'วรงค์' แนะ 'ณัฏฐพล' พับแผนแจกแท็บเล็ต ให้ทำ 4 สิ่งนี้แทนรับรองแก๊งเสรีภาพนำสุขภาพต้องอึ้งแน่


เพิ่มเพื่อน    

11 เม.ย.63 - นพ.วรงค์  เดชกิจวิกรม สมาชอกพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้

แท็บเล็ต ม.4-ม.6 พร้อมข้อเสนอ

ถ้าท่านรัฐมนตรีศึกษา ได้รับฟังความคิดเห็นจากหลายๆฝ่าย หวังว่าท่านรัฐมนตรีศึกษาน่าจะเปลี่ยนแผนการแจกแท็บเล็ตเป็นล้านเครื่อง แก่นักเรียนชั้นม.4-ม.6 เพราะถ้ายังเดินหน้าต่อ เป้าหมายการโจมตีของฝ่ายตรงข้าม จะเบี่ยงเบนจากเรื่องเสรีภาพและสุขภาพ มาสู่เรื่องแทปเล็ตแน่นอน

เอางบประมาณ และเวลาที่เหลือ 2 เดือนเศษก่อนเปิดเทอม 1 ก.ค. มาวางแผนเปลี่ยนแปลง ระบบการศึกษาของประเทศจะดีกว่า โดยหลักง่ายๆ ปัญหาเรื่องคนของประเทศวันนี้คืออะไร เราอยากเห็นคนไทยในอนาคตเป็นอย่างไร เราก็แก้ตรงนั้น พอประเมินได้คือ

1.ทำอย่างไรให้คนไทยพูดได้สองภาษา จะเป็นไทย-อังกฤษ ไทย-จีน หรืออื่นๆ แค่โจทษ์ข้อนี้ ในการวางแผนทั้งประเทศ โดยเฉพาะโรงเรียนลูกหลานประชาชนที่ด้อยโอกาสที่ห่างไกล ก็ท้าทายมากแล้ว

2.ช่วงหลังมานี้ คนมีการศึกษาดีหลายภาคส่วน ใช้ภาษาหยาบคายมาก ไม่มีคุณธรรม จริยธรรม ลืมประวัติศาสตร์ชาติ ลืมวัฒนธรรมประเพณี ดูถูกประเทศ เอาเวลาช่วงนี้มาศึกษาว่า จะปรับปรุงหลักสูตร หรือแก้ไขอย่างไร เพื่อสอนเด็กได้ซึมซับ ให้คนไทยในอนาคตไม่เป็นแบบนี้

3.จะปรับการเรียนการสอนอย่างไร ให้คนไทยมี critical thinking หรือมีความคิดแก้ปัญหาเชิงเหตุผล หลายท่านมีข้อเสนอ ต้องปรับการประเมินเอาข้อสอบอัตนัยมาช่วย เอาระบบการเรียนที่เด็กได้จัดกลุ่มนำเสนอ มากกว่าท่องจำ เราต้องยอมรับว่ากลุมประเทศที่การศึกษาดีที่สุดในโลกอย่างฟินแลด์ สิงคโปร์ หรืออังกฤษ ไม่มีข้อสอบชอยซ์ มีแต่อัตนัย ถ้าปรับตรงนี้ได้ การเรียนพิเศษจะค่อยๆหายไป

4.ในช่วงวิกฤตโควิด เป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่จะสร้างกระแสวินัยให้แก่คนในชาติ รวมถึงฝึกวินัยนักเรียนทั้งประเทศ โดยเฉพาะการเข้าแถวที่ถูกปลูกฝังในจิตวิญญาณ สามารถเอา social dustancing มาใช้กับนักเรียนทั้งประเทศ

ยังมีอีกหลายเรื่องดีๆที่กระทรวงศึกษาควรทำแผน เพื่อปรับปรุงคุณภาพการศึกษา ให้ถึงโรงเรียนลูกหลานคนจน โดยไม่ต้องซื้อแทปเล็ตแจก

ที่สำคัญที่สุด การศึกษาจะมีคุณภาพได้ ต้องกระจายอำนาจและงบประมาณมาที่โรงเรียนให้มากที่สุด เอาผู้ปกครองและคนในท้องที่มาร่วมบริหาร ส่วนผู้บริหารที่สูงขึ้นไปก็กำหนดเป้าหมาย คอยติดตาม กำกับ ตรวจสอบ ให้ได้ผลตามเป้าหมาย ถ้าทำได้รับรองประชาชนจะยกย่อง ชื่นชมทั้งประเทศ และพวกเสรีภาพนำสุขภาพต้องอึ้งแน่นอน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"