สืบสานพุทธศิลป์สถาปัตยกรรม"วัดอรุณ”ทรงคุณค่าผ่านหนังสือ


เพิ่มเพื่อน    

ภาพลายเส้นสถาปัตยกรรมกลุ่มพระพุทธปรางค์ในเขตพุทธาวาส วัดอรุณราชวรารามฯ    

 

 

 

     หากพูดถึงวัดที่สวยงามในกรุงเทพฯ และต้องไปเยี่ยมชม แน่นอนว่า วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ติดอันดับต้นๆ ที่ทุกคนนึกถึง ด้วยสถาปัตยกรรมทรงคุณค่าในเชิงประวัติศาสตร์ และเป็นวัดเก่าแก่ที่พระมหากษัตริย์ทรงทำนุบำรุงมาตลอดจนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 คงความเป็นเอกลักษณ์ด้านศิลปวัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะหมู่องค์พระปรางค์วัดอรุณราชวรารามฯ ถือเป็นพุทธศิลป์สถาปัตยกรรมที่โดดเด่น กลายเป็นแลนด์มาร์คสำคัญริมแม่น้ำเจ้าพระยาของประเทศไทย 

      การอนุรักษ์งานสถาปัตยกรรมของพระอารามหลวงแห่งนี้เป็นหัวใจสำคัญช่วยสืบสานงานสถาปัตยกรรมไทย เหตุนี้ อาคเนย์ กลุ่มธุรกิจประกันและการเงิน หนึ่งในกลุ่มธุรกิจหลักภายใต้บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) รังสรรค์หนังสือ “แบบสำรวจรังวัดสถาปัตยกรรม วัดอรุณราชวราราม” เป็นหนังสือลำดับที่ 4 ในชุด “อัศจรรย์วัดอรุณ” เพื่อเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับการสำรวจรังวัดและเขียนแบบรังวัดทางสถาปัตยกรรมของวัดอรุณราชวรารามฯ พลิกหน้าหนังสือมีเนื้อหา 3 บท เปรียบเสมือนได้ตามนายช่างสำรวจรังวัดทุกตารางนิ้วของวัดอรุณฯ จริงๆ

 

 

      คอนเทนต์บทที่ 1 สุนทรียสถาปัตยเรขา พระพุทธปรางค์มหาธาตุแห่งวัดอรุณราชวรารามฯ นำเสนอไว้อย่างน่าสนใจ พระปรางค์ประธานวัดอรุณราชวรารามฯ เป็นพระปรางค์ทรงจอมแหที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ ถือเป็นพัฒนาการครั้งสำคัญของสถาปัตยกรรมไทยที่มีความโดดเด่นในการออกแบบ โดยแบบสำรวจรังวัดสถาปัตยกรรมวัดอรุณราชวรารามฯ เปิดเผยให้เห็นสัดส่วนอันแท้จริงของความงามที่ปรากฏขึ้นแก่สายตาในทัศนียภาพได้อย่างสมบูรณ์

      บทที่ 2 สถาปัตยกรรมสำคัญของวัดอรุณราชวรารามฯ แน่นด้วยสาระที่อธิบายถึงสถาปัตยกรรมกลุ่มพระพุทธปรางค์ อาทิ วิหารน้อย โบสถ์น้อย ซุ้มประตูและกำแพงรั้วเหล็ก พระพุทธปรางค์ประธาน พระปรางค์ทิศ พระมณฑปทิศ สถาปัตยกรรมกลุ่มพระอุโบสถ อาทิ ประติมากรรมรูปยักษ์ ซุ้มประตูยอดมงกุฎ ศาลานายนก ศาลานายเรือง พระระเบียงคด พระอุโบสถ และพระวิหารหลวง

 

 

ถ่ายทอดเส้นสายในเชิงลวดลาย รูปแบบ รูปทรง จากแบบสถาปัตยกรรมสวยงาม   

 

      เข้าสู่บทที่ 3 สำรวจรังวัดสถาปัตยกรรมวัดอรุณราชวรารามฯ เนื้อหาเข้มข้น เสนอเรื่องราวงานเขียนแบบสำรวจรังวัดสถาปัตยกรรมไทยที่สำคัญของชาติ รวมถึงการศึกษาวิเคราะห์เชิงวิชาการด้านประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม, โครงสร้างอาคารของสถาปัตยกรรม อาคารต่างๆ ของวัดอรุณฯ รวมถึงการสำรวจรังวัดและเขียนแบบขึ้นเพื่อจัดเก็บรวบรวมเป็นองค์ความรู้ทางการศึกษาสถาปัตยกรรมไทย ตลอดจนศิลปกรรมด้านต่างๆ ในอนาคต และเป็นประโยชน์ในการอนุรักษ์พระอารามหลวงแห่งนี้ หนังสือเล่มนี้จัดทำสองภาษาทั้งไทยและอังกฤษ เพื่อให้นักอ่านชาวต่างชาติสามารถชื่นชมในสถาปัตยกรรมไทยได้เช่นกัน 

  

 

   

      โชติพัฒน์ พีชานนท์ และอาทินันท์ พีชานนท์  ตั้งใจอนุรักษ์สถาปัตยกรรมทรงคุณค่าผ่านหนังสือชุด"อัศจรรย์วัดอรุณ"

