ฟื้นฟูสังคม-ฟื้นฟูธรรมะ


เพิ่มเพื่อน    

        เหนื่อยย์ย์ย์กันทั้งประเทศ!!!...ไม่ว่ารัฐบาล ประชาชน คนแก่ คนเฒ่า ไปจนลูกเด็กเล็กแดง มีแต่ต้องเหนื่อยกับเหนื่อยไปด้วยกันทั้งสิ้น และคงไม่ใช่แต่เฉพาะประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮาเท่านั้น แต่เรียกว่า...เหนื่อยไปทั่วทั้งโลก อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธ อีกทั้งที่น่าเหนื่อยยิ่งไปกว่านั้น ก็คือแทบไม่รู้ว่าจะ หายเหนื่อย กันในตอนไหน แบบไหน???

                           ----------------------------------------------

                อิทธิฤทธิ์ อิทธิเดช ของเจ้าเชื้อโคโรนาไวรัส Covid-19 ตัวนี้...ต้องยอมรับว่า ออกจะ เอาเรื่อง กันจริงๆ และสิ่งที่พอทุเลา เบาบาง กันได้บ้าง ก็กลับกลายเป็นการต้องหาทางอยู่ห่างๆ ต้องไอโซเลต ต้องโซเชียล ดิสแทนซิ่ง ต้องหวนละห้อย คอยหา กันเป็นเมตรๆ วาๆ ซะอีกต่างหาก หรืออย่างที่อาจารย์ ธีรยุทธ บุญมี ท่านว่าเอาไว้นั่นแหละ ถือเป็นการ โจมตีความเป็นสังคม ชนิดแทบไม่คิดเหลือสายใยใดๆ เอาไว้ให้เลย จะจับมือ ถือแขน กอดรัด ฟัดเหวี่ยง หรือยิ่งดมโน่น ดมนี่ อย่างการสร้างน้ำใจ ไมตรี ของพวกฝรั่งเขา ก็แทบทำไม่ได้แม้แต่น้อย ต้องถอยมาห่างๆ มานั่งเกาสังคังระหว่างกักตัวเองกันไปเรื่อยๆ...

                          -------------------------------------------

                ภายใต้บรรยากาศทำนองนี้...มันเลยเหลือแต่เพียง หัวใจ เท่านั้น ที่ยังพอสื่อสาร เชื่อมโยง เกี่ยวพัน ถึงกันและกันได้บ้าง และก็แน่ละว่า คงต้องอาศัยหัวใจ หรือจิตใจ ที่บริสุทธิ์ สะอาด ปราศจากมลทิน หรือมลภาวะต่างๆ ใจที่ไม่ยอมให้เกิดการ ปรุงแต่ง ใดๆ ที่ออกไปทางโกรธ เกลียด เคียดแค้น อาฆาต พยาบาท อิจฉา ริษยา และชิงชัง ใจที่เต็มไปด้วยความรัก ความห่วงใย ความเมตตา ปรานี ความปรารถนาดีต่อผู้อื่นเป็นที่ตั้ง รวมทั้งใจที่มีความอดทน อดกลั้น ความกล้าหาญ ความเสียสละ เพื่อที่จะทำให้ ความเป็นสังคม ที่ดีงาม มีโอกาสได้รับการรื้อฟื้น หรือมีโอกาสหวนคืนกลับมาได้บ้าง...

                         --------------------------------------------

                ด้วยเหตุนี้...อะไรก็ตามที่มันออกจะไม่เหมาะ ไม่ได้สอดคล้องกับบรรยากาศ ไม่ว่าจะเป็นความหวาดกลัว หวาดระแวง ความขี้ตื่น ความหูแหก-ตาแหก ตลอดไปจนความขี้ยัวะ ขี้หงุดหงิด งุ่นง่าน ขี้รำคาญ ความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ ทั้งหลาย ทั้งปวง มีแต่ต้องหาทาง ลด-ละ-เลิก ลงไปให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ความเป็นสังคม ที่ดีและที่งาม มันถึงจะพองอกๆ เงยๆ อย่างที่อาจารย์ ธีรยุทธ ท่านออกเรี่ยว ออกแรง มาปลุก มากระตุ้น ไม่ว่าจะภาครัฐ ภาคเอกชน ไปจนถึงปุถุชนคนธรรมดาอย่างเราๆ-ทั่นๆ ทั้งหลาย ได้อย่างเป็นจริง เป็นจัง โดยไม่ต้องเสียเวลารอคอยว่าจะ หายเหนื่อย กันในตอนไหน เมื่อไหร่...

