อึ้ง!‘ปชป.’จับไข่ไก่‘พปชร.’


เพิ่มเพื่อน    

  ศบค.เตรียมผุดคณะกรรมการระดับชาติคุมเรื่องหน้ากากอนามัย พร้อมอนุกรรมการคุมราคาเวชภัณฑ์ “ไข่ไก่” พ่นพิษ พณ.บุกจับ “กนกวรรณฟาร์ม” นครสวรรค์ที่ “เด็ก พปชร.” ประกาศนำมาขายให้ประชาชน วีระกรชี้หวังเชือดไก่ให้ลิงดู ไม่สนขายเหมือนเดิมแต่จำกัดให้แค่คนละแผง

    เมื่อวันศุกร์ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า ปลัดกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) ได้รายงานมาตรการดูแลสินค้าราคาแพงต่อที่ประชุม โดยเฉพาะไข่ที่มีราคาขายปลีกสูงขึ้น ซึ่งปลัด พณ.ได้เจรจากับผู้ประกอบการรายใหญ่ 7 แห่ง ยืนยันว่าไข่ไก่เบอร์ 3 จากราคาหน้าฟาร์มอยู่ที่ 2.80 บาท คาดว่าปัญหาเกิดจากพ่อค้าคนกลางที่ทำให้ราคาสูงขึ้น ซึ่งหากรับในราคาหน้าฟาร์มก็สามารถตั้งราคาได้ที่ 3.35 บาท  ซึ่งใครขายเกินราคาก็มีการจับกุมไปแล้ว ส่วนราคาสินค้าอื่นๆ ขณะนี้ก็ราคาเดิมทุกอย่าง พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมการแก้ปัญหาหน้ากากอนามัย โดยจะยกระดับการแก้ปัญหาด้วยการตั้งศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัยระดับชาติ พร้อมตั้งคณะอนุกรรมการกำหนดราคากลางสำหรับเวชภัณฑ์ป้องกันระดับประเทศ และอนุกรรมการพิจารณาการอนุญาตส่งออกไปนอกราชอาณาจักร 
    ขณะที่นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงผลการประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภคระดับประเทศร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า ได้ทำความเข้าใจกันว่าขณะนี้ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ การดูแลราคาสินค้าทั้งการป้องกันการกักตุน การจำหน่ายเกินราคาต้องดำเนินการจับกุมเด็ดขาด บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง โดยจะบูรณาการการทำงานร่วมกัน
     “การจับกุมในสถานการณ์เช่นนี้ ตำรวจถือเป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย สามารถดำเนินการได้เลย ไม่ต้องมีคนจากกระทรวงพาณิชย์ไปร่วม ใครทำผิดกฎหมายจับได้เลย กอ.รมน.ก็จับได้ ส่วนหน่วยงานอื่นๆ อย่างกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงสาธารณสุข สคบ.ให้ดำเนินการตามกฎหมายที่ตัวเองดูแลอยู่ได้ อย่างแอลกอฮอล์ถ้าความเข้มข้นไม่ถึง 70% ไม่มีคุณภาพก็จับกุมได้ เป็นต้น”
    ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภคระดับจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ซึ่งได้ประสานไปยังกระทรวงมหาดไทย ให้กำชับผู้ว่าฯ ให้ดำเนินการและบังคับใช้กฎหมายในทิศทางเดียวกันอย่างเคร่งครัดแล้ว ส่วนผู้บริโภคที่พบเห็นการเอารัดเอาเปรียบ หรือพบเห็นการกักตุน พบเห็นการจำหน่ายสินค้าราคาแพงเกินจริง  สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 และในระดับจังหวัดร้องเรียนได้ที่ศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งคดีถึงที่สุดหากมีการปรับผู้กระทำความผิด ผู้ที่ร้องเรียนจะได้รับส่วนแบ่งค่าปรับที่ได้จากคดีในอัตรา 25% ด้วย    นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมคณะศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ร่วมกันแถลงการจับกุม นายพายุทัศ พองภู่ อายุ 26 ปี ในคดีหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบกว่า  20 ราย และเสียหายถึง 530,000 บาท 
