'แจ็ค วัชระ' ชี้เป้าขายไข่ไก่เกินราคา บี้พาณิชย์ตรวจสอบ


เพิ่มเพื่อน    

28 มี.ค.63 - นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาไข่ไก่ขาดตลาดในขณะนี้ ว่าได้รับการร้องเรียนจากประชาชนอย่างมาก  จึงไม่ทราบว่าไข่หายไปไหน  มีการกักตุนที่ต้นทางหรือที่ไหนหรือไม่  อยากให้กระทรวงพาณิชย์รีบตรวจสอบข้อเท็จจริงและตรวจสอบว่ามีการขึ้นราคาเอาเปรียบประชาชนในภาวะวิกฤติหรือไม่

นายวัชระ กล่าวอีกว่า ไข่ไก่ในประเทศต้องไม่ขาดตลาด เพราะก่อนหน้านี้ นายประสิทธิ์  บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหารซีพีเอฟกล่าวเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 ว่าไข่ไก่ผลิตได้วันละ 40 ล้านฟอง หรือปีละ 16,400 ล้านฟอง ราคาหน้าฟาร์มอยู่ที่ฟองละ 2.70 บาท ต้นทุน 2.60 บาท ส่วนหมูผลิตได้วันละ 5 ล้านกิโลกรัม ไก่วันละ 9 ล้านกิโลกรัมถือว่ามีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน อีกทั้ง นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้มอบนโยบายให้สินค้าจำหน่ายยืนราคาเดิมห้ามปรับขึ้นราคา เพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่เมื่อนายประสิทธิ์พูดจบ ไข่ไก่ก็ขาดตลาดหายไปจากร้าน7-11

"ปรากฏว่าวันที่ 27 มีนาคม 2563 ราคาสินค้าไข่ไก่ของบริษัทซีพีเอฟเทรดดิ้ง จก.อันเป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ก็มีใบเสนอราคาสินค้าไข่ไก่ ดังนี้ เบอร์ 0 ราคาฟองละ 4.20 บาทเบอร์ 1 ราคาฟองละ 3.50 บาท เบอร์ 2 ราคาฟองละ3.10 บาท เบอร์ 3 ราคาฟองละ2.90 บาท เบอร์ 4 ราคาฟองละ2.80 บาทตั้งแต่วันที่ 1-30 เมษายน 2563 ทั้งที่ในเว็บไซด์ของบริษัทCPF สถานการณ์ราคาผลิตภัณฑ์ ณ วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 ราคาไข่ไก่คละใหญ่ฟองละ 2.60 บาทและวันที่ 2 มีนาคม2563 ราคาฟองละ 2.50 บาทแต่พอจะถึงเดือนเมษายนราคาปรับขึ้นตั้งแต่ฟองละ 2.80 บาทถึงฟองละ 4.20 บาทตามตารางในใบเสนอราคา ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคและฉกฉวยโอกาสในสถานการณ์โควิด-19หรือไม่ จึงต้องถามดังๆว่ามีคุณธรรมทางการค้าหรือไม่ เอาเปรียบเพื่อนร่วมชาติหรือไม่ ใบเสนอราคาไข่ไก่ฉบับใหม่ ขัดต่อประกาศของกระทรวงพาณิชย์ที่ว่าราคาหน้าฟาร์มต้องไม่เกินฟองละ 2.80 บาทหรือไม่ และขัดต่อนโยบายของนายธนินท์  เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ได้มอบนโยบายให้สินค้าจำหน่ายยืนราคาเดิม ห้ามปรับขึ้นราคาเพื่อช่วยเหลือประชาชนหรือไม่" นายวัชระ กล่าว

นายวัชระ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้สิ่งที่ประชาชนต้องการมากที่สุดในขณะนี้นอกจากไข่ไก่ ก็คือหน้ากากอนามัยแผ่นละ 2.50 บาทตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่ปรากฏว่าประชาชนหาซื้อไม่ได้ ทั้งๆที่มีโรงงานผลิตภายในประเทศได้วันละนับล้านชิ้น ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องรีบแก้ไขปัญหาหน้ากากอนามัยและไข่ไก่ให้ประชาชนโดยด่วนที่สุดต้องทำให้ประชาชนเห็นว่าการประกาศพรก.ฉุกเฉินสามารถแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้จริงๆไม่ใช่เป็นเพียงเสือกระดาษเท่านั้น นายกรัฐมนตรีต้องทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์และปฏิบัติได้จริง ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายทั้งสิ้น ถ้ามีตำแหน่งทางการเมืองทำผิดต้องปลดทันที ถ้าเป็นข้าราชการต้องลงโทษเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป และถ้าเป็นพ่อค้าแม่ค้าขายสินค้าเกินกว่าราคาที่กฎหมายกำหนด อย่าไปจับแต่พ่อค้าแม่ค้ารายย่อย เขาอาจจำเป็นต้องทำ เพื่อหาเช้ากินค่ำ  พ่อค้ารายใหญ่ๆ เจ้าหน้าที่ของรัฐกล้าจับกุมได้บ้างหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"