'อนาคตใหม่'เพ้อ1ปีหาความยุติธรรมไม่ได้ แต่น่ายินดีผู้คนจำนวนไม่น้อยทยอยตื่น


เพิ่มเพื่อน    

24 มี.ค.63-  เพจอนาคตใหม่ - Future Forward โพสต์ข้อความว่า ครบรอบ 1 ปี การเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกของพรรคอนาคตใหม่ 24 มีนาคม 2562 [ แด่ความฝัน ความหวัง และความจริง ]

เราสร้างพรรคขึ้นมาด้วย “ความฝัน” ฝันที่จะเห็นสังคมที่ทรัพยากรของประเทศชาติถูกนำไปใช้เพื่อประโยชน์ของคนส่วนมากมิใช่ส่วนน้อย สังคมที่เท่าเทียมและเป็นธรรม สังคมที่ไม่ว่าจะรวยหรือจนผู้คนต่างเสมอภาคกันต่อหน้ากฎหมาย สังคมที่คนมีค่าเท่ากับคน

เราฝันที่จะส่งมอบสังคมที่ดีกว่าวันนี้ให้กับคนรุ่นถัดไป

“ความหวัง” เมื่อปิดหีบเลือกตั้ง เราต่างนั่งใจจรดจ่ออยู่กับการรายงานข่าวทางโทรทัศน์และอินเตอร์เน็ต ลุ้นเชียร์ทุกคะแนนเสียงที่เพิ่มขึ้น เราดีใจและขอบคุณ “ทุกคะแนนเสียง” ที่เลือกพรรคอนาคตใหม่ด้วยใจจริง เพราะทุกคะแนนที่เราได้รับ มันไม่ใช่ตัวเลขที่บอกว่าเราจะได้ ส.ส. กี่คน เราจะได้กี่ที่นั่งในสภาฯ แต่มันหมายความถึงจำนวนผู้คนที่มี “ความฝัน” เช่นเดียวกันกับพวกเรา

เรามีคำถามที่สงสัยกันมาโดยตลอด “ในประเทศนี้ มีคนที่มีความฝันเดียวกับเราอยู่เท่าไหร่กัน?”

เราหวังว่าจะมีอยู่ไม่น้อย แต่ใครจะตอบได้ ตราบเท่าที่คะแนนยังไม่ถูกนับ

จาก 3 คนที่เริ่มตกลงปลงใจก่อตั้งพรรค

กลายเป็นสิบ เป็นร้อย เป็นพัน เป็นหมื่น เป็นแสน เป็นล้าน จนเป็นคนจำนวนกว่า 6,265,950 คน และคงจะมากขึ้นกว่านี้หาก กกต. ไม่โยนหลายคะแนนเสียงของคนไทยที่อาศัยอยู่ที่ต่างประเทศทิ้งไป

หลังจากเราไล่อ่านกฎหมายทีละบรรทัด คำนวนโดยไล่ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย ตีความด้วยสามัญสำนึกของวิญญูชน ไม่มีอะไรที่พิลึกพิสดารไปกว่านั้น และหวังว่าด้วยจำนวนคนที่ลงคะแนนให้กับพรรคอนาคตใหม่เท่านี้ เราจะได้ ส.ส. 87 คน

“ความจริง” ที่เราต่างก็พอรู้กันอยู่แล้ว ถ้าไม่นับลูกไม้สารพัดที่เราประสบตั้งแต่การใช้กลไกรัฐในการเอื้อประโยชน์ให้พรรคการเมืองบางพรรค การข่มขู่ผู้สมัครของเรา และการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จกับประชาชนเพื่อไม่ให้ลงคะแนนให้กับพรรคอนาคตใหม่

กรณีการคำนวน ส.ส. ด้วยสูตรอันพิสดารของ กกต. จากที่ควรจะได้รับ ส.ส. 87 คน ก็เหลือเพียง 81 คน เป็นเรื่องที่เหนือความคาดคิดของเรามากที่สุด

ถัดจากนั้นธนาธรยังถูกสั่งห้ามปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราว ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลก็ติดต่อซื้อตัว ช็อปปิ้งดูดซื้องูเห่ากันเป็นว่าเล่น

ต่อมา 21 กุมภาพันธ์ 2563 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่และตัดสิทธิ์กรรมการบริหาร ทำให้ ส.ส. ลดลงไปอีก จนเหลือเพียง 54 คน จากที่ควรจะเป็น 87 คน หรือหายไปกว่า 33 คน

เมื่อนับเป็นคะแนนดิบ การเลือกตั้งครั้งนี้ ส.ส. 1 คน เป็นตัวแทนของคน 76,536 คน เท่ากับว่าผู้ที่กากบาทเลือกพรรคอนาคตใหม่ในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ถูกโกง ถูกปล้นคะแนนไปอย่างไม่รู้จะอธิบายอย่างไรกว่า 2,525,712 คะแนน (อ่านว่า สองล้านห้าแสนสองหมื่นห้าพันเจ็ดร้อยสิบสองคะแนน)

สุดท้ายแม้จะหาความยุติธรรมจากปัจจุบันนี้ไม่ได้แต่ตราบเท่าที่ความฝันของเรายังคงอยู่ สิ่งที่พวกเขาทำกับเราในวันนี้ก็เป็นได้แค่เพียงหน้าสุดท้ายของบทที่หนึ่งเท่านั้น

ผู้คนจำนวนไม่น้อยกำลังทยอยกันตื่น ไม่มีอะไรที่น่ายินดีไปกว่านี้อีกแล้ว

เส้นทางยังอีกยาวไกล ไม่มีใครที่จะยอมแพ้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"