'อ๋อย'ขอรบ.ช่วยคนไทยจากยุโรป-USAกลับบ้านหลังสายการบินหยุดบิน


เพิ่มเพื่อน    

29 มี.ค.63- นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลและคำวิงวอนถึงพี่น้องประชาชน ช่วยคนไทยกลับบ้าน ขณะนี้มีคนไทยนับหมื่นคนติดค้างอยู่ในหลายประเทศในยุโรปและสหรัฐอเมริกา สายการบินส่วนใหญ่กำลังทยอยกันหยุดบินระหว่างไทยกับประเทศเหล่านั้น
คนไทยเหล่านั้นมีทั้งนักเรียนนักศึกษาที่เพิ่งปิดเทอม ผู้ที่ไปติดต่อธุรกิจ ทำงานหรืออาศัยอยู่ที่นั่น เป็นธรรมดาที่เมื่อมีการแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของโควิด19 พวกเขาก็ต้องการกลับมาบ้าน มาอยู่กับครอบครัว กลับมาบ้านเกิดเมืองนอนของเขา พ่อแม่ ญาติพี่น้องของพวกเขาก็ย่อมเป็นห่วงเป็นทุกข์เป็นร้อน ถึงยังไงกลับมาอยู่บ้านด้วยกันก็อุ่นใจกว่า

รัฐบาลจะนิ่งดูดายอยู่ต่อไปไม่ได้ ต้องรีบหาทางช่วยพวกเขาให้กลับมาเมืองไทยให้ได้เร็วที่สุด กลับมาแล้วจะกักตัวเข้มข้นอย่างไรก็ว่ากัน สาเหตุที่ทำให้คนไทยเหล่านี้ไม่สามารถกลับมาได้ในหลายวันมานี้ไม่ใช่เพราะไม่มีเครื่องบิน เที่ยวบินจำนวนมากมีคนนั่งมาแค่ 20-30 คน บางเที่ยวมีแค่ 8 คนก็มี ที่เป็นอย่างนั้ก็เพราะกรมการบินพลเรือนได้ออกระเบียบพิเศษขึ้นมากำหนดให้คนไทยที่จะมาจากประเทศเสี่ยงต้องมีใบรับรองแพทย์ว่ามีสุขภาพดีพอที่จะบินได้ (Fit to fly) และหนังสือรับรองจากสถานทูตไทยว่าให้กลับเมืองไทยได้

ระเบียบดังกล่าวนี้เป็นระเบียบที่ไม่มีประเทศใดทำกันและประเทศไทยเองก็ไม่เคยมีมาก่อน ทุกท่านที่เคยเดินทางไปต่างประเทศก็คงนึกออกว่าไม่เคยต้องปฏิบัติแบบนี้ ระเบียบนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมายของไทย แต่เมื่อออกมาแล้วสายการบินก็ปฏิบัติตาม เจ้าหน้าทีสถานทูตต่างๆ ถึงแม้ไม่เห็นด้วยก็จำเป็นต้องพยายามหาทางช่วยคนไทยให้ได้กลับบ้าน แต่ก็เป็นเรื่องยุงยากเกินไป โดยเฉพาะการออกใบรับรอง Fit to fly หมอส่วนใหญ่ในต่างประเทศเขาก็ไม่รู้จะออกให้ยังไง ถ้าเคยปฏิบัติกันมาก็ต้องเป็นกรณีที่มีโรคประจำตัวอาการผิดปรกติ ต้องตรวจให้แน่ใจว่าพอจะขึ้นเครื่องได้หรือไม่ จำเป็นต้องมีหมอนั่งมาด้วยหรือไม่ แต่สำหรับคนที่ไม่ได้มีอะไรผิดปรกติก็ไม่รู้จะรับรองว่าอะไร นอกจากนี้บางคนอยู่เมืองที่ไกลสถานทูตกว่าจะมารับใบรับรองได้ก็ไม่ทันเวลาขึ้นเครื่องแล้ว
ผลสุดท้ายจึงเป็นว่าคนส่วนใหญ่ไม่สามารถขึ้นเครื่องกลับบ้านได้ ปล่อยให้เครื่องบินบินกันมาแบบว่างทั้งลำ จนสายการบินแบบการบินไทยทนขาดทุนไม่ไหว ต้องทยอยยกเลิกเที่ยวบินและตัดสินใจหยุดบินกับหลายประเทศแล้ว เช่นเดียวกับสายการบินอื่นๆอีกหลายสาย

