พปชร.ชงนายกฯช่วยลูกจ้างประกันตน17ล้านคนกู้เงินไม่เกิน50%ของเงินที่เก็บสะสม


เพิ่มเพื่อน    


3 เม.ย.63- นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ในฐานะประธานส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ตนขอเสนอแนวคิดไปที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม เพื่อช่วยเหลือประชาชนกลุ่มแรงงานที่ประกันตนทั่วประเทศจำนวน17 ล้านคน สามารถกู้เงินได้ไม่เกินร้อยละ 50 ของเงินที่เก็บจากลูกจ้างร้อยละ5 และนายจ้างจ่ายสมทบอีกร้อยละ5 สะสมไว้ในกองทุนประกันสังคม โดยให้สำนักงานประกันสังคม(สปส.) กระทรวงแรงงาน เป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ของลูกจ้างต่อธนาคารกรุงไทย และ ธนาคารออมสิน ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐ ที่จะประสานเข้าร่วมมาตรการนี้

ยกตัวอย่างเช่น ลูกจ้าง และนายจ้างส่งเงินเข้าไปในระบบแล้ว จำนวน 2 แสนบาท ลูกจ้างก็สามารถกู้เงินได้สูงสุดไม่เกินร้อยละ 50 หรือจำนวน 1แสนบาท  ในขณะเดียวกันในช่วงวิกฤติเช่นนี้ ยังขอให้ปลอดเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา1ปี จากนั้นในปีที่ 2เป็นต้นไปให้ลูกจ้างเลือกว่าจะจ่ายเงินต้นเท่านั้น  ส่วนดอกเบี้ยให้คิดในอัตราบวกจากเงินฝากประจำไป1% แก่ธนาคาร  หรือจะเลือกไม่จ่ายเงินต้นคืน ให้จ่ายเฉพาะดอกเบี้ยไปเรื่อยๆ และค่อยไปหักลบกลบหนี้ตอนอายุ 55 ปี ที่ครบกำหนดว่าสำนักงานประกันสังคมจะคืนเงินให้ลูกจ้างแทน  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องให้ศึกษาข้อกฎหมายข้อบังคับของประกันสังคมว่าทำได้หรือแก้ไขได้ขนาดไหน เพราะว่าคนที่อยู่ในกระทรวงแรงงานต้องหารือกันให้ตกผลึกในเรื่องข้อกฎหมายอีกที

ประธานส.ส.พปชร. กล่าวต่อว่า  สำหรับขั้นตอนการใช้สิทธิ์นั้น สำนักงานประกันสังคม จะนำข้อมูลของลูกจ้างในระบบประกันตน จำนวน17ล้านคนไปมอบให้ธนาคารกรุงไทย และธนาคารออมสิน  จากนั้นจะเปิดแอปพลิเคชั่น ให้ลูกจ้างมาตรวจสอบและใช้สิทธิ์เพื่อกู้เงินตามความต้องการ แต่ต้องไม่เกินร้อยละ 50   ส่วนข้อกังวลเกรงว่าลูกจ้างจะเบี้ยวหรือไม่ชำระหนี้หรือไม่นั้นไม่ต้องกังวล เพราะเงินของลูกจ้างอยู่ในระบบประกันสังคมอยู่แล้ว หากผู้ใดไม่ชำระหนี้ก็สามารถหักเงินที่สะสมไปชำระเงินกู้ให้แก่ธนาคารของรัฐบาลทั้งสองแห่งแทนได้ทันที  จึงไม่เกิดหนี้เสียเป็นภาระให้แก่ผู้ใด

“เชื่อว่าแนวทางนี้จะทำให้ลูกจ้างที่ประกันตนจำนวน17 ล้านคน ที่กำลังเป็นทุกข์ ได้เกิดความหวังในชีวิตอีกครั้ง เปรียบดังเแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์  มีเงินให้สามารถต่อลมหายใจตัวเองและครอบครัว ออกไปได้อีก 4-6เดือนข้างหน้าหากสถานการณ์โควิด-19ยังยืดเยื้อ   ขณะเดียวกันแนวทางนี้ยังช่วยให้เกิดเงินสะพัดหมุนเวียนในระบบอีกหลายรอบช่วยพยุงเศรษฐกิจที่หยุดชะงักควบคู่ไปด้วย” ประธานส.ส.พปชร. กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"