เศรษฐกิจแห่งอนาคต!!!


เพิ่มเพื่อน    

 

            เห็นตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจปีนี้ ที่ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาคของธนาคารแห่งประเทศไทย คุณ ดอน นาครทรรพ งัดออกมาโชว์ไปเมื่อวัน-สองวันนี้ ต้องเรียกว่า...ขนแขนสแตนด์อัพขึ้นมาโดยทันที คืออะไรมันจะทะรูดทะราดไปได้ถึงปานนั้น จากที่เคยยิ้มแหยๆ ว่าโตได้แค่ 3 ก็ต้องทำใจยอมรับสภาพอย่างมิอาจปฏิเสธได้ แต่นี่...มันอาจไหลลงมาถึงระดับ ติดลบ ประมาณ -5.3 เป็นอย่างน้อย อันนี้...คงต้องกุสลาธัมมา อกุสลาธัมมา อย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้...

                     ---------------------------------------------

                คือยังไงๆ...คงต้องอาราธนา นิมนต์ พระคุณเจ้า ให้ขึ้นไปเจริญพรบนเมรุ อย่างไม่พึงต้องสงสัย จากนั้นก็ค่อยๆ ทยอยเดินตาม วางดอกไม้จันทน์เอาไว้ใต้โลง เตรียมตัว เผาจริง กันอีกไม่ใกล้-ไม่ไกล ยิ่งบางสำนักฯ อย่างสำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เขาบอกอาจไหลลงไปยิ่งกว่า -5.3 หรืออาจถึง -6.4 ไปโน่นเลย อันนี้...ก็แทบไม่รู้ว่าจะเหลือกระดูก เหลือขี้เถ้า พอให้กอบไปลอยอังคาร กันได้ซักกี่กำมือ ซึ่งแน่ล่ะว่า...มันคงไม่ได้ถือเป็นความผิดพลาด บกพร่อง ของใครต่อใครกันโดยเฉพาะ แต่ด้วยเหตุเพราะโลกทั้งโลก มันเป็นไปในแนวนี้ เป็นโลกที่กำลังได้รับการชำระล้าง โลกที่กำลังรีเซต ไปสู่จุดเริ่มต้นแบบใหม่ ไปสู่ทิศทางใหม่ๆ ไม่ว่าประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา หรือประเทศไหนๆ ย่อมหนีไม่พ้นที่จะต้องหันมา เผา สิ่งเก่าๆ หันมาคิดใหม่-ทำใหม่ กันอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงและปฏิเสธ...

                      ---------------------------------------------

                สำหรับ รัฐบาล นั้น...ท่านจะออกลูกไหน แบบใด จะหันไปกู้ไอเอ็มเอฟ หรือหันไปกู้ใครต่อใคร นอกประเทศหรือในประเทศ หรือจะเฉือนเนื้อ เฉือนหนัง เฉือนงบประมาณของตัวเอง ฯลฯ คงต้องปล่อยให้ท่านว่าไปตามความคิด ความอ่าน ตามศักยภาพและขีดความสามารถของผู้ซึ่งมี หน้าที่ อันผนวกควบคู่ไปกับ ความรับผิดชอบ ได้แบบเต็มสูบ เต็มกำลัง ได้แบบคล่องเนื้อ คล่องตัว น่าจะ เข้าท่า กว่า อย่าถึงกับต้องไป เอาตีนราน้ำ ไปขัดแข้ง ขัดขา มัดมือ มัดตีน ไม่ให้ทำอย่างโน้น ทำอย่างนี้ หรือให้ต้องทำอย่างนั้น อย่างนี้ อย่างที่ ตัวกู-ของกู ปรารถนาและต้องการ...

                         --------------------------------------------

                เพราะไม่ว่าท่านจะทำแบบไหน อย่างไร ก็แล้วแต่ มันคงไม่ได้ช่วยให้อะไรดีเด่ ขึ้นมามากมายซักเท่าไหร่ คืออย่างมากที่สุด...ก็แค่พอไม่ให้ถึงกับต้อง ตาย ต้องเด๊ดสะมอเร่ย์ อิน เดอะเท่งทึง แบบชนิดน่าทุเรศ หรือแบบ ศพไม่สวย อะไรทำนองนั้น หรือพอช่วยให้ยังมีโอกาสได้นอนพะงาบๆ พอใช้เครื่องช่วยหายใจ ยืดระยะเวลาไปจนกว่าจะมีตัวยารักษา หรือจนกว่าจะฟื้นไข้ขึ้นมาเอง ก็แล้วแต่จะว่ากันไป แต่สำหรับบรรดา เราๆ-ทั่นๆ ทั้งหลายนี่สิ!!! ที่ควรเริ่มหันมามองหาทางออก ทางไป ของตัวเองอย่างเป็นจริง-เป็นจัง อย่างเป็นระบบและเป็นกิจการ โดยอาศัยสิ่งที่เรียกว่า สติ และ ปัญญา ของตัวเองนั่นแหละ เป็นเครื่องนำทาง เป็นแสงสว่าง ที่จะสอดส่องไปยังโลกทั้งโลก เพื่อให้เห็นภาพชัดๆ ว่ามันกำลังเคลื่อนไหวไปสู่ทิศใด ทางใด กันแน่...

