ฟันขอเยียวยาผิดระเบียบ ช่วยเกษตรกร9ล้านครัว


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กตู่" ลั่นฟันพวกขอเยียวยาโควิด-19 ไม่ถูกระเบียบ พร้อมยึดเงินคืน สั่ง "คลัง" ตั้งทีมศึกษาการใช้วงเงินกระตุ้น ศก.จากทั่วโลก "อุตตม" ถก "ธ.ก.ส." วางมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร 9 ล้านครัวเรือน เล็งจ่าย 5 พันบาท 3 เดือนเหมือนอาชีพอื่น ปัดขยายเยียวยา 6 เดือน แย้มข่าวดีดันช่วยเหลือครอบคลุมทุกกลุ่ม "ตร.ภูเก็ต" รวบสาวประเภทสองโพสต์ "เงิน 5 พันแค่เศษเงินหลังตู้เย็น" อ้างแค่ประชดเพื่อน 
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 9 เม.ย. ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังกระทรวงต่างๆ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าพบที่ห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า คาดว่าเป็นการรายงานมาตรการเยียวยา 5,000 บาทผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงมาตรการทางเศรษฐกิจว่า ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ทำงานอย่างหนัก และทำให้เกิดผลในการช่วยเหลือประชาชน อย่างไรก็ดี การดำเนินการต้องผ่านมาตรการที่ถูกต้องตามระเบียบ หากไม่ถูกต้องจะต้องส่งเงินคืน และมีมาตรการลงโทษตามกฎหมาย 
    "หากกฎหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่เพียงพอที่จะใช้ลงโทษต้องปรับเพิ่ม และให้ศึกษาวงเงินที่ใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากทั่วโลก ให้พิจารณาตั้งคณะทำงานอย่างละเอียดรอบคอบ" นายกฯ กล่าว
    จากนั้น นายอุตตมเดินทางไปที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นประธานประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส.วาระเร่งด่วนนัดพิเศษ เพื่อสรุปมาตรการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรเพิ่มเติม จากที่ผ่านมาที่รัฐบาลมีมาตรการดูแล เยียวยาอาชีพอิสระ ผ่านการลงทะเบียน w ww.เราไม่ทิ้งกัน.com ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 
    นายอุตตมกล่าวก่อนการประชุมว่า ในหลักการเบื้องต้นจะมีการให้เงินช่วยเหลือสำหรับเกษตรกร 9 ล้านครัวเรือน ที่มาลงทะเบียนไว้กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับลูกค้าของ ธ.ก.ส. ส่วนจะแจกเงินเท่าไหร่ ยังอยู่ระหว่างหาข้อสรุป ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะแจกเป็นเงินสดให้เป็นครัวเรือนเหมือนอาชีพอิสระที่ลงทะเบียนได้เดือนละ 5,000 บาท แต่ยังต้องหาข้อสรุปสุดท้าย 
    "เงินงบประมาณได้เตรียมไว้แล้วจากการออกพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ที่ในส่วนแรก 6 แสนล้านบาทมีการกำหนดไว้ชัดเจนว่าสำหรับใช้ในการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 ทั้งด้านการสาธารณสุข อาชีพอิสระ และเกษตรกร จะเร่งหารือให้ได้ข้อยุติเพื่อจ่ายเงินให้ได้ในเดือนเม.ย. ซึ่งได้แน่นอน แต่จะได้อย่างไร ได้เท่าไหร่ ต้องหารือกัน นอกจากอาชีพอิสระและอาชีพเกษตรกร กระทรวงการคลังก็จะดูถึงอาชีพอื่นทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ก็จะหาวิธีดูแลให้ได้ทั้งหมด เพราะงบประมาณที่ตั้งไว้มีเพียงพอ ไม่ต้องห่วง" นายอุตตมกล่าว
    ถามว่าการให้เงินช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เดือนละ 5,000 บาท 3 เดือน มีข่าวจะขายเป็น 6 เดือนจริงหรือไม่ รมว.การคลังกล่าวว่า ยังไม่ได้ขยายเป็น 6 เดือน แต่ที่ผ่านมาได้บอกรัฐบาลมีเงินเพียงพอสำหรับการดูแลกลุ่มบุคคลต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทุกกลุ่มเป็นเวลา 6 เดือน โดยในเบื้องต้นก็ช่วย 3 เดือน หากโควิดจบเร็ว ก็ยุติการจ่าย
    “ประมาณการไปก่อน 6 เดือนแล้วกัน เพราะจริงๆ ยังไม่ทราบว่าโควิด-19 จะจบเมื่อไหร่ แต่ถ้าโควิดจบก่อนล่ะ จบก็จบแค่นั้น ไม่ใช่จะจ่าย 6 เดือน อาจจะแค่ 3-4 เดือน ก็พูดเป็นกรอบ 6 เดือนไว้จะได้มีตัวเลขออกมา” รมว.การคลังกล่าว
    นายอุตตมกล่าวด้วยว่า ได้สั่งให้ธนาคารออมสินกันวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) ที่เดิมอนุมัติไว้ 1.5 แสนล้านบาท โดยให้กันไว้ 8 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการ นอนแบงก์ ผู้ประกอบการสินเชื่อบุคคล สินเชื่อเช่าซื้อ ลีสซิ่ง เพื่อให้มีเงินทุนหมุนเวียนต้นทุนต่ำไปใช้ช่วยดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้สามารถหยุดพักชำระผ่อนค่างวดและดอกเบี้ยได้