คนไทยที่ตกค้างจึงอาจจะไม่มีหนทางกลับประเทศไทย ทุกประเทศทั่วโลกหาทางช่วยคนของประเทศตนให้กลับบ้านได้ ไทยเป็นประเทศเดียวที่รัฐบาลขัดขวางคนไทยไม่ให้กลับบ้าน ระเบียบที่ใช้สำหรับคนไทยนั้นไม่ถูกกฎหมายและขัดต่อรัฐธรรมนูญเพราะเลือกปฏิบัติ ไม่มีกฎหมายรองรับทำให้เป็นอุปสรรคโดยไม่มีเหตุผลความจำเป็นและปฏิบัติไม่ได้ทำผู้เดินทางเดือดร้อนถึงขั้นกลับเข้าประเทศไม่ได้ จึงขัดต่อรัฐธรรมนูญซึ่งคุ้มครองคนไทยทุกคนในการกลับเข้าประเทศ มีการฟ้องต่อศาลปกครอง แต่เนื่องจากรัฐบาลได้ผนวกระเบียบนี้เข้าไปในมาตรการที่เป็นคำสั่งที่อาศัยอำนาจตามพรก.ฉุกเฉิน ศาลจึงเห็นว่าไม่มีอำนาจพิจารณา

แต่ในเมื่อระเบียบนี้ขัดรัฐธรรมนูญ จึงย่อมต้องมีทางแก้ จะปล่อยให้ศอฉ.ออกคำสั่งขัดรัฐธรรมนูญตามใจชอบคงไม่ได้ เช่นถ้าศอฉ.ออกคำสั่งประหารชีวิตใครหรือเนรเทศคนไทยออกนอกประเทศ แล้วฟ้องศาลไหนก็ไม่ได้ก็คงไม่ถูกต้องแน่ ทางออกอื่นอาจจะมีเช่นร้องต่อผู้ตรวจการรัฐสภาเพื่อให้เสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญ แต่กว่าถั่วจะสุกงาก็คงไหม้ไปเสียก่อน คนไทยเหล่านี้กำลังอยู่ในภาวะวิกฤตอันตราย รัฐบาลจึงไม่ควรปล่อยให้พวกเขาเสี่ยงชีวิตดิ้นรนไปตามยถากรรม ถ้าไม่อาจยอมรับในหลักการว่าสิ่งที่ทำอยู่นี้ไม่ถูกต้อง อย่างน้อยก็ขอให้เห็นแก่ความเป็นเพื่อนมนุษย์และความเป็นเพื่อนร่วมชาติด้วยเถิด

สำหรับพี่น้องประชาชนไทยทั้งหลาย ผมอยากจะขอให้คิดถึงอกเขาอกเรา ถ้าลูกหลานของท่านไปติดค้างอยู่ในประเทศเสี่ยงเหล่านั้นแล้วติดต่อกลับมาว่าช่วยหน่อยเถิด จะไม่ไหวแล้ว ท่านจะรู้สึกอย่างไร ช่วยพวกเขาด้วยเถิดครับ ในความเห็นของผม คนไทยทุกคนที่ต้องการกลับบ้านต้องได้กลับ พวกเขานอกจากเป็นเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เป็นเพื่อนร่วมชาติแล้ว พวกเขาก็คือเจ้าของประเทศเหมือนกับเราทุกคน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"