'สมคิด'จ่อฟ้องรมว.แรงงานต่อกกต.ไม่ขึ้นค่าแรงตามที่หาเสียง 'เสี่ยเฮ้ง'ปัดไม่รู้จัก'ดาบจ.-เจ๊อ.'


เพิ่มเพื่อน    


3 ก.ย.64-เมื่อเวลา 9.30 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เป็นวันสุดท้าย ก่อนที่จะลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจ ในวันเสาร์ที่ 4 ก.ย. โดยวันนี้เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตั้งแต่นายสุชาติเข้ามารับตำแหน่ง คาดหวังว่าจะทำตามนโยบายที่ได้เคยหาเสียงไว้ว่าถ้าได้เป็นรัฐบาลเมื่อใด ค่าแรงขั้นต่ำต้องเพิ่มขึ้นเป็น 400-425 บาท จบปริญญาตรีได้เงินเดือน 20,000 บาท จบอาชีวะได้ 18,000 บาท แต่พอผ่านมาหนึ่งปีกลับไม่ทำ ทั้งที่เคยหาเสียงไว้ถือว่าหลอกลวง ไปสัญญาประชาคมไว้ แต่ไม่ทำ ดังนั้น จะไปยื่นเรื่องเพื่อร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) ขอให้ตรวจสอบนายสุชาติ รวมทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องจากการโกหกหลอกลวงประชาชนทั้งประเทศ

 นายสมคิด กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเลขแรงงานต่างด้าวซึ่งมีประมาณ 2.3 ล้านคน แบ่งเป็น กทม.7.5 แสนคน ปริมณฑล 1.3 แสนคน มีแรงงานผิดกฎหมายมาขึ้นทะเบียน 5 หมื่นคน แต่บางกลุ่มซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ไม่ยอมขึ้นทะเบียน และไม่มีมาตรการตรวจคัดกรอง ทำให้วันนี้โควิดมันกระจาย เพราะมาจากแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทางอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ที่มีการลักลอบขนแรงงานเข้ามา โดยกระบวนการนี้มีดาบ จ. ซึ่งรู้จักกันทั้งแม่สอด โดยส่งไปดาบนั่นดาบนี่ต่อไปข้างบนสุดท้าย คือ"บิ๊ก ป " และมี “เจ๊ อ.” ร่วมขบวนการด้วยในการเป็นเอเย่น กระจายแรงงานเถื่อนไปตามจุดต่างๆในประเทศ ซึ่งตนไม่แน่ใจว่านายสุชาติ เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ค่าหัวแรงงานเถื่อนตกอยู่ที่ 5,000 บาทต่อคน ซึ่งที่ผ่านมาตัวเลขแรงงานเถื่อนมีถึง 5 หมื่นคน คิดเป็นมูลค่า 250 ล้านบาท เรื่องนี้เคยพูดไปแล้วเมื่อการอภิปรายครั้งที่แล้ว แต่ก็ไม่ได้มีการจัดการจากรัฐบาลเลย วันนี้จึงได้พูดซ้ำอีก และหากยังไม่มีการจัดการอีก ก็จะพูดต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งกระบวนการเหล่านี้ ทำให้สถานการณ์โควิดย่ำแย่และเกิดความเสียหายต่อประเทศ

 จากนั้นเวลา 10.25 น. นายสุชาติ ชี้แจงว่า การเยียวยาแรงงานไม่ได้เฉพาะช่วยเหลือแต่ลูกจ้าง แต่กระทรวงแรงงานช่วยเหลือนายจ้างด้วย การปิดแคมป์คนงานช่วงที่ตัวเลขสูงขึ้น ตนอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องปฏิบัติ เนื่องจากฝ่ายวิเคราะห์มองว่าแคมป์คนงาน 626 แคมป์ในกทม. ประมาณ 8 หมื่นคน พักอาศัยในกทม. และจ.นนทุบรี เรากลัวระหว่างทางจะแวะข้างทาง เราปิดเพื่อให้จบ ตนเชิญนายกสมาคมก่อสร้างไทย และผู้ประกอบการมาประชุมร่วมกัน ตนให้คำมั่นสัญญาในวันนั้นว่า ปิดแล้วต้องจบ มีการตรวจ และฉีดวัคซีน 100% ซึ่งวันนี้แคมป์คนงานในกทม. และจังหวัดใกล้เคียงฉีดวัคซีนครบหมดแล้ว  

 นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ส่วนการขึ้นค่าแรงนั้น ก็เกรงว่าจะทำให้ผู้ประกอบที่อยู่ในจังหวัดค่าแรงน้อยต้องปิดกิจการ อย่างไรก็ตาม ตนก็มีแนวคิดเสมอ แต่ตอนนี้ขอเวลาแก้ไขปัญหาการเลิกจ้างงาน การเร่งฉีดวัคซีนให้กับแรงงานก่อน และในโอกาสต่อไปจะขอความรู้เรื่องขึ้นค่าแรงกับนายสมคิดด้วย

 “ผมไม่รู้จักดาบ จ. เจ๊ อ. ตามที่ผู้อภิปรายพูด กระบวนการตรงนี้ตน และกระทรวงแรงงาน มีหน้าที่ตรวจในสถานประกอบกิจการ ว่าคนที่อยู่ในโรงงานนั้น มีใบอนุญาตทำงานถูกต้องหรือไม่ ตนเคยถามคนที่มีหน้าที่ตรวจ ว่าเวลาที่ตรวจเจอ อย่างเช่น ปีที่ผ่านมาตรวจไป 3 หมื่นกว่ากิจการ ตรวจแรงงาน 5 แสนกว่าคน หากพบว่ามีการกระทำผิดก็ดำเนินคดี” รมว.แรงงาน กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"