบโกตา วิจารณ์กระทรวงยุติธรรมและเจ้าหน้าที่เรือนจำที่ไม่แจ้งข่าวครอบครัวผู้ต้องขังและประชาชนเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้อย่างทันท่วงที

    ส่วนเฟร์นันโด คาร์รีโย อัยการสูงสุด เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินในเรือนจำทันที เพื่อสร้างความมั่นใจต่อสภาพสุขอนามัย, รักษาสิทธิและความเป็นระเบียบเรียบร้อย

    สำนักงานผู้ตรวจการณ์ของรัฐสภาก็สนับสนุนข้อเสนอนี้ ซึ่งจะอนุญาตให้ปล่อยตัวนักโทษที่มีอายุมากกว่า 60 ปีก่อนกำหนด เพื่อปกป้องคนกลุ่มนี้จากการติดเชื้อ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"