อภ.จัดส่งหน้ากาก  N95ชุดPPE ให้รพ.ทั่วปท.แล้วเผยต้องเตรียมยาฟาวิพิราเวียร์ 1 ล้านเม็ด ให้ใช้ได้ถึงสิ้นปี


เพิ่มเพื่อน    


10เม.ย.63-นพ. โสภณ เมฆธน ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) กล่าวว่า จากงบรัฐบาลที่สนับสนุนจำนวน 1,500 ล้านบาท ในการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ หน้ากาก N95 ชุด PPE ให้กับโรงพยาบาลต่างๆ  รวมทั้ง ยาที่ใช้ในการรักษาโรคโควิด -19   ส่วนชุด PPE และหน้ากาก N95 จะถูกจัดส่งไปยังโรงพยาบาลที่มีป่วยจำนวนมากก่อน ดังนั้นเมื่อได้รับหน้ากาก N 95 จากบริษัท 3M จำนวน 2 แสนชิ้น ก็จะมีการจัดสรรไปตามการประมาณการตามจำนวนของผู้เข้าข่ายติดเชื้อและลักษณะของระดับอาการของผู้ป่วยของโรงพยาบาลในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งจะพิจารณาใช้ใน 2 กรณีหลัก คือ กรณี PUI Case : Patients under investigated  ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบนที่ต้องสอบสวนโรคและเฝ้าระวัง จะใช้ประมาณ 5 ชิ้น/ Case/วันหรือครั้ง และกรณี Confirmed Case ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่ยืนยันติดเชื้อ COVID-19  ใช้ประมาณ 15 ชิ้น/Case/วันหรือครั้ง 
ทั้งนี้หน้ากาก N95 ที่จะได้รับภายในเดือนนี้อีก 2.6 แสนชิ้น จากบริษัท สยามโคเคน ก็ยังคงต้องหาเพิ่มขึ้น ตามที่ อย.ได้มีการประมาณการไว้เมื่อเดือนมีนาคมว่า ความต้องการในการใช้หน้ากาก N95 นั้นอยู่ที่ 4-5 แสนชิ้น/เดือน ในส่วนของหน้ากากอนามัย ที่ได้รับโคว้ต้าจากกระทรวงพาณิชย์วันละ 1.5 ล้านชิ้น ก็ได้จัดสรรกระจายไปทั่วทุกพื้นที่


ขณะเดียวกันในวันนี้ยังได้มีการจัดส่งหน้ากาก face mask N95  เพิ่มอีกจำนวนกว่า 51,200 ชิ้น และชุดป้องกันตนเอง PPE แบบ Protective suits จำนวนกว่า 1 หมื่นชุด  ที่ได้รับบริจาคจากมูลนิธิแจ็ค หม่า และมูลนิธิอาลีบาบา ให้แก่ 79 โรงพยาบาลด้วย


นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า สำหรับชุด PPE ที่ไม่ได้มีการผลิตในประเทศ ยังคงนำเข้าจากต่างประเทศ โดยมีการเตรียมนำเข้าจากประเทศเวียดนามจำนวน 3.5 แสนชุด โดยในเดือนเมษายนจะมีเข้ามาจำนวน 1.5 แสนชุด และเดือนพฤษภาคมอีก 1 แสนชุด ดังนั้นต้องหาทางพึ่งตัวเองโดยได้ร่วมร่วมกับสถาบันสิ่งทอไทยในการผลิตชุด PPE ใช้เองเป็นชุดผ้า ที่ต้องเทียบเท่าคุณภาพ ชุดPPE  โดยจะมีการใช้ผ้าโพลีเอสเตอร์ 100% เคลือบสารกันน้ำ ซึ่งได้รับรายงานว่ามีผ้าในสต๊อกที่สามารถตัดเย็บได้ 40,000 ชุด ขณะนี้อยู่ระหว่างตัดชุดต้นแบบเพื่อทดสอบคุณภาพความทนต่อแรงดันน้ำในระดับปกติที่ 200 มิลลิเมตรน้ำ  ทั้งนี้ชุดที่ตัดขึ้นหากผ่านการทดสอบคุณภาพและการซัก20-30 ครั้งแล้ว จะทำให้ไทยมีชุดป้องกันทดแทนได้ถึง 800,000 ชุด/ครั้ง ซึ่งจะนำมาใช้กับภารกิจดูแลผู้ป่วยที่ไม่ใช่ผู้ป่วยหนักที่ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจได้อีกดวย  

 

" ในแผนระยะยาวการจัดหาหน้ากาก N95 จะต้องจัดหาให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการเจรจา แม้ว่าขณะนี้จะสามารถจัดซื้อหน้ากาก N 95 และชุด PPE ได้ให้มีใช้อย่างเพียงพอต่อเนื่อง ซึ่งหากมีผู้ผลิตหรือตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและผ่านการรับรองจาก อย.  สามารถติดต่อที่ฝ่ายบริหารพัสดุและกระจายผลิตภัณฑ์ โทร 02-203-8960 และ 02-203-8380 เพื่อเสนอผลิตภัณฑ์สำหรับการจัดซื้อจัดหาตามกระบวนการต่อไป ​"ประธานอภ.กล่าว

นพ.โสภณ กล่าวถึง  ในส่วนการจัดหายาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) ซึ่งเป็นที่ได้ผลดีที่สุดในปัจจุบันสำหรับรักษาผู้ติดเชื้อโควิด -19 เป็นตัวยาชนิดเดียวที่ไทยต้องทำการนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นและจีน ซึ่งตอนนี้มีใช้ในประเทศ 2.8 แสนเม็ด เตรียมสำรองจัดซื้อจากจีนเพิ่มอีก 2-4 แสนเม็ด ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ในละวัน ซึ่งในเดือนพฤษภาคมคาดว่าต้องใช้ประมาณกว่า 3 แสนเม็ด  ดังนั้น ยังคงต้องหาสำรองให้ได้ 1 ล้านเม็ดเพื่อให้ใช้ได้ถึงสินปีนี้  ทั้งนี้ก็ได้มีการทำการวิจัยทดลองในการนำเข้าวัตถุดิบเพื่อมาผลิตยาชนิดนี้ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี 



เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"