ด้าน พ.ต.อ.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวถึงการดำเนินคดีนายศรสุวีร์  ภู่รวีรัศวัชรี หรือเสี่ยบอย ที่กักตุนหน้ากากอนามัยว่า อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยพบมีผู้ร่วมขบวนการไม่ต่ำกว่า 2 คน ไม่เกินสัปดาห์หน้ามีความชัดเจนอย่างแน่นอน ส่วนจะมีความเชื่อมโยงกับใครขอทำงานและจะชี้แจงให้ทราบทีเดียว 
ขณะที่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แถลงข่าวว่า จากวิกฤติไข่ไก่ขาดตลาดจึงได้ประสานกับกนกวรรณฟาร์ม ซึ่งเป็นฟาร์มไก่ขนาดใหญ่ใน จ.นครสวรรค์ นำไข่ไก่มาจำหน่ายในราคาถูกบริเวณหน้าที่ทำการพรรค พปชร. อาคารปานศรี ซอยรัชดาภิเษก 54 โดยจะเริ่มจำหน่ายในวันที่ 29 มี.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป วันละ 100,000 ฟอง โดยจำกัดการซื้อไม่เกินคนละ 10 แพ็ก ซึ่ง 1 แพ็กมี 30 ฟอง โดยไข่ที่จะนำมาจำหน่ายเป็นไข่ไก่ขนาดเบอร์ 3 จำหน่ายในราคาฟองละ 3 บาท ซึ่งเป็นราคาต้นทุน และตั้งใจว่าจะนำไข่มาจำหน่ายจนกว่าจะพ้นวิกฤติ 
“ยังมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐบางส่วนมาร่วมจำหน่ายสินค้าให้ประชาชนในราคาถูก และบางคนนำของมาแจกให้ประชาชน อาทิ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. ก็จะนำน้ำยาฆ่าเชื้อมาแจกให้ประชาชนที่มาซื้อไข่ด้วย เพื่อให้ประชาชนนำไปฉีดพ่นฆ่าเชื้อในบ้านพัก เป็นต้น” นายวีระกรระบุ
วันเดียวกัน นายจุรินทร์เผยว่า พณ.ได้ร่วมกับคณะทำงานเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภคระดับจังหวัด จับกุมดำเนินคดีผู้ขายไข่ไก่ราคาแพงในข้อหาค้ากำไรเกินควรอย่างเด็ดขาด โดยได้จับกุมฟาร์มไข่ไก่ชื่อชนมพรฟาร์ม ที่ อ.บางเลน จ.นครปฐม  ซึ่งขายไข่ไก่หน้าฟาร์มราคาสูงมาก จากราคาปกติที่ 2.80 บาทต่อฟอง โดยขายสูงถึง 3.80 บาทต่อฟอง  และอีกรายคือกนกวรรณฟาร์ม ที่ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ที่ขายไข่คละหน้าฟาร์มเฉลี่ย 3.20 บาทต่อฟอง จากราคาปกติ 2.80 บาทต่อฟอง ซึ่งได้ดำเนินคดีข้อหาค้ากำไรเกินควรแล้วทั้ง 2 ฟาร์ม มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
“ขอฝากเตือนถึงผู้คิดจะกระทำผิดกฎหมาย ฉวยโอกาสซ้ำเติมประชาชนที่ในขณะนี้กำลังร่วมชะตากรรมประสบภัยโควิด-19 โดยไม่อยากเห็นภาพการแสวงหาประโยชน์ซ้ำเติมความทุกข์ประชาชน เพราะเมื่อถูกดำเนินคดีแล้ว ศาลพิพากษาจำคุกจริงๆ จึงไม่ควรเห็นแก่ประโยชน์เฉพาะหน้าที่ได้มา เพราะไม่คุ้ม” นายจุรินทร์กล่าว
    นายบุณยฤทธิ์กล่าวว่า การดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดสินค้าไข่ไก่ได้จับกุมไปแล้ว 3 ราย ที่ จ.ปทุมธานี ขายไข่ไก่เบอร์ 0 จำนวน 30 ฟอง ราคา 170 บาท ราคาเฉลี่ย 5.66 บาทต่อฟอง จากปกติไม่ควรเกิน 4.10-4.20 บาทต่อฟอง ที่ จ.พิษณุโลกขายไข่ไก่เบอร์ 2 จำนวน 30 ฟอง ราคา 140 บาท จากปกติไม่ควรเกิน 110 บาท และที่ จ.นครสวรรค์ ขายไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 155 บาท เบอร์ 1 ราคา 150  บาท เบอร์ 2 ราคา 145 บาท เบอร์ 3 ราคา 130 บาท เกรดคละราคากว่า 100 บาท ซึ่งได้ส่งดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งหมดแล้ว และยังจับกุมผู้จำหน่ายแอลกอฮอล์ราคาแพงเกินจริงที่ จ.ภูเก็ต จากราคาปกติ 45-50 บาท ขายในราคา 309 บาท ส่วนยอดจับกุมผู้กระทำความผิดจนถึงวันที่ 26 มี.ค. ส่วนใหญ่เป็นผู้กระทำผิดเกี่ยวกับหน้ากากอนามัย รวม 210 ราย แยกเป็นกรุงเทพฯ 109 ราย และต่างจังหวัด 101 ราย
    “กรณีไข่ไก่ไม่อยากให้ผู้บริโภคตื่นตระหนก เพราะไข่ไก่มีกำลังการผลิตวันละ 41 ล้านฟอง บริโภคในประเทศ 39 ล้านฟอง ยังมีผลผลิตส่วนเกินเหลืออยู่ 2 ล้านฟอง ซึ่งปกติจะส่งออก แต่ล่าสุดห้ามการส่งออกไปแล้ว 7 วัน สามารถขยายเวลาได้หากยังมีปัญหา ไม่มีความจำเป็นต้องกักตุนเพราะรัฐบาลไม่ได้ห้ามออกจากบ้าน ยังสามารถออกมาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคได้” นายบุณยฤทธิ์ระบุ
นายวีระกรกล่าวถึงกรณีกระทรวงพาณิชย์แถลงจับฟาร์มไก่ไข่กนกวรรณ ซึ่งเป็นฟาร์มเดียวกับที่จะนำไข่ไก่มาจำหน่ายที่พรรคว่า ราคากลางที่ประกาศไว้คือ 2.80 บาท แต่ไข่ไก่หาซื้อยากเช่นนี้การขายตามราคากลางคงไม่ได้ ฉะนั้นฟาร์มกนกวรรณขายเพียง 3 บาท เกินกว่าที่ราคากำหนดเพียง 20  สตางค์ จึงคิดว่าเป็นราคาที่ไม่น่าเกลียดจนเกินไป เพราะที่อื่นขายกันฟองละ 4-5 บาทหมดแล้ว ถามว่าทำไม พณ.ถึงไม่ไปดูบ้าง ทั้งนี้การจับฟาร์มดังกล่าวน่าจะเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู เนื่องจากเป็นโรงงานที่ผลิตไข่ไก่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ผลิตได้ถึงวันละ 3 ล้านฟอง
“แม้กระทรวงพาณิชย์จับฟาร์มกนกวรรณ แต่ในวันที่ 29 มี.ค.จะยังคงจำหน่ายไข่ไก่ที่พรรค แต่ขอเปลี่ยนจำกัดการซื้อเป็น 1 คนต่อ 1 แผงเพื่อกระจายให้ทั่วถึง จากเดิม 10 แผงต่อคน” นายวีระกรกล่าว
นายวีระกรยอมรับว่ารู้จักเจ้าของกนกวรรณฟาร์ม เพราะฟาร์มดังกล่าวตั้งอยู่ใน จ.นครสวรรค์ และขายถูกที่สุดในประเทศมาตลอด จนฟาร์มอื่นหาว่าเขาดัมป์ราคา จึงขอนำไข่จากฟาร์มมาขาย จริงๆ เขาเองก็ไม่พอขาย แต่เขาตัดมาให้เราวันละ 1 แสนฟอง โดยเราจะขายจนกว่าจะหมดภาวะขาดแคลน หมดเมื่อไหร่ก็เลิกเพราะไม่ได้มีอาชีพขายไข่ แต่ขอฝากคนที่จะมาซื้อไข่ที่หน้าที่ทำการพรรค พปชร.ต้องใส่หน้ากาก และมารับบัตรคิวได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น. และขายตอน 08.00 น. วันที่ 29 มี.ค. โดยจะจัดแถวให้ห่างกันเกิน 2 เมตร 
น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาไข่ไก่ราคาแพงว่า ส่วนหนึ่งเกิดจากการบริหารจัดการที่ล้มเหลวของรัฐบาล เลือกไปแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ไล่จับพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย  เป็นการบริหารจัดการที่ไม่ต่างจากปัญหาหน้ากากอนามัย ที่ไล่จับรายเล็กแต่ไม่จัดการรายใหญ่ 
นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวเช่นกันว่า จากที่ลงพื้นที่พูดคุยกับผู้ค้าขายไข่ไก่ปลีกตามตลาดหลายแห่ง พบว่าสาเหตุที่ต้องขายไข่ไก่ในราคาที่สูงขึ้น  เนื่องมาจากได้รับไข่ไก่มาในราคาที่แพงกว่าปกติ จึงมองว่ากระทรวงพาณิชย์ต้องไม่มุ่งเน้นที่จะจับกุมผู้ค้าปลีกแต่อย่างเดียว จุดที่ต้องให้ความสำคัญเข้าไปตรวจตราอย่างเข้มงวดคือฟาร์มไก่ไข่และพ่อค้าคนกลาง ที่กำลังฉวยโอกาสขึ้นราคาไข่ไก่ในสภาวะที่สินค้าเป็นที่ต้องการ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"