ว่าด้วยความเป็นไทยอีกซักครั้ง


เพิ่มเพื่อน    

      จะเป็นเพราะยีน, ดีเอ็นเอ, โครโมโซม, สปีชีส์ ฯลฯ หรือจะด้วยเหตุเพราะสภาวะแวดล้อมทางธรรมชาติ หรือไม่ อย่างไร? ก็ยากซ์ซ์ซ์ที่จะอธิบายได้ ที่ทำให้ คนไทย หรือ ความเป็นไทย ในบางเรื่อง บางราว ออกจะเป็นอะไรที่ พันธุ์พิเศษ ต่างไปจากใครต่อใครเขามิใช่น้อย โดยเฉพาะในเรื่อง น้ำใจ หรือ การบริจาค นั่นแหละ ช่างเป็นอะไรที่น่าตื่นตะลึง พรึงเพริด เอามากๆ...

                   -------------------------------------------------

      พูดง่ายๆ ว่า...การคิดจะหาพระเอกหนังจีน หนังแขก หนังฝรั่ง หนังญี่ปุ่น ฯลฯ ประเภทที่ออกไปเดินท่อมๆ เคาะประตูบ้านโน้น บ้านนี้ เพื่อที่จะเอาเงินที่ได้จากค่าตัว ค่าโฆษณา ไปจำหน่าย จ่ายแจก ให้แต่ละบ้านๆ รายละ 500 บาท เป็นอย่างน้อย โดยไม่ได้หวาดเกรง หวาดกลัว ต่อการฟุ้งกระจายของสารคัดหลั่งใดๆ ที่อาจมีเชื้อ Covid-19 แทรกซึมอยู่ด้วยก็ไม่แน่ อย่าง พระเอกหนังไทย ผู้มีนามกรว่า คุณน้อง บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ นั้น น่าจะหายาก หาเย็น ไม่น้อยไปกว่าหาหนวดเต่า เขากระต่าย อะไรประมาณนั้น คือไม่ว่าต้องเหนื่อย ต้องเสี่ยง มาก-น้อยขนาดไหน แต่ยังไงๆ...ก็มิอาจหยุดยั้ง น้ำใจ อันใส สะอาด บริสุทธิ์ ของพระเอกหนังไทยรายนี้ได้เลย...

                  -------------------------------------------------

      ไม่ต่างอะไรไปจาก คนไทย อีกหลายต่อหลายราย...ที่แม้ว่าจะไม่มีชื่อ มีแซ่ อันเป็นที่รู้จัก คุ้นเคย หรือไม่ได้โด่งดังเป็นดารง ดารา แบบคุณน้อง บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ แต่ก็พร้อมที่จะเล่นบทเป็นพระเอก นางเอก ในชีวิตจริง ไม่ใช่ในละครหลังข่าว อย่างชนิดแทบไม่ต้องมีใครไปบอกบท เขียนสคริปต์ ไว้ให้เลย ไม่ว่ารายที่ลงมือทำข้าวกะเพราไก่ ข้าวไข่เจียว เป็นพันๆ กล่อง เอาไว้จ่ายแจก ให้กับใครก็ได้ ที่กำลังประสบความเดือดร้อนเพราะการแพร่ระบาดของเชื้อ Covid-19 จนบรรดาคนยาก คนจน บรรดาวินมอเตอร์ไซค์ทั้งหลาย แห่ไปรอรับแจกชนิดข้าวหมดหม้อ หมดไห แต่กระนั้น...ยังอุตส่าห์ควักเงินส่วนตัวออกจากเก๊ะแจกแทนข้าว รายละ 100 บาท 40-50 บาท โดยไม่ได้คิดเสียดง เสียดายใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย...

                 -------------------------------------------------

      หรือรายที่ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นใคร...เห็นจาก คลิป ที่รายการข่าว เนชั่น ของคุณน้อง เจ๊ปอง ท่านนำมาออกอากาศเผยแพร่ต่อ ที่ขนเอา ข้าวสาร ห่อใส่ถุงเป็นถุงๆ มาวางกองไว้ข้างถนน เห็นแท็กซี่รายใดผ่านมา-ผ่านไป ก็กวักมือเรียก หิ้วข้าวสารที่วางกองเอาไว้ แจกให้กันไปเป็นถุงๆ โดยไม่ได้คิดถามชื่อ เสียง เรียงนาม ไม่ได้คิดจะแยกแยะว่าเป็นแท็กซี่ประเภทชอบปล่อยข่าว ไม่ปล่อยข่าว หรือไม่ต้องสนใจว่าเป็นฝ่ายไหน ต่อฝ่ายไหน ขอเพียงให้เป็น คนไทย ด้วยกัน ก็พร้อมที่จะแจกอย่างชนิดไม่อั้น โดยไม่จำเป็นต้องสนใจความแตกต่างใดๆ ไม่ว่าเรื่องการเมือง-ไม่การเมือง ชนชั้น-ไม่ชนชั้น ไพร่-ไม่ไพร่ อำมาตย์-ไม่อำมาตย์ หรืออะไรต่อมิอะไรก็ตามที...

