DIY ทำง่ายๆ “กล่องฆ่าเชื้อโควิดด้วยแสง UV”


เพิ่มเพื่อน    

          ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประชาชนสรรหาอุปกรณ์ต่างๆ ป้องกันเชื้อโรคเข้ามาสู่ตนเอง และลดการแพร่เชื้อสู่คนในครอบครัว        แต่อุปกรณ์ป้องกัน ตั้งแต่หน้ากาก อนามัย เจลแอลกอฮอล์ จนไปถึงน้ำยาฆ่าเชื้อสูตรต่างๆ เริ่มขาดตลาดจนหาซื้อได้ยากขึ้น


         เหตุนี้  สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เสนอไอเดียง่ายๆ ทำกล่องฆ่าเชื้อด้วยแสง UV แบบ DIY กำจัดเชื้อโรคบนสิ่งของต่างๆ ใน 5-10 นาที


       ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงของประเทศและการ ประยุกต์เชิงพาณิชย์ (NSD) หน่วยงานภายใต้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า นับว่าเป็นภารกิจของศูนย์ฯ ที่ต้องทำงานคิดค้นนวัตกรรมเพื่อรับมือภัยพิบัติต่างๆ อย่าง สถานการณ์เชื้อไวรัสโรวิด-19 ขณะนี้มีการขาดแคลนยาฆ่าเชื้อ หรือเจลแอลกอฮอล์สำหรับฆ่าเชื้อสิ่งของ อาทิ ธนบัตร หรือ โทรศัพท์มือ เป็นสิ่งที่ทุกคนใช้หยิบจับในชีวิตประจำบ่อยจึงมีแนวคิดในนำหลอด UV เข้ามาช่วยเสริมในการฆ่าเชื้อ ซึ่งประชาชนสามารถนำมา DIY ใช้เองได้ที่บ้าน โดยหลอด UV มีหลายชนิดตั้งแต่ UV A, UV B และ UV C  แต่หลอดที่ได้เลือกนำมาใช้คือ UV- C เพราะมีความยาวคลื่นอยู่ที่ประมาณ 200 นาโนเมตร ทำให้สามารถในการฆ่าเชื้อโรคได้ดี ซึ่งอาจจะเคยพบเห็นใช้ฆ่าเชื้อโรคในน้ำหรือฆ่าเชื้อเครื่องมือทางการแพทย์ แต่เน้นย้ำว่า UV C เป็นรังสีที่มีอันตรายต่อร่างกาย อาจจะทำให้ตาบอดหรือมะเร็งผิวหนัง ดังนั้น กล่องที่นำมาทำ DIY จึงต้องเป็นกล่องโลหะที่แสง UV C รอดออกมาไม่ได้

            ผอ.NSD กล่าวต่อว่า ได้มีการทดลองทำกับกระป๋องคุกกี้ขนาดสูงประมาณ 25-30 ซม. ที่หาซื้อได้ทั่วไปหรือมีอยู่ในครัวเรือน นำมาทำความสะอาด และหาซื้อหลอดไฟ UV C ขนาด 1 ฟุต ในราคาหลอดละ 500 บาท จำนวน 6 วัตต์ 2 หลอด ประกอบเข้าไปภายในกล่องและยึดติดให้แข็งแรง เจาะรูกระป๋องเพื่อนำสายไฟประกอบเข้าไปยังหลอด UV C  โดยภายในอาจติดตั้งตะแกรงเพื่อนำธนบัตร หรือโทรศัพท์มือถือ ไปวางหรือพิงไว้ ห่างจากหลอดประมาณ 5-10 ซม. หรือฝากล่องสามารถนำที่หนีบหรือแขวน เวลาใช้งานปิดฝากล่องให้สนิทก่อนเปิดให้การแสงยูวีทำงาน

    “ จากการทดลองร่วมกับสถาบันวิจัยเทคโนโลยีชีวภาพและวิศวกรรมพันธุศาสตร์ จุฬาฯ ประมาณ 5-10 นาที พบว่าสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ ส่วนจุดที่อยู่ไกลหรือแสงยูวีส่องผ่านไปถึงน้อยกว่าอาจต้องใช้เวลาถึง 30 นาที แต่ไม่ควรนานเกินไป เพราะสิ่งของที่ใส่ลงไปอาจจะไหม้ได้ และห้ามเป็นสิ่งของที่ไม่มีฏิกิริยากับแสงยูวี เช่น  ยาง โฟม หรือ วัตถุไวไฟ ดังนั้น ต้องระมัดระวังการนำไปใช้เพื่อป้องกันไม่ให้แสงยูวีเล็ดลอดออกมาภายนอก หรืออาจนำกล่องหรือผ้ากันแสงยูวีมาปิดครอบอีกชั้นก่อนเปิดเครื่องให้ทำงาน นวัตกรรมนี้ได้รับความสนใจมาก โดยทางหน่วยงานไม่ได้ทำออกมาจำหน่าย แต่ผู้ที่สนใจสามารถนำไป DIY เองได้ “ ดร.ศิวรักษ์ เผย DIY ต้านโควิด


     นอกจากกล่องฆ่าเชื้อโรคทำใช้เอง ผอ.NSD บอกว่า หุ่นยนต์ที่ใช้หลอด UV -C ในการฆ่าเชื้อโรค โดยมี 2 ระบบ ได้แก่ หุ่นยนต์ที่ติดตั้งอยู่กับที่เหมาะสำหรับห้องขนาดเล็ก ราคาจะอยู่ประมาณ 30,000-50,000 บาท และหุ่นยนต์บังคับได้ เหมาะสำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่ ราคาประมาณ 70,000 บาท ราคาขึ้นอยู่กับจำนวนของหลอด UV- C ซึ่งอาจจะใช้หลอด UV C ถึง 30 วัตต์ จำนวน  10 หลอด หรือมากกว่านั้นแล้วแต่ขนาดของพื้นที่ โดยทำเป็นต้นแบบออกมาและทดลองใช้ในพื้นที่โรงพยาบาลสนามของจุฬาฯ เพื่อทดสอบมาตรฐานและพัฒนาให้ได้คุณภาพ แล้วยังมีตู้อบโอโซนฆ่าเชื้อบนพื้นผิวต่างๆ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการทดลองความสามารถในการฆ่าเชื้อบนธนบัตร หากมีประสิทธิภาพและช่วยเพิ่มความปลอดภัย จะต่อยอดขยายผลต่อไป

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"