"โควิดอีเดียต"ศัพท์ใหม่ พวกดื้อแพ่ง ไม่กักตัว ไม่อยู่บ้าน "หมอทวี"ชี้ไทยเสียชีวิตอัตรา 4% สัญญาณดีเส้นกราฟไม่ทะยาน


เพิ่มเพื่อน    

25มี.ค.63- ในรายการ"เรื่องลับมาก"ทางช่องเนชั่น 22 ซึ่งมีดร.เสรี วงษ์มณฑา เป็นพิธีกรได้สัมภาษณ์ นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ  หัวข้อ"หลังประกาศพรก.ฉุกเฉินแล้วจะหยุดการแพร่ระบาดโควิด-19ได้หรือไม่"


โดย นพ.ทวี กล่าวถึงการที่ไทยมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตว่า อัตรากาเสียชีวิตของเราจะอยู่ที่ประมาณ1-5% ซึ่งเป็นอัตราที่ไม่เกินความคาดหมาย  หรือตอนนี้เท่ากับอัตรา 4%  ชณะที่ อิตาลีมีผู้เสียชีวิต 6-7% เยอรมัน 0.7 % จีน 2%  ของไทยถือว่า อยู่ในวิสัยที่คาดไว้ ใกล้เคียงประเทศอื่น ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้เสียชีวิต อัตรา 3แสนราย นั้นมาจากการทำแบบจำลอง แบบ Worst case sceario  ซึ่งถ้าเราไม่ทำอะไรเลย ตัวเลขก็จะวิ่งไปทางเลวร้าย ตายเป็น 3-4แสนคน หรือมีคนติดเชื้อเป็นล้านคนได้  ซึ่งขณะนี้ เรายังมีคนที่อยู่ในกลุ่มล่อแหลม ผู้ที่หลุดรอด มีอาการน้อย กลุ่มนี้ถ้าดึงมาได้เยอะ อัตราการเสียชีวิตก็จะลดลงได้อีก 
ส่วนพ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ประกาศใช้ เป็นมาตรการบังงคับให้คนไม่เคลื่อนไหวมาก เพราะการให้คนอยู่บ้านเป็นแนวทางเดียวทางการแพทย์ไม่ให้คนติดเชื้อเพิ่มมากชึ้น และทำให้ระบบสาธารณสุขของเรามีทรัพยากรการรักษาเพียงพอ และมีความพร้อมรับมือกับคนที่มีอาการหนักได้ 


"ถึงเวลาที่เราต้องบังคับกัน  ผมเห็นหลายวันที่ผ่านมา มีบางคนดื้อแพ่ง ไม่สนใจ ไม่แคร์ จับกลุ่มกันกินเหล้า อันนี้ อันตรายมาก จึงต้องเบรกคนกลุ่มสุดท้ายกลุ่มนี้  เพราะเราได้มีการปิดสถานบริการต่างๆไปแล้ว  แต่ก็ยังเหลือกลุ่มที่ดื้อแพ่ง  ที่ไม่มีความจำเป็นต้องออกมานอกบ้าน แต่คนพวกนี้ ก็ไปรวมตัวที่อื่น พรก.ต้องการการจัดการกับคนกลุ่มนี้"


ด้าน ดร.เสรี วงษ์มณฑา ที่เป็นพิธีกร ถามว่า คนกลุ่มนี้ เป็น  "โควิดอีเดียต"ใชหรือไม่ นพ.ทวี กล่าวว่าถือว่าเป็นศัพท์ใหม่ เพิ่งทราบ


ประเด็นว่า จะควบคุมไม่ให้คนที่เดินทางกลับบ้านไปแล้ว ไปแพร่เชื้อได้อย่างไร  นพ.ทวี กล่าวว่า สำหรับคนกลุ่มที่เดินทางกลับบ้าน ถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำกว่ากลุ่มที่มาจากผับหรือสนามมวย แต่การที่มีชาวบ้านบางคน กลับไปถึง ก็ไปเลี้ยงฉลอง  ซึ่งปรากฎว่า มีชาวบ้านแจ้งไปยังอสม. ที่ทำหน้าที่คอยดูแลแทนสาธารณสุข ถือว่าเป็นผู้มีบุญคุณกับระบบสาธารณสุขมาก ไปตักเตือนดแล  ซึ่งจริงๆแล้ว คนที่เดินทางกลับบ้านไป อย่างแรกที่ต้องทำคือ  ควรอาบน้ำอาบท่า  ไหว้พ่อแม่แบบมีระยะห่าง  1เมตร และกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ถึงจะปลอดภัยกับตนเองและครอบครัว


"จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น  ไม่พุ่งเหมือนจรวด จาก188  ตอนนี้ลดเหลือประมาณ 100 ถือว่าดี แต่ถ้าเราสามารถทำเส้นกราฟ ให้แบนราบได้ ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี แต่จะหวังให้เหลือ 10-20 เป็นไปไม่ได้ "นพ.ทวีกล่าว.
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"