โฆษกพรรคเพื่อชาติ แนะนายกฯปราบโควิด-19 ต้องมีวิสัยทัศน์ มองปัญหากว้างไกล รอบคอบ คิดแบบองค์รวม ถึงจะเอาอยู่


เพิ่มเพื่อน    

25 มี.ค.63 - น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า จากการที่นายกรัฐมนตรีแถลงขออำนาจที่ประชุมรัฐมนตรีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน เพื่อแก้ปัญหาสถานการณ์โรคระบาดโควิด 19 แต่ในการแถลงมีแต่ข่มขู่ประชาชนว่าจะจับนักเลงคีย์บอร์ดบอร์ดที่เผยแพร่ข่าวปลอม แสดงออกถึงความต้องการที่แท้จริงในการจะประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่าต้องการหยุดเสียงเรียกร้องตำหนิของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล ไม่มีการกล่าวถึงรายละเอียดว่าจะแก้ไขปัญหาสถานการณ์โรคระบาดด้วย พ.ร.ก. ฉุกเฉินเช่นใด

การแก้ปัญหาสถานการณ์โรคระบาดผู้นำที่มีหน้าที่ตัดสินใจต้องมีวิสัยทัศน์ มองปัญหากว้างไกลและรอบคอบ คิดทุกมิติ ปัญหาโรคระบาดโควิดที่ลุกลามจนเอาไม่อยู่ เพราะความไม่แน่นอนและความสามารถในการตัดสินใจของรัฐบาลอ่อนด้อย รวมทั้งไม่มีวิธีคิดแบบองค์รวม ทำให้ปัญหาลุกลามบานปลาย ไม่ใช่ปัญหาการบังคับใช้กฏหมาย รัฐบาลรับมือกับสถานการณ์วิกฤติโรคระบาดไม่ได้ เพราะมุมมองที่มองปัญหาไม่ถูกต้อง รัฐบาลเลือกมองและตัดสินใจจากพื้นฐานความมั่นคงของอำนาจรัฐบาล มองไม่เห็นปัญหาแท้จริงว่าควรหยุดช่องทางการแพร่กระจายโรคตั้งแต่ยังไม่ระบาดในระยะแรกที่ทราบข่าว การมองของรัฐบาลเห็นแต่เรื่องเสียประโยชน์เฉพาะหน้า กลัวนักท่องเที่ยวหาย เศรษฐกิจแย่ จะทำให้หมดอำนาจ เลยวิ่งไล่ตามแก้ปัญหารายวันแบบไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาตรงไหนก่อนดี แก้ตรงนี้กลัวผลกระทบตรงนู้น ต่างคนต่างแก้ แก้ไปสร้างปัญหาไป ถึงระดับหน่วยงานรัฐสองหน่วยออกมาว่ากันเองว่าอีกฝ่ายปล่อยข่าวปลอม

ดังนั้นการแก้ปัญหาจากวลีเอาอยู่ จึงพัฒนามาสู่กระบวนการเอาไม่อยู่ ด้วยการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ช่องทางกฎหมายมาสั่งห้ามประชาชนวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล และยึดอำนาจจากรัฐมนตรีทั้งหมดมาสู่อำนาจทหารนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ โดยเลือกใช้กฎหมายที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลลอยตัวไม่มีความผิดในการกดขี่และลิดรอนสิทธิประชาชน ในห้วงเวลาที่รัฐบาลล้มเหลว ทั้งที่จริงถ้าจะเลือกใช้กฏหมายในการแก้ปัญหา ควรเลือกใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่งแก้ปัญหาตรงจุดมากกว่า

พรรคเพื่อชาติขอฝากว่า อย่าให้ความคุ้นเคยกับการใช้อำนาจเหนือประชาชนด้วยวิถีเผด็จการ มาใช้วิธีการทางกฎหมายด้วยการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ปิดปากประชาชนเพื่อความยืนยงในอำนาจ แทนที่จะใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่เป็นกฎหมายที่มีเนื้อหาตรงกับสถานการณ์โรคระบาดมากกว่า ทั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ พยายามหาวิธีการสืบทอดอำนาจด้วยการจัดเลือกตั้ง เพื่อสวมเสื้อคลุมประชาธิปไตยอวดชาวโลกเมื่อปีที่แล้ว ผ่านมาไม่ครบปีดีจะกลับหลังหันไปหาอำนาจเบ็ดเสร็จอีกแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"