ไขข้อข้องใจ"อายุ"โควิด-19 เกาะติดนานแบบคาดไม่ถึง


เพิ่มเพื่อน    

     

      แม้ว่าตอนนี้จะมีการรณรงค์เกี่ยวกับการล้างมือให้สะอาด วันละหลายๆ ครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสร้ายดังกล่าว แต่อันตรายของโรคโควิด-19 ที่ติดอยู่บนพื้นผิวที่เราใช้ร่วมกัน อาทิ เคาน์เตอร์ในร้านขายของชำ ที่จับสายปั๊มแก๊ส ปุ่มกด ATM เป็นเรื่องที่ไม่อาจมองข้าม

       ซูซาน บีสเซอร์ แพทย์อายุรกรรมทั่วไปของเมืองมะกัน ระบุว่า เชื้อโรคโควิด-19 ที่หยดอยู่บนพื้นผิวเป็นเวลาหลายวัน อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ ดังนั้นคุณควรเฝ้าระวัง

      เชื้อโรคที่ปนเปื้อนอยู่บริเวณพื้นผิวต่างๆ ถือเป็นตัวการกระจายการแพร่เชื้อได้

       จากการติดตามของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคโควิด-19 นั้น จะพบว่าการแพร่กระจายเชื้อไวรัสร้ายจากคนสู่คนผ่านระบบทางเดินหายใจในรูปแบบของละอองฝอย จากผู้ติดเชื้อที่ไอหรือจาม และเชื้อไวรัสร้ายจะแพร่กระจายได้ดี หากว่ามีคนมาแตะที่บริเวณผิวของข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ จากนั้นก็ไปจับปาก จมูก ตา ของพวกเขา สำหรับเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (SARs-CoV-2) ที่ทำให้แตกสายพันธุ์เป็นเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งสามารถเกาะอยู่บนพื้นผิวอะไรก็ตามในระยะเวลาหนึ่ง แต่ทั้งนี้ก็มีบางวัตถุที่เชื้อโรคร้ายดังกล่าวสามารถเกาะติดทนอยู่ได้นานกว่าวัตถุชนิดอื่นๆ

       ล่าสุด ราจีฟ เฟอร์นานโด แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากเมืองเซาแทมป์ตันในรัฐนิวยอร์ก บอกว่า พื้นผิวที่มือของคุณไปสัมผัสบ่อยๆ นั้น นับเป็นความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโรคเป็นอย่างยิ่ง เช่น ประตูร้านค้า ตะกร้าช็อปปิ้งในซูเปอร์มาร์เก็ต ตลอดจนที่วางแขนของม้านั่งในสวนสาธารณะ ดังนั้น วัตถุที่กล่าวไปข้างต้นนั้น เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรไปสัมผัสโดนในช่วงนี้

      ด้านงานวิจัยที่ตีพิมพ์ ในวารสารการแพทย์ในรัฐนิวอิงแลนด์ อเมริกา เผยให้เห็นว่า ระยะเวลาที่ไวรัสสายพันธุ์ใหม่อย่าง SARS-CoV-2 ปนเปื้อนอยู่ตามที่ต่างๆ ซึ่งทำให้เกิดเป็นสายพันธุ์ COVID-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้ ที่สำคัญไวรัสโควิด-19 นั้น ยังสามารถอยู่ตามที่ต่างๆ ได้ค่อนข้างยาวนานกว่าปกติ

ข้าวของเครื่องใช้ใกล้ตัวต่อไปนี้ เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคโควิด-19 ได้ ประมาณ 3 วัน (72 ชั่วโมง)!!!,พลาสติกจะเกาะติดอยู่ได้นาน 72 ชั่วโมง, เหล็กอยู่ที่ 72 ชั่วโมง, กระจก 72 ชั่วโมง, กระดาษแข็ง 24 ชั่วโมง, ทองแดง 4 ชั่วโมง

สำหรับการอยู่อย่างปลอดภัยนั้น ราจีฟ เฟอร์นันโด คนเดิมบอกว่า การที่คุณจะลดความเสี่ยงในการสัมผัสกับพื้นผิวดังกล่าว ดังนั้น คุณควรล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำสบู่ หรือเจลทำความสะอาดมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ (ก่อนซื้อเจลล้างมือแอลกอฮอล์ควรตรวจสอบแหล่งที่มา เกี่ยวกับความน่าเชื่อถือ) ที่สำคัญต้องล้างมือก่อนที่จะไปจับสิ่งของต่างๆ ภายในบ้าน

     ขณะที่ ศ.เอลีน เอ็ม โฮล์มส์ จากมหาวิทยาลัยรัจเจอร์ ที่สอนด้านการพยาบาลบอกไว้ว่า คุณไม่ควรใช้โทรศัพท์ทันทีหากว่าคุณยังไม่ได้ล้างมือ หรือไม่ค่อยชอบอาบน้ำ ที่สำคัญคุณควรใช้แอลกอฮอล์เช็ดสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านบ่อยๆ เพราะว่าคุณอาจจะแพร่กระจายเชื้อโรคไว้ตามที่ต่างๆ โดยไม่ได้ตั้งใจ เช่น การพ่นสเปรย์ทำความสะอาด หรือเช็ดน้ำยาฆ่าเชื้อลงบนพวงมาลัยรถยนต์ของคุณ ประตูจับรถยนต์ ตลอดจนลูกบิดประตูในบ้านของคุณ ที่สำคัญเนื่องจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดได้รับความนิยม และขายหมดอย่างรวดเร็ว กระทั่งผู้ขายก็ได้เพิ่มการวางซื้อสินค้าใหม่ในชั้นวางของอย่างต่อเนื่อง คุณจำเป็นต้องตรวจสอบสินค้าเหล่านี้ว่าส่วนผสมในการผลิตนั้นมีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน ที่สำคัญอย่าเอามือไปสัมผัสปาก จมูก หรือดวงตาของคุณ หลังจากจับลูกบิดประตู ที่สำคัญหากว่าคุณยังคงออกจากบ้านเพื่อไปทำงานนอกบ้าน ดังนั้น เมื่อกลับถึงบ้านควรล้างมือทันที และรีบซักเสื้อผ้าของคุณให้สะอาดทันที เพราะเราไม่รู้ว่าจะมีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่บนเสื้อผ้าของคุณก็เป็นได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"