    "เงื่อนไขซอฟต์โลนที่จะปล่อยให้ยังเหมือนเดิม คือธนาคารออมสินปล่อยให้กับผู้ประกอบการต่างๆ ในอัตราดอกเบี้ย 0.01% และผู้ประกอบการนำไปปล่อยกู้ให้ลูกค้าในอัตราไม่เกิน 2% ระยะเวลา 2 ปี โดยธนาคารออมสินจะไปพิจารณาหลักเกณฑ์และกำหนดสัดส่วนวงเงินสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการว่าจะแบ่งแต่ละประเภทสินเชื่ออย่างไรบ้าง" นายอุตตมกล่าว
    ต่อมานายอุตตมแถลงหลังการประชุมว่า ในวันที่ 10 เม.ย.จะหารือกับผู้บริหาร ธ.ก.ส. เพื่อหาข้อสรุปมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรอีกครั้ง ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโดยเร็วที่สุด ซึ่งจากการหารือเบื้องต้นยังมีรายละเอียดที่ต้องกลับไปพิจารณา จึงยังไม่ได้ข้อสรุป
    นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า จะต้องไปทำรายละเอียดเพิ่มเติมในประเด็นที่สำคัญ 3 เรื่อง คือ 1.จะให้ความช่วยเหลือเป็นครัวเรือน และให้จำนวนกี่ครัวเรือน 2.ให้เงินช่วยเหลือครัวเรือนจำนวนเงินเท่าใดต่อครัวเรือน 3.วิธีการจ่ายเงินจะจ่ายกี่ครั้งหรือครั้งเดียว โดยต้องคำนึงถึงงบประมาณจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ให้อยู่ในส่วนของวงเงินช่วยเหลือเยียวยา 6 แสนล้านบาท ที่ดูแลทั้งด้านการสาธารณสุข อาชีพอิสระและเกษตรกร
    "ในวันที่ 10 เม.ย. จะสรุปมาตรการได้แน่นอน หากจ่ายครอบครัวละ 15,000 บาทเหมือนอาชีพอิสระ จำนวน 9 ล้านครัวเรือน ก็จะใช้เงินไม่เกิน 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นอย่างไรก็ดี ในหลักการการช่วยเหลือคงไม่น่าได้เงินมากกว่า 15,000 บาทต่อครัวเรือน” ผู้จัดการ ธ.ก.ส.กล่าว
    ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาทในวันแรกว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและผ่านหลักเกณฑ์ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ต่างดีใจที่ได้เงินไปจับจ่ายใช้สอยในยามเดือดร้อน 
    ถามถึงกรณีมีคนโพสต์บอกเงินเข้าแล้ว 5,000 บาทเป็นเพียงเงินหลังตู้เย็น นายธนกรกล่าวว่า เรื่องดังกล่าวกระทรวงการคลังให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วว่าบุคคลดังกล่าวเข้าหลักเกณฑ์มาได้อย่างไร หากตรวจสอบแล้วพบมีการให้ข้อมูลเท็จ หรือไม่ถูกต้อง กระทรวงการคลังจะดำเนินการเรียกเงินคืนทันที แต่หากเป็นการโพสต์ข้อมูลเท็จ สร้างความวุ่นวายในสังคม ก็จะส่งให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการโพสต์สร้างความสับสนวุ่นวายในโลกออนไลน์ กระทรวงการคลังจึงตั้งทีมกฎหมายเข้าไปดูแลโดยเฉพาะแล้ว
    จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง​ อ.กะทู้​ จ.ภูเก็ต​ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่​กองกำกับการ 5 ​กองบังคับการกองปราบปราม​(กก.5.บก.ป.)​ ได้ร่วมกันเชิญตัวนายกชพร​ แสงจันทร์​ อายุ​ 25​ ปี​ ชาวจังหวัด​ร้อยเอ็ด​ ซึ่งเป็นสาวประเภทสอง ที่โพสต์​ข้อความ​หลังรับเงิน ​5,000​ บาท จากโครงการเราไม่ทิ้งกัน​ แล้วโพสต์​ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก​ส่วนตัวชื่อ​ "NaNa Kochaporm" 5​ พันเข้าบัญชีแล้วค่ะ ​ ก็แค่เศษเงินหลังตู้เย็น​" จนทำให้เกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์​ต่างๆนานา​ เป็นกระแส​สังคมในโซเชียล
    จากการสอบสวนทราบว่า นายกชพร​ แสงจันทร์​ เป็นเจ้าของธุรกิจขาย​เสื้อ​ผ้าชื่อ "นานาสโสตร์" ตั้งอยู่ที่​ ต.ป่าตอง​ อ.กะทู้​ จ.ภูเก็ต​ และได้ลงทะเบียน​ตามโครงการเรา​ไม่​ทิ้ง​กันจริง เนื่องจากไม่มี​บัตร​ประสังคม​และธุรกิจ​ได้รับผลกระทบไม่มีรายได้​
    นายกชพรให้การว่า ที่โพสต์​ไปคือดีใจที่ได้รับเงินดังกล่าว​ แต่เสียความรู้สึก​ที่เพื่อนๆ และคนรู้จักหลายคน​ไม่ได้รับเงิน และถูก​กดดัน​จากเพื่อนๆ ว่าลงทะเบียน​อย่างไรจึงได้รับเงิน​ จึงโพสต์​ข้อความ​ไปแบบไม่คิดและเข้านอน​ มารู้อีกทีว่ามีการวิจารณ์​อย่าง​กว้างขวาง​ จึงลบโพสต์​ และไม่มีเจตนาทำให้รัฐบาลเสียหาย เจ้าหน้าที่ได้ตักเตือนและปล่อยตัว​ไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"