"หมอยง "ตั้งปุจฉา ชวนสื่อมาให้คะแนนมาตรการควบคุมโรคโควิด 


เพิ่มเพื่อน    

 

 


7เม.ย.63-นพ.ยง ภูวรวรรณ   หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์จุฬา ลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ ข้อความ 

"โควิด-19 มาตรการควบคุมโรค เราเดินมาถูกทางแล้วหรือไม่"

การระบาดของโรค จำต้องมีมาตรการต่างๆตามความเหมาะสม ลดความรุนแรงของการระบาดและการสูญเสียต่อการเจ็บป่วยและเสียชีวิต และให้กระทบต่อคนทั่วไปน้อยที่สุด หลังการระบาดใหญ่ที่สนามมวย และสถานเริงรมย์ ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนน่าเป็นห่วง จึงมีมาตรการเพิ่มขึ้นเพื่อควบคุมโรคให้ได้แนวโน้มของโรคลดลง และวันนี้พรุ่งนี้ก็ชื่อว่าจะลดลงอีก

ในขณะนี้เราจะเห็นว่าแนวโน้มของ โควิด-19 ทรงตัว  และดูเหมือนจะดีขึ้นว่าหลายประเทศ แต่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ถ้าดูในเชิงคณิตศาสตร์ อัตราการเพิ่มอำนาจการกระจายโรคในธรรมชาติของโรคจะอยู่ที่ 2.5 หมายความว่าผู้ป่วย 1 คนแพร่กระจายไปได้ 2.5 คน แต่ช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวเลขนี้อยู่ที่ประมาณ 1.5 แสดงให้เห็นว่าผู้ป่วย 1 คนแพร่กระจายไปได้ 1.5 คน ลดลงจากการกระจายตามธรรมชาติ ด้วยมาตรการต่างๆที่เข้มแข็งขึ้น แต่ตัวเลขนี้ก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เราต้องการให้เหลือ 1 หรือน้อยกว่าหนึ่งให้ได้ โรคจึงจะลดลงและค่อยๆหมดไป

การเติมตัวเลขการระบาดให้สูงขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผู้ที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะทางยุโรปและอเมริกาและเพื่อนบ้าน ส่วนหนึ่งเกิดจากการติดต่อภายในประเทศ จากแหล่งชุมชน เราจึงพยายามปิดทุกช่องทาง ผมเองเชื่อและหวังว่า ผู้ที่ติดเชื้อวันนี้และพรุ่งนี้จะต้องน้อยลงอีก

นักข่าวถามผมว่า มาตรการของรัฐบาล ถ้าคะแนนเต็ม 10 จะให้เท่าไหร่

ผมตอบได้ทันทีเลยว่า ถ้าจะให้คะแนนต้องให้คะแนนกับพวกเราทุกคน รวมทั้งนักข่าวเองด้วยว่าจะให้คะแนนตัวเราเท่าไหร่ เรามาลองให้คะแนนตัวเราดูก็ได้ว่า จะให้กี่คะแนนถ้าคะแนนเต็ม 10

สิ่งที่มีความหวัง ถ้าทุกคนทำได้เต็มสิบตามมาตรการที่มีอยู่ขณะนี้ ตัวเลขแต่ละวันจะต้องลดลงอย่างแน่นอน

การต่อสู้ครั้งนี้ยังอีกยาวไกล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"