'ธนารักษ์'การันตีเหรียญกษาปณ์ผลิตใหม่สะอาดได้มาตรฐาน ผ่านระบบฆ่าเชื้อ


เพิ่มเพื่อน    

27 มี.ค.2563 นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า กรมธนารักษ์ได้ดูแลความปลอดภัย การบริหารจัดการเหรียญกษาปณ์ช่วงระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) โดยในส่วนการบริการจ่ายแลกเหรียญใหม่ จะเป็นเหรียญที่ผ่านการผลิตจากโรงกษาปณ์ด้วยระบบอัตโนมัติ และได้มาตรฐานความปลอดภัย ส่วนบริการด้านการรับแลกคืน ได้จัดให้มีระบบฆ่าเชื้อแสงยูวีอุณหภูมิสูงกว่า 200 องศา ซึ่งฆ่าเชื้อโรคได้ทุกเหรียญ

นอกจากนี้ ในส่วนเหรียญกษาปณ์ที่มีการแลกเปลี่ยน หรืออยู่ในมือของประชาชน พ่อค้าแม่ค้า กรมธนารักษ์ขอแนะนำให้ผู้มีเหรียญในครอบครองสามารถทำความสะอาดเหรียญได้ โดยการลงด้วยน้ำยาล้างจานและล้างออกด้วยน้ำสะอาด จากนั้นเช็ดให้แห้ง ผึ่งลมหรือตากแดดให้เหรียญแห้งสนิท เพื่อลดการเกิดออกไซต์จากความชื้นและทำให้เหรียญไม่ชำรุดหรือเสียหาย หากไม่สะดวกทำความสะอาดเหรียญควรนำเหรียญไปผึ่งแดดก่อนจัดเก็บหรือนำไปใช้ต่อ

“ช่วงที่ไวรัสเกิดแพร่ระบาด และมีเหรียญกษาปณ์ผ่านมือจากประชาชนคนหนึ่งไปยังอีกคน จนอาจทำให้เกิดความวิตกกังวลความไม่ปลอดภัย กรมฯ จะเร่งให้ความรู้ช่วยให้ประชาชนมีความเข้าใจอย่างถูกต้อง และลดความตื่นตระหนกจากการป้องกันการระบาดของโรคระบาด” นายยุทธนา กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"