เปิดปมทำไม'เสี่ยหนู'ดรามาถามม้าตอบช้าง!


เพิ่มเพื่อน    

26 มี.ค.63 -  จากกรณี  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อัดคลิป 3.23 นาที อธิบายข้อวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม และขอโทษ บุคลากรทางการแพทย์ จากการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในลักษณะไม่ให้เกียรติ์และไม่รักษาน้ำใจ บุคลากรทางการแพทย์ ที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยนายอนุทิน อ้างว่ามีความกดดัน และไม่ทันได้ฟังคำถามได้ดี และไปตอบคนละเรื่องกับคำถาม

"ผมได้รับรายงานว่า มีแพทย์ 3-4 คนติดเชื้อ ซึ่งท่านเหล่านั้น ไม่ได้ติดเชื่อจากการรักษาคนไข้ ที่ผมอยากสื่อสารคือ บุคคลากรทางการแพทย์มีความสำคัญมากในการรักษาคนไข้ ท่านจะป่วยไม่ได้ ท่านต้องเซฟตัวเอง ให้มีความปลอดภัย เพื่อรักษาคนไข้ ผมมีความหว่งใยในสุขภาพของหมอและพยาบาล เพราะท่านคือมือไม้แขนขาของกระทรวงสาธารณสุขในการทำภารกิจนี้ให้สำเร็จ"

เมื่อตรวจสอบไปถึงต้นตอของประเด็นดังกล่าวพบว่า นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  ให้สัมภาษณ์กรณีที่ ผอ.รพ.ชื่อดังแห่งหนึ่งป่วยด้วยโรดดิดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ขณะนี้อยู่ระหวางการสอบสวนโรคเพระยังไม่แน่ชัดว่า สาเหตุการคิดเชื้อมาจากสถานที่ใดกันแน่ เนื่องจากเป็นฝ่ายบริหาร ต้องไปประชุมในหลายสถานที่ สวนผู้สัมผัสใกล้ชิดทเกี่ยวข้องอยู่ระหว่างตรวจสอบ เบื้องต้นให้คนที่เกี่ยวข้องกักตัวเองสังเกดอาการ 14 วันแล้ว

ทั้งนี้สื่อยักษ์ใหญ่ 2 สำนักรายงานในลักษณะเดียวกัน โดยเดลินิวส์รายงานว่านพ.อัษฎางค์ เผยว่ามีรายงานว่า ผอ.รพ. รายนี้ ก่อนจะตรวจพบว่าติดเชื้อนั้น เพิ่งเดินทางมารับตำแหน่งที่รพ. และได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับ ไปเมื่อวันที่ 16มีค.ที่ผ่านมา มีบุคลากรทางการแพทย์ เข้าร่วมงานจำนวนมาก และยังจ้างวงดนตรีมาเลนอีกด้วย ทั้งที่อยู่ในช่วงสถานการณ์วิกฤติ และมีข้อสั่งการของ นายกรัฐมนตรีตามมติครม. เมื่อวันที่ 3 มี.ค. เรื่องการหัมจัดงานที่มีการรวมตัวของคนหมู่มาก

ขณะที่ไทยรัฐ เสนอข่าวระบุว่า .....นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณี นายแพทย์นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรปราการ ที่เพิ่งย้ายจาก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี มารับตำแหน่งผู้อำนวยการได้เพียง 10 วัน ได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถูกส่งตัวไปรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร เมื่อช่วงสายของวันนี้ที่ 26 มี.ค. ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค เพราะยังไม่แน่ชัดว่า สาเหตุการติดเชื้อมาจากสถานที่ใด เนื่องจากเป็นฝ่ายบริหาร และมีการประชุมในหลายสถานที่

ขณะเดียวกัน จังหวัดปราจีนบุรี ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่ประชาชนทั่วไปควรที่จะทราบ ว่า "อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร" มีไทม์ไลน์อย่างไร และมีคนใกล้ชิดมีใครบ้าง ซึ่งผู้สื่อข่าวทราบจากไลน์กลุ่มเพียงว่า "คนใกล้ชิดถูกกักตัวหมด"

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามข้อมูลกับผู้รู้รายหนึ่ง ทราบว่า "ผอ.นำพล" ผอ.คนเก่าของ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ลาไปเที่ยวต่างประเทศ และมีการมีจัดเลี้ยงส่ง ผอ.อำลาตำแหน่งกันในห้องคาราโอเกะ ไม่มีใครใส่แมสก์ พอคนที่ไปเลี้ยงทราบข่าว ผอ.ติดเชื้อ "ร้องไห้กันใหญ่เลย" เพียงเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อรายหนึ่งเดินทางมาจากต่างประเทศ และกลับเข้ามาพักอาศัยที่บ้านเกิดในอำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี ผลการตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 แต่ทางจังหวัดไม่มีการแถลงข่าวโดยไม่ทราบสาเหตุ . 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"