                        -----------------------------------------------

                เพราะไม่ใช่แต่เฉพาะตัวไวรัส Covid-19 เท่านั้น...ที่มันกำลัง เปลี่ยนโลก ให้เป็นไปตามทิศทางที่มันต้องการ หรือทิศทางที่ผู้ซึ่งเนรมิตสร้างมันขึ้นมาต้องการ แต่ยังมีอะไรต่อมิอะไรอีกหลายต่อหลายตัว ที่กำลังเข้าคิวรอจังหวะ เปลี่ยนโลก หรือ ล้างโลก ไปในแนว หรือไปในทิศทาง ที่ไม่ถึงกับผิดแผก แตกต่าง กันไปซักเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นตัวที่เรียกว่า การเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศ หรือตัวที่เรียกกันสั้นๆ ง่ายๆ ว่า สภาวะโลกร้อน อันจะนำมาซึ่งฉากเหตุการณ์ที่อาจหนักหนา สาหัส ซะยิ่งกว่าฉากเหตุการณ์เรื่อง ไวรัสล้างโลก ไม่รู้กี่เท่า ต่อกี่เท่า ประเภทน้ำท่วมโลก ขอบทวีป เกาะแก่งต่างๆ สูญหายไปเกลี้ยง แม่น้ำ ลำธาร เหือดแห้งกันไปเป็นสายๆ สัตว์ป่า สัตว์เลี้ยง พืชพรรณ ธัญญาหาร สูญพันธุ์ สูญสิ้น จนแทบไม่อะไรจะแ-ก ฯลฯ อะไรต่อมิอะไรเหล่านี้ ล้วนแต่เป็น ทิศทาง หรือเป็นแนวโน้มที่บรรดาผู้ซึ่งมี สติ และ ปัญญา ทั้งหลาย พอมองเห็นกันได้ถนัดชัดเจน หรือแบบมีหลักฐานและข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์รองรับเอาไว้อีกด้วยต่างหาก...

             ----------------------------------------------

                ดังนั้น...การเตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมรับมือกับฉากสถานการณ์เหล่านี้ ด้วยตัวของตัวเอง โดยไม่ต้องเสียเวลาไปดุด่า ว่ากล่าวรัฐบาลทั่น หรือใครต่อใครที่ยังหนีไม่พ้นต้องมั่วมา-มั่วไป อยู่ภายใต้กระแสความเปลี่ยนแปลง จนอาจ ขาดสติ และ ไร้ปัญญา เอาง่ายๆ น่าจะเป็นอะไรที่เหมาะกว่า เข้าท่ากว่า เป็นไหนๆ หรือพูดง่ายๆ ว่า...ท่ามกลางทิศทางความเป็นไปของโลก ไม่ว่า ณ ขณะนี้ หรือในอนาคตอีกไม่ใกล้-ไม่ไกล การหันมาปรับตัว ปรับใจ ปรับนิสัย หรือกระทั่งปรับวิถีชีวิตของตัวเอง ให้สอดคล้องไปกับคำชี้แนะ ชี้นำ ที่ผู้ซึ่งเคยมีฐานะเป็น ภูมิปัญญาสังคม หรือ จิตวิญญาณของสังคม นั่นคือให้หันมาหา เศรษฐกิจพอเพียง เอาไว้ซะแต่เนิ่นๆ โดยไม่จำเป็นต้องสนใจว่า รัฐบาล ท่านจะพอเพียง-ไม่พอเพียง หรือพอแล้ว...แต่ยังขาด เรือดำน้ำ อีก 3 ลำ 4 ลำ อันนั้น...คงต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของท่าน ที่จะว่ากันไปตามสภาพ หรือตามกระแสความเปลี่ยนแปลงที่ยังหนีไม่พ้นต้องมั่วไป-มั่วมากันอีกนาน....

                        -----------------------------------------------

                ด้วยตัวเลข GDP ที่กำลังลดๆ ลงไปทั่วทั้งโลก ไม่ว่าประเทศพัฒนาแล้ว หรือกำลังพัฒนา ด้วยลักษณะอาการหัวทิ่ม หัวตำ ของระบบ ตลาด ที่ตกจากหอคอย่นกันไปแทบจะทั้งโลก ด้วยอาการ เหี่ยวปลาย ของทั้ง อุปสงค์ และ อุปทาน ทั้ง Demand และ Supply ด้วยอาการติดๆ ขัดๆ ของ ห่วงโซ่แห่งอุปทาน ฯลฯ ที่อาจลากยาวว์ว์ว์กันไปเป็นปีๆ อะไรต่อมิอะไรเหล่านี้นี่เองที่บรรดาปุถุชนคนธรรมดา อย่างเราๆ-ทั่นๆ ทั้งหลาย คงต้องเริ่มต้นหันมาหา เศรษฐกิจพอเพียง อย่างจริงๆ จังๆ กันได้แล้ว...

                      --------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Socrates” (อีกครั้ง)... He is the richest who is content with the least, for content is the wealth of nature. – ผู้ที่มีความพอใจต่อสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ตัวเองมีอยู่ คือผู้ที่ร่ำรวยที่สุด เพราะความสันโดษคือทรัพย์ของธรรมชาติ...”.

                       ---------------------------------------------- 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"