ทอ.เตรียมพัฒนาชุดหุ่นยนต์ช่วยดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ลดความเสี่ยงจนท.ปฏิบัติงาน


เพิ่มเพื่อน    

2 เม.ย.63 - พลอากาศเอกมานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ตรวจเยี่ยมห้องปฏิบัติการ CDIO (Conceive – Design – Implement – Operate : CDIO) เทคโนโลยีการบินและอวกาศ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช เมื่อวันที่ 1เมษายน 2563เพื่อติดตามความก้าวหน้าการวิจัยพัฒนาชุดหุ่นยนต์เพื่อการพยาบาลผู้ป่วย COVID-19 (RTAF Nursing_Bot) ซึ่งจะช่วยลดภาระกรรมของเจ้าที่ทางการแพทย์ในการปฏิบัติการพยาบาลผู้ป่วย COVID-19 และลดความเสี่ยงในการเข้าไปในบริเวณควบคุมผู้ป่วยโควิด-19

โดยชุดหุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นมีขีดความสามารถในการลำเลียงส่งอาหาร ยา เสื้อผ้าแก่ผู้ป่วยโควิด-19 (หุ่นยนต์เคลื่อนที่ด้วยการบังคับวิทยุ ไปยังเตียงผู้ป่วย) หรือ” น้องถาดหลุม”ตรวจวัดอุณหภูมิอัตโนมัติผู้ป่วยโควิด-19 (หุ่นยนต์เคลื่อนที่ไปยังผู้ป่วย ตรวจจับ/รู้จำใบหน้า และวัดอุณหภูมิอัตโนมัติ) และบันทึกผลการวัดปริมาณออกซิเจนในเลือดผู้ป่วยโควิด-19 (หุ่นยนต์เคลื่อนที่ไปยังผู้ป่วย และบันทึกผลการวัดปริมาณออกซิเจน) โดยมีแผนจะทดสอบและปรับปรุงการใช้งานในพื้นที่ควบคุมผู้ป่วยโควิด-19 ระหว่าง 6-9 เมษายน 2563 ก่อนส่งมอบให้โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช และโรงพยาบาลทหารอากาศ (สีกัน) ในวันที่ 10 เมษายน 2563 เพื่อนำไปใช้งานต่อไป

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้สั่งการให้โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ศึกษาแนวทางที่มาและความสำคัญ เพื่อรวบรวมนวัตกรรมที่ถูกคิดค้นโดยบุคลากรของกองทัพอากาศ สำหรับใช้ในการต่อสู้กับโควิด-19 พลอากาศโทเดชอุดม คงศรี ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ได้มอบหมายให้คณะอาจารย์ และบุคลากรของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ร่วมกันพัฒนานวัตกรรมดังกล่าว

โดยทีมงานวิจัยโครงการนี้มีรายชื่อดังต่อไปนี้ นาวาอากาศเอก บุญเลิศ อันดารา ,นาวาอากาศเอก ประสาทพร วงษ์คำช้าง ,เรืออากาศเอก จีรศักดิ์ หมวดโพธิ์กลาง,นักเรียนนายเรืออากาศ ธัญยธรณ์ ทินมาลา ชั้นปีที่ 5สาขาวิศวกรรมเครื่องกล,นักเรียนนายเรืออากาศ ธฤต ฮังกาสี ชั้นปีที่ 3สาขาวิชาวิศวกรรมอากาศยาน,นักเรียนนายเรืออากาศ พงศกร มูลศรี ชั้นปีที่ 3สาขาวิศวกรรมเครื่องกล,นักเรียนนายเรืออากาศ สืบสกุล เมหิ ชั้นปีที่ 3สาขาวิศวกรรมเครื่องกล,นายประหยัด ทองคำ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"