‘ดร.เสรี’ตอกคนประชดเคอร์ฟิว ลั่นชอบนายกพูด“สุขภาพต้องมาก่อนเสรีภาพ”


เพิ่มเพื่อน    

 

          ดร. เสรี วงษ์มณฑา เผยถึงกรณีที่รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว แต่ไม่วายยังมีคนออกมาแซะรัฐบาลว่าการไม่ให้ออกนอกบ้านเวลากลางคืนนั้นไม่สามารถหยุดเชื้อได้ ผ่านทางรายการ  "เรื่องลับมาก (NO CENSOR)"

 

เคอร์ฟิวที่กลางคืนไม่ให้ออกจากบ้าน แต่กลางวันล่ะ ยังมีการเคลื่อนย้าย พบปะผู้คนอยู่?

          "คนเราทำอะไรกลางวันก็มีเจ้าหน้าที่ดูแล ทำอะไรก็ตามปรากฎชัดเจน ยืนห่างกัน ใส่หน้ากาก แต่กลางคืนจะไม่ให้เจ้าหน้าที่เขาพักผ่อนเลยเหรอ ถ้ายังเตร็ดเตร่ได้ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ก็ไม่ต้องพักผ่อนกัน"

 

จะบอกว่าสาระสำคัญของการใช้มาตรการเคอร์ฟิว คือพวกที่ไม่อยู่บ้านตอนกลางคืน?

          "ถูกต้องไง อย่างที่มีคนมาถามประชดประชันว่าที่หยุดกลางคืนเพราะเชื้อโรคทำงานกลางคืนงั้นเหรอ ก็มีคนมาตอบว่าเขาไม่ได้หยุดเชื้อโรค เขาทำเพื่อหยุดคนบางประเภท คือคนแรดกับอีกคำนึงขอไม่พูดถึงแล้วกัน คนเหล่านี้ออกมาเตร็ดเตร่ตอนค่ำคืน เขาพูดตลอดเวลาว่ามาตรการตรงนี้ที่ออกมาเพราะที่ผ่านมาขอความร่วมมือ แล้วร่วมมือไหมล่ะ ล่องแพมีไหม กินที่ผับที่เทคมีไหม ก็นั่นแหละชอบเป็นเด็กเกรียนกัน ในที่สุดรัฐบาลถูกเรียกร้อง ทราบมาว่ามีคุณหมออย่างน้อย 7 คนที่คิดว่าจำเป็นต้องมีมาตการดังกล่าวเขาเลยประกาศ เพื่อสถานที่จะได้ล้างได้ เจ้าหน้าที่พอพักผ่อนได้ ลดคนเตร็ดเตร่ตอนกลางคืนแล้วเอาโรคภัยไข้เจ็บมา แล้วคนพวกนี้เป็นพาหะโดยไม่รู้ตัวเอาไปติดครอบครัว รัฐบาลทำแบบนี้ถูกแล้ว เพราะฉะนั้นอย่าไปแซะ อย่าไปด่าว่าตกลงเชื้อโรคออกมาทำงานเฉพาะกลางคืนเหรอ กลางวันไม่ทำเหรอ เขาไม่ได้ทำเพื่อหยุดโรค แต่หยุดคนที่ออกมาแล้วเจอโรคแล้วเผยแพร่คนอื่น"

 

เมื่อวานนายกฯ เขามีประโยคเด็ดว่าสุขภาพต้องมาก่อนเสรีภาพ?

          "โหย นี่แหละที่รอคอย อย่างที่พูดหลายครั้ง นายกฯออกมาเหมือนแถลงข่าว ไม่มีประโยคเด็ด รอบนี้นายกฯสุดยอด ประโยคนี้พี่ชอบมาก สุขภาพมาเหนือเสรีภาพ ทำไมถึงชอบ ประเทศด้านตะวันออกของเรา จีน เกาหลี ญี่ปุ่นก็ดี เราใช้มาตรการที่จะเป็นเผด็จการหน่อยๆ เราก็รอดกัน แล้วประเทศที่ใช้เสรีภาพเป็นไง อเมริกา ยุโรป เสรีภาพกันเต็มที่ ห้ามไม่ได้ ฉันไม่อยากใส่หน้ากาก เธออย่ามาห้ามฉัน"

 

 

จะบอกว่าบางครั้งต้องใช้เผด็จการเพื่อคุมสถานการณ์?

          "ถูกต้อง เพราะฉะนั้นนายกฯ พูดได้เด็ดดีมาก เวลานี้อย่าถามหาเสรีภาพ เรามาช่วยกันทำให้คนไทยสุขภาพดีและผ่านพ้นวิกฤตตรงนี้ดีกว่า มันเป็นภาวะวิกฤตเราจะทำเหมือนเดิมไม่ได้ เราต้องเข้าใจว่าภาวะวิกฤตอย่าได้ใช้ชีวิตปกติธรรมดา มันไม่ใช่เวลามาเรียกหาเสรีภาพ ประชาธิปไตย เป็นเวลาที่เราต้องปฏิบัติตามมาตรการเพื่อสุขภาพ"

 

มีประโยคที่ว่าถ้าแนวหน้าเข้มแข็ง แนวหลังเข้มงวด ประเทศไทยจะต้องรอด?

          "แนวหน้านายกฯ หมายถึงบุคลากรทางการแพทย์ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเราซึ่งเป็นประชาชน เข้มงวดกับมาตรการต่างๆ ปฏิบัติตามมาตการ คนไม่ปฏิบัติตามมาตรการ เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องเข้มงวด อันไหนที่ควรจับก็จับ อันไหนควรขังก็ขัง อย่างเด็กเข้าไปในแพ เจ้าของแพโดนเป็นเดือน ขณะเดียวกันเด็กก็โดนหลายเดือนด้วย เพราะมีเรื่องการที่เขาไม่ให้มีการชุมนุมก็ไปชุมนุมบนแพ แล้วมียาเสพติดด้วย ที่ผ่านมาเขาไม่ได้ใช้กฎหมาย เขาใช้คำว่าขอร้อง คนเราไม่มีจิตสำนึกขอความร่วมมือไม่ได้นะ หลักการของประชาธิปไตยเขามีว่า เสรีภาพให้ไม่ได้กับคนที่ไม่มีวินัย นายกฯ ท่านถึงใช้คำว่าให้พวกเราเข้มงวด เราประชาชนเข้มงวดกับตัวเอง ออกจากบ้านใส่หน้ากาก ยืนให้ห่าง กลับบ้านอาบน้ำทันที ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ก็ต้องเข้มงวด อย่าไปปล่อยปละละเลย คนไม่ใส่หน้ากาก ไม่ยืนห่างกันไม่ได้ ต้องจัดการ"

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"