รฟม. พร้อมลดเที่ยววิ่ง 10% ถึงปิดระบบ รอเพียงคำสั่งรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

 

1 เม.ย.63-นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การเดินรถให้บริการล่าสุด ในช่วงการระบาดของไวรัส COVID-19 และรัฐบาลทำการรณรงค์ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" โดยพบว่าจำนวนผู้โดยสารในขณะนี้ ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ตัวเลขเมื่อวานที่ผ่านมาเหลือผู้โดยสารอยู่ประมาณ 98,000 คนต่อวัน จากการให้บริการในช่วงวันปกติที่มีผู้โดยสารเดินทางจำนวนมาก(พีค) เช่นวันศุกร์ อยู่ที่กว่า 4 แสนคนต่อวัน หรือพูดง่ายๆว่าผู้โดยสารลดลงเหลือไม่ถึง 1 ใน 4 เท่านั้น ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีม่วง  ผู้โดยสารก็ลดลงเหลือวันละ 13,000- 14,000  คน จากปกติ วันละ70,000 คน

นายภคพงศ์ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี โดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) อาจมีคำสั่งเข้มข้น  ยกระดับการควบคุมการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะขึ้นอีก หากจำนวนผู้ติดเชื้อฯ ยังเพิ่มต่อเนื่องนั้น  ในส่วนนี้ รฟม.มีแผนรองรับไว้พร้อมแล้ว ทั้งการลดจำนวนเที่ยววิ่งลง 10%  ซึ่งจะส่งผลให้ความถี่ของรถที่จะเข้าสถานีห่างขึ้น ทั้งในช่วงพีค และออฟ พีค ของวัน (พีค/เช้า 06.30-8.30 น.  และเย็น 16.00-20.00 น.)  โดยช่วงเช้าความห่างของขบวนรถเข้าสถานี จะเพิ่มขึ้นจากทุก 3 นาที เป็น 3 นาทีครึ่ง ส่วนในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน หรือ off peak จะเพิ่มจาก 7 นาทีเป็น 10 นาที 

"การยกระดับมาตรฐานการ รฟม. ได้เตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว  ตั้งแต่การลดจำนวนเที่ยววิ่งลง 10% จนถึง การปิดระบบให้บริการ รฟม.พร้อมปฏิบัติตามทันทีเมื่อรัฐบาลสั่งการมา "นายภคพงศ์กล่าว
อย่างไรก็ตามมาตราการรถเที่ยววิ่ง ลง 10 % นี้  นายภคพงศ์ กล่าวย้ำว่า  รฟม.จะต้องส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพิ่มเติม เพื่อกำกับดูแลเรื่องการปฏิบัติตามมาตรการระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ทั้งการยืนรอที่สถานี และบนขบวนรถ มีการปฎิบัติอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งอยากขอให้ประชาชนผู้โดยสาร ปฏิบัติตามแนวทางของรัฐบาล คือ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" โดยหากไม่มีเหตุจำเป็นก็ขอให้หยุดการเดินทาง ในช่วงการระบาดของไวรัส COVID-19

ส่วนประเด็นที่จังหวัดนนทบุรีมีการประกาศเคอร์ฟิว ขอความร่วมมือประชาชนไม่ออกจากที่อยู่อาศัยตั้งแต่เวลา 23:00 นถึง 05:00 น.นั้น ผู้ว่า รฟม. กล่าวยืนยันว่ายังไม่มีผลที่ทำให้รถไฟฟ้าสายสีม่วงต้องเปลี่ยนแปลงเวลาเปิดและปิดให้บริการในแต่ละวันแต่อย่างใด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"