บันทีกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

    สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย พบว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ทางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 54 ราย ยอดสะสม 2,423 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย รวมเสียชีวิต 32 ราย หายแล้วรวม 940 ราย..ที่หลายฝ่ายเป็นห่วงกันก็คือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงในสัปดาห์หน้านี้ 13-15 เมษายน แม้รัฐบาลจะประกาศไม่ให้เป็นวันหยุดราชการ แต่เทศกาลสงกรานต์ยังคงมีอยู่ต่อไป ทำให้มีการเป็นห่วงว่าจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักในช่วง 3 วันดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ หลายฝ่ายเลยต้องรีบออกมาตั้งรับกันแล้ว เห็นได้จากคำเตือนของ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ที่เตือนไว้ว่า "ในช่วงนี้ใกล้เทศกาลสงกรานต์ แม้ว่าทางรัฐบาลจะยกเลิกกิจกรรมและวันหยุดในช่วงดังกล่าวแล้ว แต่ในบางครอบครัวอาจมีกิจกรรมเล็กๆ ในเครือญาติ เพื่อรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุในการได้รับเชื้อโควิด-19 ได้ จึงขอให้ประชาชนงดกิจกรรมดังกล่าว งดการเดินทางกลับภูมิลำเนา ลดการรวมกลุ่มใกล้ชิดในเครือญาติ หากผู้อยู่ร่วมบ้านเดียวกันกับผู้สูงอายุจะกราบและขอพร ควรเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร จะทำให้ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้"...เป็นคำเตือนที่ทุกคนควรตระหนักและพึงระมัดระวังอย่างยิ่ง

    ...ขณะเดียวกัน กรุงเทพมหานคร ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. แถลงข่าวไว้ว่า เนื่องจากใกล้เทศกาลสงกรานต์ และเพื่อไม่ให้เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 คณะกรรมการโรคติดต่อมีมติประกาศพื้นที่กรุงเทพมหานคร งดขายสุรา ประเภทที่ 1 และ 2 ตาม พ.ร.บ.สรรพสามิต ที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายทั้งขายปลีกและขายส่ง ให้งดจำหน่ายสุราทุกประเภท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. -20 เม.ย.นี้ ส่วนภาพใหญ่ระดับรัฐบาล พบว่า เมื่อ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา พ.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยมีเนื้อหาน่าสนใจหลายอย่าง แต่ในช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขอขอบคุณทุกภาคส่วน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทุ่มเทเสียสละ อดทนเพื่อการทำงานสำคัญครั้งนี้ ขอให้กำลังใจ และเข้าใจดีว่าการทำงานเพื่อประชาชนส่วนใหญ่ ประชาชนทั้งประเทศย่อมมีความยากลำบาก และเต็มไปด้วยอุปสรรค อาจจะมีทั้งผู้ที่มีเจตนาบริสุทธ์ ทั้งดี และไม่ดี จึงขอให้ทุกคนอดทน สร้างความเข้าใจชี้แจงประชาชนอย่างต่อเนื่อง ก่อนมีมาตรการใดๆ ออกมา...เอาเป็นว่า แม้จะมีบางคนไม่ชอบใจ อยากไล่รัฐบาลบิ๊กตู่ แต่สถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวานแบบนี้ ยังไงหลายฝ่ายเห็นตรงกันต้องพักการเมืองไว้ก่อน เอาไว้ให้ทุกอย่างผ่านไปก่อน จากนั้นการเมืองค่อยมาว่ากันอีกที โดยเฉพาะต้องพยายามคุมไม่ให้การแพร่เชื้อระบาดหนักไปกว่านี้ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ดูท่าแล้ว หลังผ่านสงกรานต์ไป ตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจพุ่งปรี๊ดก็ได้ หากการเล่นสงกรานต์ของคนไทยยังทำแบบเดิม!!!

..หลังเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่การโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่ รวม 4 คน ดังนี้ นายวรวิทย์ กังศศิเทียม เป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญ และ 4 ตุลาการศาล รธน.ชุดใหม่ ที่เพิ่งผ่านการเห็นชอบจากวุฒิสภาก่อนหน้านี้ คือ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม-วิรุฬห์ แสงเทียน-จิรนิติ หะวานนท์-นภดล เทพพิทักษ์ เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากนี้คงต้องให้เวลากับการทำงานของตุลาการศาล รธน.ทั้ง 4 คนดังกล่าวต่อไป กับการทำงานร่วมกับตุลาการศาล รธน.ที่มาจากชุดที่แล้วที่ยังไม่หมดวาระ อันประกอบด้วย ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ปัญญา อุดชาชน..สำหรับคดีสำคัญๆ ที่รอการพิจารณาของศาล รธน. พบว่าหลังผ่านคดีใหญ่ๆ อย่างคดียุบพรรคอนาคตใหม่-คดีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เรื่องปมการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ-คดีหุ้นสื่อของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตอนนี้ก็เหลือคดีในสารบบของศาล รธน.อีกไม่มาก แต่ที่สำคัญก็คือ คดีถือหุ้นสื่อก่อนการเลือกตั้งของ ส.ส.และ ส.ว. โดยเฉพาะคดีถือหุ้นสื่อของ ส.ส.ชุดปัจจุบันที่มี ส.ส.ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านโดนยื่นคำร้องรวมกัน 64 คน เป็นต้น ซึ่งหลายคนจับตามองกันมากว่า แล้วศาล รธน.จะใช้บรรทัดฐาน และดุลยพินิจอย่างไร และจะมีความแตกต่างจากคดีของธนาธร อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ก่อนหน้านี้หรือไม่ เป็นเรื่องที่ต้องรอติดตาม ...


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"