                            -------------------------------------------

                พูดง่ายๆ ว่า...บรรยากาศในช่วงนี้ มันคงไม่เหมาะที่จะหันมาด่าว่า ด่าทอ ไม่ว่าใครต่อใครไปด้วยกันทั้งสิ้น แม้จะเปรี้ยวตีน เปรี้ยวเท้า กันในระดับไหนก็ตาม หรือถ้าอดรน ทนไม่ไหว เอาจริงๆ ก็อาจต้องเปลี่ยนไปใช้วิธีชี้แนะ เสนอแนะ กันไปตามสภาพ เพื่อประคับประคองบรรยากาศให้มันออกไปทางสร้างสรรค์ รังสรรค์ เข้าไว้ให้มากๆ อันเนื่องมาจาก ความเป็นสังคม ที่ว่านั้น คงหนีไม่พ้นต้องอาศัยสิ่งที่เรียกว่า ความร่วมมือ-ร่วมใจ นั่นแหละเป็นสำคัญ แต่ถ้าหากยิ่งเหนื่อย ยิ่งด่า โอกาสที่ไวรัส Covid-19 มันจะไหลเข้าปาก เข้าจมูก ระหว่างกำลังพะงาบๆ จนอาจถึงขั้นพังพินาศ ฉิบหาย กันไปทั้งสังคม ย่อมมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ...

                             ---------------------------------------------

                เพราะไม่ใช่แค่ตัวไวรัสเท่านั้น...ที่อาจทำให้ใครต่อใคร เด๊ดสะมอเร่ย์ อิน เดอะ เท่งทึง เอาง่ายๆ แต่โดย ผลกระทบ หรือ ผลข้างเคียง หลังจากนั้น ไม่ว่าในทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ทั้งในระดับโลกและในแต่ละประเทศ ที่ถูกเชื่อมโยง เกี่ยวพัน ระหว่างกันและกันไปด้วยกันทั้งหมด มันยังทำให้คงต้องเหนื่อยกันอีกเยอะ ชนิดแทบไม่รู้ว่า ระเบียบ หรือ ระบบ นับจากนี้เป็นต้นไป มันจะออกไปในแนวไหน ต่อไหน กันแน่??? ระบบการเมือง-การปกครองแบบใด ที่จะเป็นตัวช่วยฟื้นฟู ความเป็นสังคม อันเต็มไปด้วยบาดแผล หรือเพิ่งหายจากอาการฟื้นไข้ ระบบเศรษฐกิจแบบไหน? ที่จะช่วยเยียวยา รักษา อาการหัวทิ่มดหัวตำของ ตลาด ทั่วทั้งระบบ ให้พอเงยหน้า อ้าปาก ขึ้นมาได้มั่ง และระบบการเมือง-เศรษฐกิจแบบใด ที่จะกลายเป็นตัวกำหนด ระเบียบ โลกทั้งโลก ให้สามารถขับเคลื่อน เดินหน้าไปได้ อย่างไม่ติดๆ ขัดๆ หรือไม่ต้องปะทะ ขัดแย้ง จนอาจกลายเป็น สงคราม แพร่ระบาดไปทั่วทั้งโลกจนได้...

                       -------------------------------------------

                ทั้งหลาย ทั้งปวง เหล่านี้นี่แหละ...ที่เราๆ-ทั่นๆ คงต้องพยายามเรียนรู้ พยายามหาทางปรับตัว ปรับใจ ให้ใสสะอาดและบริสุทธิ์ให้มากๆ เข้าไว้ ให้เกิดความรัก ความห่วงใย ความเมตตา กรุณา ความปรารถนาดีต่อผู้อื่นให้ยิ่งๆ ขึ้นไป เพราะด้วยสิ่งเหล่านี้ หรือสิ่งที่ถือเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของ ธรรมะ เท่านั้น ที่ไม่เพียงอาจช่วยทุเลา เบาบาง ความเหนื่อยยาก แสนเข็ญ ในลักษณะต่างๆ ลงไปได้มั่งไม่มากก็น้อย แต่ยังถือเป็นตัวช่วยให้เกิดการรื้อฟื้น ฟื้นฟู ความเป็นสังคม และ สังคมที่ดีงาม ให้สามารถหวนกลับมาได้ อย่างเป็นจริง เป็นจัง...

                              -------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Talmage” (อีกครั้ง)... Wise men are instructed by reason; men of less understanding by experience; the most ignorant by necessity; and beast by nature. – คนฉลาดมากเรียนรู้ด้วยเหตุผล ฉลาดน้อยเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ ไม่ฉลาดเลยเรียนรู้ด้วยความจำเป็นบังคับ เดียรัจฉานเรียนรู้ด้วยธรรมชาติ...”.

                        ---------------------------------------------- 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"