โควิดช่วยครู"ออมสิน"ยอมพักหนี้ 3 เดือน  


เพิ่มเพื่อน    


6เม.ย.63-โควิด ช่วยครู   หลังแบงก์ออมสิน ยอมให้ครูพักชำระหนี้ 3 เดือน เช่นเดียวกับประขาขนที่เป็นลูกหนี้ "ณัฏฐพล" เผยเล็งคลอด โครงการ “ลดดอกเบี้ย ยืดระยะหนี้ให้ยาวขึ้น เพิ่มสภาพคล่องให้ครู”  หรือคลินิกแก้หนี้ครู  เพื่อวางแผนแก้ไขปัญหาหนี้ได้ตรงจุด   เชื่อสามารถบริหารจัดการให้ครูยังมีเงินเดือนเหลือไม่น้อยกว่า 30% ได้โดยไม่ทำผิดคำสั่งศาล

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้านโยบายแก้ไขปัญหาหนี้สินครูของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า เนื่องจากเมื่อเร็วๆ นี้ ทางธนาคารออมสิน ได้ออกมาตรการพักชำระหนี้ให้แก่ประชาชนเป็นระยะเวลา 3 เดือน เพื่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ซึ่งในมาตรการนี้ก็รวมข้าราชการครูอยู่ด้วย ขณะนี้เดียวกันในส่วนของ ศธ.เอง ตนกำลังหารือกับธนาคารออมสินถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้ครูที่เหมาะสมอยู่ ซึ่งขอให้ครูไม่ต้องกังวล เนื่องจากแนวทางที่ ศธ.วางไว้จะสร้างความเชื่อมั่นให้ครูไม่มีภาระหนี้อีก  โดยหลังจากพ้นมาตรการพักชำระหนี้นี้ไปแล้ว ศธ.ก็จะเดินหน้าแนวทางแก้ปัญหาหนี้ครูทันที สำหรับแนวทางแก้ปัญหาหนี้สินครูที่คณะทำงานของตนและผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินคิดไว้ คือ โครงการ “ลดดอกเบี้ย ยืดระยะหนี้ให้ยาวขึ้น เพิ่มสภาพคล่องให้ครู”  โดยข้าราชการครูที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว จะต้องพร้อมที่จะเปิดใจและเปิดข้อมูลหนี้ที่แท้จริงว่ามีหนี้จากแหล่งใดบ้าง เพื่อจะได้วางแผนแก้ไขปัญหาหนี้ครูได้อย่างตรงจุด อีกทั้งข้าราชการครูที่เข้าร่วมโครงการนี้จะต้องเขียนเอกสารยินยอม ห้ามไปเพิ่มหนี้จากแหล่งเงินกู้ที่ไหนได้อีกต่อไป

“โครงการ “ลดดอกเบี้ย ยืดระยะหนี้ให้ยาวขึ้น เพิ่มสภาพคล่องให้ครู”   จะเป็นเหมือนคลินิกครู โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินหรือหมอหนี้มาช่วยบริหารจัดการแก้ปัญหาให้ อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการดังกล่าวจะช่วยแก้ปัญหากรณีที่ศาลปกครองกลางพิพากษาเรื่องการหักเงินเดือน เงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการ เพื่อชำระหนี้เงินกู้ว่า เงินเดือนสุทธิหลังจากหักชำระหนี้แล้วจะต้องเหลือไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ด้วย เพราะเราจะทราบถึงจำนวนหนี้ที่ครูมีทั้งหมด และจะสามารถบริหารจัดการให้ครูยังมีเงินเดือนเหลือไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ได้โดยไม่ทำผิดคำสั่งศาลปกครองกลาง”รมว.ศธ.กล่าว

//////////////////


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"