                       ------------------------------------------------

      จนแม้กระทั่งผู้ที่ไม่ใช่ คนไทย ยังพลอยได้รับอานิสงส์ไปด้วย เช่น นักท่องเที่ยวรัสเซีย 2-3 รายแถวๆ ภูเก็ต ที่ไม่มีเงินกลับบ้านตั๋วเครื่องบินถูกยกเลิก ไม่มีเงินจ่ายค่าโรงแรม ด้วยเหตุเพราะเชื้อ Covid-19 นั่นแหละ เลยต้องมานอนค้าง อ้างแรม อยู่แถวๆ ป่าช้าใกล้วัด แต่เมื่อ คนไทย และ พระไทย ท่านไปประสบพบเหตุ ความน่าอเนจอนาถ น่าเวทนา ทั้งหลาย เลยถูกพลิกกลับให้กลายเป็นความน่าทึ่ง น่าประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า อาหาร การกิน ต่างประเดประดังเข้ามาชนิดอิ่มแล้ว อิ่มอีก ฝรั่งรัสเซียที่ได้ชื่อว่าเป็น ฝรั่งยิ้มยาก เลยยิ้มแล้ว ยิ้มอีก ยิ้มด้วยความซาบซึ้งและประทับใจ ไม่ต่างอะไรไปจากฝรั่งอีกหลายต่อหลายชาติ ที่เคยเจอกับ น้ำใจคนไทย เมื่อครั้งเหตุการณ์สึนามิ จนต้องเอาไปบอกเล่า เก้าสิบ ต่อกันแบบปากต่อปาก นำเอาไปสอดแทรกอยู่ในหนังเรื่อง หนังสารคดี หลายต่อหลายเรื่อง...

                           -----------------------------------------------

      ลักษณะพิเศษ หรือความเป็น พันธุ์พิเศษ ในลักษณะเช่นนี้...จึงเป็นอะไรที่สามารถรับรู้ได้ สัมผัสได้ ว่ามีอยู่จริงในประเทศไทยหรือในสังคมไทย แม้ว่าอาจแยกแยะ อธิบาย ลำบากอยู่บ้าง ว่ามันมีที่มา-ที่ไปมาจากไหน แบบไหน มีอยู่ในดีเอ็นเอ โครโมโซม หรือมีเพราะสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ ฯลฯ เพราะตั้งแต่ครั้งโบร่ำ โบราณ โน่นแล้ว ด้วยลักษณะทางพันธุกรรมเช่นนี้นี่เอง ที่ทำให้สังคมไทยเลยกลายเป็นสังคมที่ผู้คนต่างบ้าน ต่างเมือง ต่างชาติ ต่างเผ่าพันธุ์ ไม่ว่าฝรั่ง แขก เจ๊ก จาม จีน มอญ เขมร พม่า อินตะระเดีย ฯลฯ ทั้งหลาย หันมายึดเป็นเรือนตาย หันมาปักหลักแบบไม่คิดจะไปไหนต่อไปอีกแล้ว...

                        --------------------------------------------------

      และสำหรับใครก็ตาม...ที่ได้นำเอาลักษณะพิเศษ หรือความเป็น พันธุ์พิเศษ เหล่านี้ มาก่อรูป ก่อร่าง ให้กลายเป็น จิตอาสา อย่างเป็นระบบและเป็นกิจการ ต้องถือเป็นผู้ที่ มองการณ์ไกล เอามากๆ เพราะด้วยสิ่งที่เรียกว่า น้ำใจ แบบเรียบๆ ง่ายๆ นี่แหละ ที่สุดท้ายแล้ว...อาจกลายเป็นพลังในการปกป้อง คุ้มครอง แผ่นดินไทยทั้งแผ่นดิน ให้สามารถดำเนินต่อเนื่องนับจากอดีต-ปัจจุบัน-ไปจนถึงอนาคตเบื้องหน้า ได้อย่าง อยู่-เย็น-เป็น-สุข ได้เสมอๆ เพราะถ้าพูดให้วิลิศมาหราขึ้นมาหน่อย สิ่งที่เรียกว่า น้ำใจ ที่ว่านี้ ก็คือส่วนหนึ่งและส่วนสำคัญของสิ่งที่เรียกว่า ธรรมะ นั่นแล ตราบใดที่ น้ำใจ ยังไม่เหือดแห้ง เหือดหาย ไปจากสังคมไทย ตราบนั้น ธรรมะ ย่อมปกป้อง คุ้มครอง ผู้ประพฤติธรรมไปโดยตลอด และยิ่งในยุคที่โลกทั้งโลก กำลังผันผวน ปรวนแปร อันเนื่องมาจาก ศีลธรรมไม่กลับมา สิ่งที่ว่านี้...ยิ่งมีความสำคัญเอามากๆ ไม่ว่าในแง่ของการกำหนดทิศทางทางการเมือง-เศรษฐกิจ-เทคโนโลยี ฯลฯ ให้เป็นไป ตามครรลอง-คลองธรรม ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้...

                      -------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้จาก Plato” (อีกครั้ง)... “Virtue does not spring from riches, and all other human blessings, both private and public, from virtue. – คุณธรรมมิได้เกิดจากทรัพย์ศฤงคาร หรือการประทานพรใดๆ คุณงามความดีทุกประการของมนุษย์ ไม่ว่าส่วนตัวหรือสาธารณะ มีกำเนิดจาก...คุณธรรม...”.

           --------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"