'จิรายุ'อัดปตท.อย่าเพิ่งคิดเรื่องขายหุ้น'OR' ควรให้ตรวจสอบความโปร่งใสก่อน


เพิ่มเพื่อน    

 

5 เม.ย. 2563 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาลองค์กรอิสระองค์กรอัยการรัฐวิสาหกิจองค์การมหาชนและกองทุน กล่าวว่ากรณีที่ นายชาญศิลป์ ตรีนุชยกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ออกมาเชิญชวนประชาชนโดยจะออกขายหุ้นของบริษัท ปตท. โออาร์ในหุ้นราคา IPO ทั้งที่ขณะนี้ PTT และ PTTOR อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบการดำเนินงานในรอบ4ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีการระบุว่า ปตท. ไม่ได้ใช้เงินงบประมาณจากภาครัฐอันเป็นเงินภาษีของประชาชนแต่อย่างใด กมธ.ไม่มีสิทธิตรวจสอบ เป็นการพยายามหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของกรรมาธิการหรือไม่ ว่าถ้าปตท.โปร่งใสจริงจะกลัวอะไร ที่สำคัญหากไม่ต้องให้กระทรวงคลังใช้เงินประชาชนไปถือหุ้น ก็ต้องเปลี่ยนชื่อ และต้องไม่ใช้ทรัพยากรของแผ่นดินไทย เมื่อนั้นคนไทยคงไม่รู้สึกอะไร แต่นี่เมื่อยังมาอวดอ้างว่าไม่ได้ใช้ภาษีของประชาชน ก็ขอให้รอผลการตรวจสอบการทุจริตเสียก่อนถึงค่อยขายหุ้นทำกำไรแนะ ก.ล.ต.พิจารณาชะลอซื้อขาย

นายจิรายุ กล่าวว่า เมื่อคณะกรรมาธิการรัฐวิสาหกิจฯตรวจสอบการใช้งบประมาณ ของ ปตท.หลายประเด็น ในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่ปลายปี2559 ปตท.กลับตอบกรรมาธิการด้วยเอกสาร และอาจเบี่ยงเบนหลายประเด็นอาทิอ้างว่า ไม่ใช่รัฐวิสาหกิจและไม่ได้ใช้เงินภาษีของประชาชน อ้างว่าไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลให้ กมธ.ได้เพราะมีกฎระเบียบ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ก.ล.ต. ที่ไม่ให้บริษัทมหาชนเปิดเผยข้อมูลได้ทั้งๆที่บริษัทจะขายหุ้นกลับไม่เปิดเผยและย้อนแย้งกับสิ่งที่ปตท. ซึ่งคณะกรรมาธิการได้ทำหนังสือสอบถามไปยังประธานรัฐสภา เลขาธิการรัฐสภา ถึงอำนาจหน้าที่กมธ.ตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งยืนยันแล้วว่า ปตท.เป็นรัฐวิสาหกิจที่ต้องได้รับการตรวจสอบจาก กมธ. ที่สำคัญ ก.ล.ต. ก็ตอบมาแล้วว่าปตท.ต้องเปิดเผยข้อมูลให้กับประชาชนทราบก่อนการซื้อขาย ไม่มีกฎระเบียบข้อใดที่ให้ปตท.ไม่ต้องตอบประชาชน ซึ่งขัดแย้งกับสิ่งที่ปตท.ชี้แจงกับกมธ. ส่อให้เห็นเจตนาไม่บริสุทธิ์หรือไม่ ซึ่งขณะนี้บ้านเมืองมีโรคระบาดอยู่จึงรอให้ผ่านสถานการณ์เช่นนี้ไปก่อน. แต่ขอเรียกร้องให้ ก.ล.ต.พิจารณาชะลอการซื้อขายหุ้น ของ PTT OR เพราะที่ผ่านมาปตท.ชี้แจงเป็นเอกสารว่าบริษัทของตนเองไม่ได้ใช้เงินภาษีของประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นการดูถูกประชาชน ประกอบกับธุรกิจพลังงานของประเทศไม่ควรทำกำไรกับประชาชนเพียงอย่างเดียว 

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า  สถานการณ์โรคระบาดในขณะนี้ปตท.ควรช่วยเหลือสังคมด้วยการลดราคาน้ำมันหรือราคาก๊าซ NGV ให้มากกว่านี้ แต่ปตท.ยังคิดแต่แสวงหากำไรจนประชาชนเดือดร้อนกันไปทั่ว ถึงขนาดต้องให้คนไปเข้าแถวซื้อแอลกอฮอล์จากปั๊มปตท.ที่มีราคาแพงมหาโหดถึง 110 บาทต่อลิตร ในขณะที่น้ำมันของปตท.ลิตรละไม่ถึง 20 บาทใช่หรือไม่ แทนที่จะแจกแอลกอฮอล์ให้กับประชาชนฟรี เพื่อลด การแพร่ระบาดและยอมขาดทุนกำไรของตัวเอง วันนี้ ปตท.จะเสวยสุขจากกำไรในขณะที่ประชาชนเดือดร้อนทั้งๆ ใช้ทรัพยากรของแผ่นดินนี้อย่างเดียวไม่ได้ ต้องขอบคุณสื่อมวลชนบางสำนักที่ตรวจสอบ ปตท. ในเชิงลึก และส่งข้อมูลช่วงที่ประเทศยังอยู่ภายใต้คสช. ในปี2559-2562มาเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมา กมธ.ตรวจสอบร่วมกับหลายหน่วยงานพบความไม่ชอบมาพากล หลายเรื่อง และจะนำเข้าสู่การพิจารณา หากมีผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตในครั้งนี้จะส่งเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการปปช.และปปท.ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"