รับข่าวโควิด-19แบบพอดี ดูแลสุขภาพรับมือโรคเครียด


เพิ่มเพื่อน    

(ผู้สูงอายุรับข่าวสารแบบพอดี ป้องกันภาวะเครียดและกังวลช่วงโรคโควิด-19 ระบาด)

 

      ปัญหาความเครียดสะสมในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด พบได้ในคนทุกเพศทุกวัย ไม่เว้นแม้แต่ผู้สูงอายุ ที่บางครั้งก็เป็นห่วงลูกหลาน ซึ่งต้องทำงานอยู่ในสภาวะเสี่ยง รวมถึงเป็นกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของตัวเองเช่นเดียวกัน เนื่องจากกลัวติดไวรัสร้ายดังกล่าว บางรายถึงขั้นไม่เป็นอันกินอันนอน เพราะเฝ้าติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญข่าวสารในปัจจุบันนั้น ก็มีทั้งข่าวจริงและข่าวปลอมที่มักแชร์ต่อๆ กัน นั่นจึงกระตุ้นความเครียดความกังวลให้กับคนสูงวัยได้แบบไม่รู้ตัว

(พญ.พลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล)

 

        พญ.พลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเวชศาสตร์ชะลอวัย จาก “ลลลนาคลินิก” ให้คำแนะนำว่า “ภาพรวมการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ ในช่วงของโรคโควิด-19 กำลังระบาดนั้น จะต้องไม่ตระหนกตกใจมากเกินไป แต่ประเด็นสำคัญนั้นจะต้องไม่พาตัวเองเข้าไปอยู่ในที่ชุมชน ที่สำคัญต้องกินร้อน ช้อนกลาง หมั่นล้างมือให้สะอาด และต้องไม่กินของสุกๆ ดิบๆ อีกทั้งหลังเข้าห้องน้ำต้องล้างมือให้สะอาด ที่สำคัญแนะนำให้เว้นระยะห่างจากการอยู่ใกล้ผู้อื่น เพื่อป้องกันการแพร่และรับเชื้อโควิด-19 หรือหากผู้สูงวัยต้องใช้ลิฟต์ที่มีคนแออัดจำนวนมาก ก็ควรรอให้คนอื่นไปก่อน อีกทั้งต้องไม่จับหรือสัมผัสลิฟต์ ตลอดจนราวบันไดในที่สาธารณะ หรือถ้าจำเป็นต้องจับ ควรล้างมือทันทีหลังใช้งาน หรือพกเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างทำความสะอาดมือหากต้องสัมผัสสิ่งที่กล่าวมา ที่สำคัญหากผู้สูงอายุมีอาการหอบ เหนื่อย หายใจลำบาก มีไข้สูง ให้ลูกหลานรีบพาไปพบแพทย์เพื่อตรวจโรคโควิด-19 เพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที

(อ่านหนังสือสวดมนต์อยู่บ้าน ช่วยจิตใจสงบและผ่อนคลาย ท่ามกลางข่าวสารตึงเครียด)

      ที่สำคัญจะต้องไม่เครียดมากจนเกินไป เพราะถ้าผู้สูงอายุไม่เครียด ก็จะทำให้อาการป่วยไม่รุนแรง หรือเป็นเพียงไข้หวัดธรรมดาแล้วหายขาด เพราะความเครียด ความกังวล จะทำให้ภูมิคุ้มกันโรคลดลง ทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนและทวีความรุนแรงได้นั่นเอง ดังนั้นหากเริ่มรู้สึกเครียดแนะนำให้ออกกำลังกายเบาๆ อยู่ในบ้าน อาทิ การเดิน การว่ายน้ำ การยืดเหยียดร่างกายเบาๆ และกินอาหารที่มีประโยชน์ ในกลุ่มของวิตามินซีสูงที่ช่วยป้องกันโรค และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการนอนหลับที่ดีและเหมาะสม จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ได้เช่นกัน รวมถึงหากิจกรรมที่ชอบทำเพื่อคลายความกังวล เช่น อ่านหนังสือธรรมะ, จัดดอกไม้, ทำงานฝีมือที่ชอบเพื่อลดความเครียด และไม่เสพข่าวสารจนเกิดความตระหนก หรือสวดมนต์ไหว้พระอยู่ในห้องพระ ที่สำคัญหลักของการปล่อยวาง แต่ไม่ลืมดูแลสุขภาพอนามัยของตัวเอง ก็เป็นหนทางคลายเครียดได้ดีเช่นกันค่ะ”.   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"