กรมควบคุมโรคเพิ่มสายด่วนโควิด 1422 เป็น 60 คู่สาย แถมส่งต่อสายไม่ได้รับเข้าระบบไลน์  


เพิ่มเพื่อน    

 

9เม.ย.63- นพ. สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่าจากสถานการณ์ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  ทำให้มีประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคดังกล่าวจำนวนมาก สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 เป็นช่องทางหนึ่งในการสอบถามข้อมูล ข้อสงสัย ความรู้ด้านสุขภาพ รวมถึงการแจ้งผู้ที่มีอาการป่วยเข้าเกณฑ์สงสัยป่วยโรคโควิด-19 ทางกรมควบคุมโรคจึง เพิ่มจำนวนคู่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 แต่เดิมมีอยู่ 30 คู่สาย  เป็น 60 คู่สาย


และปรับปรุงเป็นระบบดิจิทัล (Soft Phone) ผ่านสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ซึ่งดำเนินการร่วมกับบริษัท TOT ระบบนี้เจ้าหน้าที่จะสามารถรับสายผ่านโทรศัพท์มือถือ  จากนอกสถานที่ทำงาน หรือทำงานที่บ้าน (Work at home) ได้ เพื่อลดการสัมผัสเชื้อตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถรับสายได้ทัน ระบบอัตโนมัติในโทรศัพท์จะแจ้งให้แอดไลน์ แชทบอทที่ Line ID @COVID-19 เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถดูข้อมูลของโรคจากไลน์นี้ได้

 

ผู้ที่โทรเข้ามายังสามารถฝากคำถามหรือกรอกแบบฟอร์มในแชทบอทหรือแจ้งเบาะแสผู้ที่สงสัยป่วยโรคโควิด-19 ได้ โดยจะมีการจัดทำเป็นแบบฟอร์มแจ้งเบาะแสและแบบฟอร์มคำถามไว้ให้  ซึ่งแชทบอทจะมีคำถามเป็น 2 ส่วน  ส่วนอัตโนมัติ ระบบจะตอบทันที ในส่วนคำถามที่แชทบอทตอบไม่ได้ ระบบจะขึ้นเป็นแบบฟอร์มให้กรอกข้อคำถามไว้ แล้วส่งไปที่ศูนย์ปฏิบัติการกรมควบคุมโรคอีกต่อหนึ่ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่มาตอบคำถามที่ประชาชนสงสัยต่อไป

 

 นอกจากนี้ กรมควบคุมโรค ยังได้เพิ่มช่องทางโซเชียลมีเดียที่หลากหลาย เพื่อให้สอดคล้องกับแต่ละกลุ่มวัยในการติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หรือมีข้อสงสัยสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ได้แก่ https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/ ช่องทาง Twitter, Facebook, Line official, Tik Tok, Instagram “ไทยรู้ สู้โควิด” และ Line official ChatBot 1422 “Kor-Ror-OK” กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และทาง Line@รู้กันทันโรค หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

 


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"