"หมอมนูญ"โพสต์เหตุใดคนเอเชียติดเชื้อโควิด-19 ถึงเสียชีวิตน้อยกว่าคนยุโรป หรือสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

 

6เม.ย.63-นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ได้โพสต์ในเฟซบุ๊ค ว่าเหตุใดคนเอเชีย ที่ติดเชื้อจากไวรัสโควิด-19 ถึงเสียชีวิต น้อยกว่าคนยุโรปและสหรัฐอเมริกา โดยวัคซีน BCG (วัคซีนป้องกันวันโรค )มีคำตอบ ความว่า

"ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เป็นตัวเลขที่น่าเชื่อถือกว่าทุกตัวเลข บ่งถึงปัญหาความรวดเร็วของการแพร่ระบาด และความรุนแรงของโรคในแต่ละประเทศ น่าเชื่อถือมากกว่ายอดจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด แต่ตัวเลขของผู้เสียชีวิตจะขึ้นตามหลังยอดจำนวนผู้ป่วยประมาณ 1 เดือน
ดูตัวเลขของผู้เสียชีวิตในประเทศอิตาลีสูงที่สุดในโลก 15,000 คน ประเทศสเปน 12,000 คน สหรัฐอเมริกา 8,400 คน สูงกว่าประเทศในเอเซีย เช่น จีน 3,300 คน เกาหลีใต้ 183 คน ญี่ปุ่น 77 คน ไทย 23 คน 
นักวิทยาศาสตร์พยายามหาเหตุผลทำไมคนเอเชีย ถึงได้ป่วยและตายน้อยกว่าคนในประเทศยุโรปและสหรัฐอเมริกา ความแตกต่างอันหนึ่ง คือ  เด็กทุกคนในเอเซียเกือบทุกประเทศ ได้รับวัคซีนป้องกันวัณโรค BCG ตั้งแต่แรกเกิด ต่างจากประเทศอิตาลี ประเทศอื่นๆในยุโรป และสหรัฐอเมริกา   ที่ไม่ให้วัคซีนนี้   

นักวิจัยในประเทศเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ และออสเตรเลียกำลังเริ่มทดลองให้วัคซีน BCG ในกลุ่มเสี่ยง คนสูงอายุ และบุคลากรทางการแพทย์เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 วัคซีน BCG เป็นวัคซีนสำหรับป้องกันวัณโรคมีใช้มา 99 ปีแล้ว
นอกจากเรื่องวัคซีน BCG แล้ว สาเหตุความแตกต่างของอัตราตายระหว่างคนในเอเชียกับคนในยุโรปและสหรัฐอเมริกา อาจเป็นจากความแตกต่างทางกรรมพันธุ์ของคน   หรือความแตกต่างของสายพันธุ์ของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในแต่ละประเทศ คือ  เชื้อดุร้ายต่างกัน   ประเทศจีนให้ความสำคัญในการสกัดกั้นการนำเชื้อไวรัสจากต่างประเทศเข้าจีน    เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดใหญ่รอบที่ 2 ประเทศไทยมีคนไทยเดินทางกลับจากต่างประเทศมาก สูงสุดจากยุโรป

ประเทศไทยรับเชื้อโควิด-19 ระยะแรกจากคนเดินทางมาจากประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มีผู้เสียชีวิตเพียง 1 คน เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ แต่หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในสนามมวยลุมพินีวันที่ 6 มี.ค.จาก Super spreader รับเชื้อจากคนในครอบครัวกลับจากประเทศอิตาลี เชื่อว่าเชื้อโควิด-19 จากประเทศอิตาลีดุร้ายกว่าเชื้อในเอเซีย  จำนวนคนเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีคนเสียชีวิต 23 ราย อย่างน้อย 5 รายเกี่ยวข้องกับสนามมวย อีก 5 รายเดินทางกลับจากต่างประเทศ อังกฤษ มาเลเซีย ปากีสถาน

มีคนตั้งคำถามว่าทำไมอัตราการเสียชีวิตของคนไทยจากโรคโควิด-19 (จำนวนผู้เสียชีวิต/จำนวนผู้ติดเชื้อที่รายงาน) ถึงได้ต่ำกว่าประเทศอื่นๆเพียงแค่ 0.97% ประเทศไทย ไม่ได้บิดเบือนตัวเลข ที่เป็นเช่นนี้เพราะตัวเลขผู้เสียชืวิตจะเพิ่มขึ้นตามหลังจำนวนผู้ติดเชื้อประมาณ 1 เดือน อัตราการเสียชีวิตของไทยจะเพิ่มสูงกว่านี้อย่างแน่นอนในระยะเวลาอันใกล้

 

 

 

 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"