นรข.ยึดกัญชาอัดแท่งหนัก 1 ตัน ฉวยโอกาสนำเข้าช่วงไวรัสโควิดแพร่ระบาด


เพิ่มเพื่อน    

25 มี.ค.63 - ที่สโมสรสัญญาบัตร กองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงนครพนม(นรข.) น.อ.โชคชัย เรืองแจ่ม รอง ผบ.นรข. น.อ.ณัฐพงศ์ พรรณรายน์ ผบ.นรข.เขตนครพนม พ.อ.ยุทธนา มหาวัน รองผู้บังคับการที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี กรมทหารราบที่ 3 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน แถลงข่าวการตรวจยึดกัญชาอัดแท่ง จำนวน 1,000 แท่ง คิดมูลค่าเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาทแต่ไม่พบผู้กระทำผิด

โดยตรวจยึดได้เมื่อคืนวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านดงโทน หมู่ 4 ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ ซึ่งเป็นรอยต่อกับพื้นที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม ภายหลังเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนส่งยาเสพติดเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศไทย บริเวณบ้านดงโทน ต.ดงบัง หรืออาจจะเบี่ยงเบนเส้นทางลำเลียงเข้าไปในพื้นที่รอยต่อบ้านโพธิ์ไทร ต.ไผ่ล้อม อ.บ้านแพง จึงระดมกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบสกัดกั้นตามแนวชายแดน จนกระทั่งเวลา 20.45 น. ได้ใช้กล้องตรวจการณ์พบรถยนต์กระบะ 1 คัน ขับเข้ามายังบริเวณต้องสงสัยที่มีกลุ่มคนที่นั่งรออยู่ประมาณ 4 -5 คน ระหว่างนั้นพบขับเรือหางยาวบรรทุกสิ่งของต้องสงสัย เข้ามาจอดเทียบท่าริมแม่น้ำโขง บ้านดงโทน หมู่ 4 ต.ดงบัง อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ

จากนั้นกลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวได้รีบวิ่งลงไปขนย้ายสิ่งของดังกล่าวลงจากเรือพัก เตรียมจะไปใส่ไว้ที่ท้ายรถกระบะ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบ ทำให้กลุ่มผู้ต้องสงสัยทิ้งสิ่งของที่แบกอยู่ลงบนพื้น พร้อมอาศัยความมืดวิ่งหลบหนี ส่วนรถยนต์ได้เร่งเครื่องเผ่นหนีไปอย่างรวดเร็ว ไม่ต่างกับคนขับเรือหางยาวที่เบนหัวออกแล่นไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านทันทีเช่นกัน ตรวจสอบพบเป็นกระสอบห่อด้วยถุงพลาสติกสีดำ ทิ้งอยู่ริมแม่น้ำโขงและบริเวณจุดที่รถกระบะคันที่หลบหนีจอดอยู่ เบื้องต้นตรวจนับได้ 25 กระสอบ จึงทำการตรวจยึดกระสอบทั้งหมดมายัง บก.นรข. จ.นครพนม เพื่อทำการตรวจสอบอย่างละเอียด พบเป็นยาเสพติดประเภท 5 (กัญชาอัดแท่ง) จำนวน 1,000 แท่ง น้ำหนักประมาณ 1,000 กิโลกรัม จึงลงบันทึกตรวจยึด พร้อมนำของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เหล่าหลวง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่ากัญชาดังกล่าว ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติได้ลักลอบนำเข้ามาพักไว้ เพื่อรอการขนส่งต่อไปในพื้นที่ชั้นใน โดยจะใช้วิธีลำเลียงขนส่งแบบกองทัพมด นำมาพักไว้ตามแนวริมฝั่งน้ำโขงเพื่อเลี่ยงการจับกุม รอการนัดหมายส่งขายทางตอนในของประเทศไทย หลังเจ้าหน้าที่สกัดตรวจยึดไว้ได้ จะเร่งสืบสวนติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี คาดว่ามีขบวนการค้ายาเสพติดในพื้นที่รู้เห็น ทำหน้าที่ติดต่อซื้อขายกับขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน

โดยจะได้เพิ่มมาตรการเข้มในสกัดการกั้น ติดตามจับกุมผู้กระทำผิดต่อเนื่อง ยิ่งในช่วงนี้เกิดวิกฤติโรคไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด 19 ระบาด ทำให้ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติฉวยโอกาสลักลอบเข้ามาขายต่อเนื่อง ซึ่งจากสถิติการจับกุม ช่วงเดือนที่ผ่านมา พบในพื้นที่จังหวัดนครพนม มีการตรวจยึดมากกว่า 3,000 กิโลกรัม(3 ตัน)  ซึ่งจะต้องมีการเพิ่มความเข้มข้นในพื้นที่อำเภอชายแดนช่วงโรคโควิด 19 แพร่ระบาด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงต่อการลักลอบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"