'ศักดิ์สยาม'จี้เร่งรัดก่อสร้างงานรถไฟฟ้าช่วงกลางวันลดผลกระทบช่วงเคอร์ฟิว


เพิ่มเพื่อน    

6 เม.ย.63-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงคมนาคมทั้งหมด ที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ห้ามบุคคลใดทั่วราชอาณาจักรออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิว ระหว่างเวลา 22.00น.-04.00 น. โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า ที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศฯ ทำให้ทำงานไม่ตรงตามเป้าหมาย ล่าช้ากว่าแผนนั้น

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าในส่วนนี้ให้ไปปรับแผนการก่อสร้างเพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งให้แต่ละหน่วยงานไปรวบรวมปัญหา อุปสรรค ที่จะทำให้เกิดความล่าช้า และหากปัญหาที่จะเกิดขึ้นต้องมีการประสานระหว่างหน่วยงาน ระหว่างกระทรวง หน่วยงานนั้นๆจะต้องรีบแจ้งกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ช่วยประสานงานไม่ให้เกิดปัญหาตามมา

“ที่มีหลายฝ่ายกังวลว่า ระยะเวลาการทำงานเหลือน้อย จากเดิมสามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ทั้งกลางวัน และกลางคืน พอมีประกาศทำให้เข้าพื้นที่ ก่อสร้างได้น้อยลง และส่งผลกระทบทำให้งานล่าช้านั้น ในเรื่องนี้เอกชนไม่ต้องกังวลเพราะหน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องรวบรวบปัญหาอุปสรรคมาที่กระทรวงคมนาคม ซึ่งตามระเบียบข้อกฎหมาย โดยเฉพาะกรณีสาธารณภัย ระเบียบราชการมีเรื่องการขยายระยะเวลาอยู่แล้ว ซึ่งหน่วยงานจะต้องดูตามข้อเท็จจริงประกอบระเบียบข้อกฎหมายมาประกอบหากผู้รับจ้างได้รับผลกระทบที่เห็นชัดเจน”นายศักดิ์สยามกล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า ล่าสุดทาง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ได้รายงานมาว่า สำหรับโครงการการสร้างรถไฟฟ้า ของ รฟม. ที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศเคอร์ฟิว รฟม. ได้แก้ปัญหา โดยได้ให้คู่สัญญางานก่อสร้างจัดทำแผนเร่งรัดงานก่อสร้างในช่วงกลางวันให้มากขึ้น

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้ การก่อสร้าง รถไฟฟ้าทุกเส้นทาง ต่างได้รับผลกระทบ จากการประกาศเคอร์ฟิว นื่องจาก เอกชนทุกรายพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการป้องกันการระบาดของไวรัส COVID -19 เพราะในสถานการณ์ปัจจุบัน ไม่ใช่เฉพาะเอกชน ที่รับงานก่อสร้างเท่านั้น แต่เอกชนทุกธุรกิจทุกกลุ่ม ต่างได้รับผลกระทบหมด ซึ่งประเด็นการก่อสร้างรถไฟฟ้า ก็เช่นเดียวกัน กรณีงานก่อสร้างล่าช้านั้น หากเป็นสถานการณ์ภัยพิบัติ หรือ โรคระบาด ที่เป็นเหตุจำเป็น เชื่อว่าเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ภาครัฐก็จะมีมาตรการเยียวยา เช่นเดียวกัผู้ประกอบการในธุรกิจอื่นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความคืบหน้ารถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้างในปัจจุบัน ณ สิ้นเดือนกุมพาพันธ์ 2563 รถฟ้าสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) อยู่ที่ 51.68% ,รถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) 56.96% สายสีเขียว (หมอชิต –สะพานใหม่ คูคต) 100% (งานโยธาฯ) รถไฟฟ้าสายสีชมพู แคลาย-มีนบรี 52 % ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เส้นทาง ท่าพระ-เตาปูน-หลักสอง และหลักสอง-หัวลำโพง-ท่าพระ ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จ เดินรถครบลูป เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผานมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"