 

 

   กว่าจะได้หนังสือดีๆ สักเล่ม ให้นักอ่านและนิสิตนักศึกษาได้หยิบจับ โชติพัฒน์ พีชานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อาคเนย์ได้จัดทำหนังสือแบบรังวัดสถาปัตยกรรมวัดอรุณราชวราราม เล่ม 4 ด้วยความตั้งใจอนุรักษ์สถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่านี้ให้สมตามวัตถุประสงค์แรกเริ่มของการจัดทำหนังสือชุด “อัศจรรย์วัดอรุณ” เพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับการบูรณะศิลปกรรมวัดอรุณฯ และสร้างประโยชน์ให้กับวงการศึกษา นักเรียน นักศึกษา นักวิชาการ และบุคคลทั่วไปที่สนใจใช้ประโยชน์ในการค้นคว้าและอ้างอิง

      นอกจากนี้ ซีอีโอเครือไทย โฮลดิ้งส์ บอกว่า ได้มอบเงินบริจาคสมทบทุนทางการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมไทยแก่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในการรวบรวมเนื้อหาและแบบที่เขียนด้วยมือทั้งหมดให้มาอยู่ในรูปแบบดิจิทัลฟอร์แมต หรือออโตแคด (AutoCAD) รวมทั้งมอบหมายให้ผู้เชี่ยวชาญเรียบเรียงเนื้อหาอย่างเหมาะสมและน่าสนใจ เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ด้านศิลปะสถาปัตยกรรม และร่วมกันสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมของแผ่นดินให้คงอยู่ต่อไป

 

หนังสือ “แบบสำรวจรังวัดสถาปัตยกรรมวัดอรุณราชวราราม” เล่มที่ 4     รวมองค์ความรู้มากมาย

 

 

      อีกหนึ่งแรงบันดาลใจจัดทำหนังสือเล่มนี้ อาทินันท์ พีชานนท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส บ.เครือไทย โฮลดิ้งส์ฯ กล่าวว่า องค์พระปรางค์แห่งวัดอรุณราชวรารามฯ ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ประจำองค์กรนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท  73 ปี เป็นจุดเริ่มต้นความผูกพัน เป็นที่มาให้อาคเนย์ริเริ่มจัดทำชุดหนังสือ “อัศจรรย์วัดอรุณ” จนมาถึงเล่มที่ 4 ด้วยการรวบรวมองค์ความรู้มากมายที่เกี่ยวกับองค์พระปรางค์วัดอรุณฯ

      “ เนื้อหาค่อยๆ เข้มข้น และมีความเฉพาะทางมากขึ้น จนมาสู่หนังสือ "แบบรังวัดสถาปัตยกรรมวัดอรุณราชวราราม” จุดเด่นคือการนำเสนอเกี่ยวกับการสำรวจรังวัด ซึ่งผสมผสานระหว่างมิติทางเรขาคณิต ผ่านองค์ประกอบของเส้นสายในเชิงลวดลาย รูปแบบ รูปทรง ทำให้ได้แบบสถาปัตยกรรมซึ่งมีความสวยงามสมจริง ถ่ายทอดลงสู่แบบในกระดาษด้วยวิธีการอิงมาตราส่วนตามระบบสากล เกิดเป็นฐานข้อมูลสำคัญทางประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม จะเกิดประโยชน์ทั้งด้านการศึกษาสถาปัตยกรรม รวมถึงการบูรณปฏิสังขรณ์ และการอนุรักษ์งานสถาปัตยกรรมของพระอารามแห่งนี้ในอนาคต" อาทินันท์ย้ำถึงความพิเศษที่อยู่ในเล่ม และยืนยันว่าเป็นเครื่องมือช่วยบูรณปฏิสังขรณ์และอนุรักษ์งานสถาปัตยกรรมของพระอารามแห่งนี้ในอนาคต

 

พลิกหน้าหนังสืออัดแน่นด้วยสถาปัตยกรรมสำคัญของวัดอรุณราชวราราม

 

 

      แม้ตัวอักษร แบบที่เขียนด้วยมือ รูปภาพภายในเล่ม จะบอกเล่ามาไม่ได้ทั้งหมด เชื่อว่าผู้อ่านน่าจะเกิดแรงบันดาลใจ ได้ความรู้ด้านสถาปัตยกรรม วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ เกิดคำถามที่ต้องการค้นหาคำตอบด้วยตนเอง และอยากเดินทางเพื่อค้นหาความงดงามของพุทธศิลป์สถาปัตยกรรมด้วยตัวเองบ้าง สำหรับชุดหนังสือ “อัศจรรย์วัดอรุณ” เล่ม 1-4 มีจำหน่ายที่ร้านเอเชียบุ๊คส์ ร้านนายอินทร์ ร้าน The Gallery สาขาโรงแรม เดอะ ระวีกัลยา แบงค็อก และศูนย์หนังสือจุฬาฯ รายได้หลังหักค่าใช้จ่าย บริษัทจะนำเข้ากองทุนอาคเนย์เพื่อบูรณปฏิสังขรณ์วัดอรุณฯ ต่อไป

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"