ถ้าประเทศไทยเป็นนรก แล้วที่ไหนในโลกนี้จะเป็นสวรรค์


เพิ่มเพื่อน    


     ในการรับมือกับวิกฤติที่ไวรัส COVID 19 ระบาดอยู่ทั้งโลกนั้น ถ้าหากมองด้วยใจที่ไม่มีอคติ ไม่ใช่คนที่ชังชาติ คงพอจะมองเห็นว่าประเทศไทยสามารถรับมือกับวิกฤติครั้งนี้ได้ดีมาก แม้ว่าเราไม่อาจจะบอกว่าที่ผ่านมานั้น เราทำถูกต้องไปทุกเรื่อง 100% ทั้งนี้เพราะไวรัสดังกล่าวนี้เป็นเชื้อโรคตัวใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน ดังนั้นการรับมือกับเชื้อไวรัสดังกล่าวจึงเป็นเรื่องใหม่ที่ผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องพยายามศึกษา เรียนรู้และหาทางที่จะรับมือเพื่อยุติการระบาดของเชื้อโรคดังกล่าวให้ได้ และที่ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ หากเราดูสถิติต่างๆ ไม่ว่าจำนวนคนติดเชื้อ จำนวนคนที่รักษาหาย จำนวนคนเสียชีวิต ประเทศไทยมีตัวเลขทางสถิติที่ดีกว่าหลายประเทศในโลก แต่เราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับการที่เรามีสถิติดีกว่าประเทศอื่นๆ เราก็ยังคงเฝ้าระวัง และมีมาตรการต่างๆ ที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกัน เพราะที่เราจะชนะการต่อสู้ครั้งนี้ อย่างที่หลายคนพูดว่าเราจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน
     ทีมงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องหลายฝ่ายทำงานกันด้วยความทุ่มเทเต็มศักยภาพ ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการทำตามมาตรการที่ภาครัฐประกาศออกมา ทั้งนี้เพราะคนไทยส่วนใหญ่ตระหนักดีว่าโรคระบาดครั้งนี้ร้ายแรง ทำลายทั้งชีวิต ความสัมพันธ์ในครอบครัว การทำงาน และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ และพวกเราทั้งหลายจะไม่ยอมให้ปัญหาเหล่านี้ดำรงอยู่ยาวนานจนทำลายความสุขกาย ความสบายใจของพวกเรา ด้วยเหตุนี้เราจึงได้เห็นความพยายามของรัฐบาล เจ้าที่ทางด้านสาธารณสุขทั้งหลาย และเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายภาคส่วน พร้อมที่จะทำหน้าที่ในการต่อสู้กับโรคระบาดครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงภาวะของผู้นำที่ฟังเสียงประชาชน และในขณะเดียวกันก็ฟังคำแนะนำของแพทย์ผู้มีความชำนาญทางด้านระบาดวิทยาและโรคภัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดครั้งนี้ ทำให้ประเทศไทยมีมาตรการที่สามารถลดความรุนแรงของโรคได้ดีกว่าหลายประเทศ และเป็นที่ยอมรับของประชาคมโลก
     สิ่งที่เราได้เห็น ได้รับรู้ มีมากมายเพียงพอที่เราจะชื่นชมประเทศไทยของเรา และเราจะรู้สึกโกรธที่มีคนบางคนมาด่าว่าประเทศไทยเป็นนรก จนเราอยากจะถามคนที่พูดเช่นนั้นว่า “ถ้าประเทศไทยเป็นนรก แล้วคุณจะดิ้นรนมาลงนรกที่นี่ทำไม เชิญไปอยู่ในประเทศที่คุณคิดว่าเป็นสวรรค์สำหรับคุณเถิด” หากใครจะชังรัฐบาล จะเกลียดนายกรัฐมนตรี ก็เป็นสิทธิของคนคนนั้น เราไม่ว่ากัน เราเคารพความคิดเห็นของทุกคนที่เป็นปัจเจก แต่เราไม่เห็นด้วยที่คุณจะด่าประเทศไทย แผ่นดินเกิดของคุณ แผ่นดินที่พ่อแม่ของคุณได้อาศัยอยู่ ได้ทำมาหากินเลี้ยงคนให้เติบโต มีการศึกษา มีพลังเพียงพอที่จะออกไปทำมาหากินต่างประเทศ คุณมีรายได้จากการไปทำมาหากินในต่างแดน เหตุการณ์เช่นนี้ ทำให้คุณกลายเป็นคนอกตัญญู ไม่สำนึกบุญคุณของแผ่นดิน ถึงขนาดสำรากออกมาว่าประเทศไทยเป็นนรกเชียวหรือ คุณลองมองความเป็นจริงด้วยใจเป็นธรรมเถิดว่า คุณอยู่ในประเทศที่เป็นสวรรค์สำหรับคุณนั้น คุณทำอาชีพอะไร คุณทำงานอะไร คุณมีสถานะอย่างไร จากความเป็นจริงดังกล่าวนั้นมันทำให้คุณพร้อมที่จะมีชูคอทำกร่างในประเทศไทยที่เป็นบ้านเกิดเมืองนอนของคุณกระนั้นหรือ ขอบอกอีกครั้ง ถ้าหากประเทศไทยเป็นนรกสำหรับคุณ แล้วคุณคิดว่าที่ไหนเป็นสวรรค์สำหรับคุณก็สมควรที่คุณจะกลับไปหาสวรรค์ของคุณเถอะนะ อย่ามาอยู่ในประเทศไทยที่เป็นนรกสำหรับคุณเลย แต่อย่างไรก็ตามของให้คุณเปิดตาทั้งสองข้าง เปิดหู้ทั้งสองข้าง เปิดสมอง (ถ้าคุณพอจะมีอยู่บ้าง) คุณก็จะเห็นสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และเมื่อได้รู้ได้เห็นแล้ว คุณยังจะยืนกรานว่าประเทศไทยเป็นนรกอีกหรือไม่ และถ้าหากเมืองไทยสามารถรับมือวิกฤติ COVID ได้ขนาดนี้แล้ว คุณยังมองว่าเมืองไทยเป็นนรก ช่วยบอกทีเถอะว่าสวรรค์ของคุณอยู่ที่ไหน
     · นายกรัฐมนตรีแสดงภาวะผู้นำ และพร้อมที่รับฟังข้อเสนอแนะจากแพทย์ผู้มีความรู้ความสามารถ อีกทั้งยังให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ทำหน้าที่ต่อสู้กับไวรัส COVID
     · มาตรการต่างๆ ที่ออกมาเป็นระยะๆ นั้น ได้พิสูจน์ให้เราเห็นอย่างชัดเจนว่าเป็นมาตรการที่ได้ผล เพราะว่าจำนวนผู้ติดมีแนวโน้มลดลง
     · ตรวจผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงอย่างถ้วนหน้า ถ้าหากติดเชื้อ ก็ดูแลเป็นอย่างดี ไม่ปฏิเสธการรักษาใครเหมือนบางประเทศ และมีจำนวนคนที่รักษาหายกลับบ้านได้เป็นจำนวนมาก
     · นอกเหนือจากภาครัฐทุ่มเททำงานกันอย่างเต็มที่แล้ว ภาคประชาชนก็มีน้ำใจ ใครทำอะไรที่จะช่วยได้ก็ช่วยกัน ทั้งการบริจาคเงิน บริจาคสิ่งของ และผลิตอุปกรณ์แจก
     · คนต่างชาติที่ยังตกค้างอยู่ในประเทศไทย ก็ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ไม่ได้รังเกียจว่าเป็นคนต่างชาติ ในขณะที่บางประเทศจะรังเกียจคนที่ไม่ใช่พลเมืองของประเทศ
     · ประเทศไทยยินดีต้อนรับคนไทยทุกคนที่ต้องการกลับมาบ้าน และพร้อมที่จะดูแลทุกคนเป็นอย่างดี ถ้าหากติดเชื้อมาก็พร้อมที่จะดูแลคนที่ต้องถูกกักกันเป็นอย่างดี
     · สำหรับคนที่จะต้องกักตัวในสถานที่ของทางการที่เรียกว่า Stage Quarantine นั้นก็เป็นสถานที่มีระดับ คุณภาพไม่ต่ำกว่าโรงแรม 3 ดาวขึ้นไป มีเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องอาหารการกินเป็นอย่างดี
     · คนที่ไม่ให้ความร่วมมือกับมาตรการที่รัฐกำหนด ได้รับการตักเตือนก่อนที่จะถูกลงโทษ จนบางคนมองว่าหย่อนยาน แต่มันก็ทำให้คนไม่ต้องถูกปรับในอัตราที่สูง และไม่ต้องเข้าไปอยู่ในคุกเป็นเวลานานๆ ทั้งนี้เพราะว่ารัฐบาลต้องการใช้ไม้อ่อนก่อนที่จะใช้ไม้แข็ง แบบค่อยๆ พัฒนาไปตามระดับความร่วมมือของประชาชน
     · สำหรับคนที่ได้รับผลกระทบทั้งลูกจ้าง นายจ้าง และผู้ประกอบอาชีพอิสระ ต่างได้รับการเยียวยาเพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในช่วงที่ยังมีวิกฤติอยู่ เป็นการเยียวยาทั้งการดำรงชีวิตของผู้คนทั้งด้วยแนวคิด “เราไม่ทิ้งกัน” และยังมีการเยียวยาผู้ประกอบการที่เป็นผู้จ้างงาน เพื่อให้มั่นใจว่าเมื่อวิกฤติจบลงแล้ว ระบบเศรษฐกิจของประเทศจะฟื้นตัวได้ มีนายจ้างที่ยังจะจ้างงานให้ลูกจ้างมีงานทำ มีรายได้ ขอถามค่ะ “ถ้าเมืองไทยเป็นนรก บอกหน่อยนะว่าสวรรค์อยู่ที่ไหน ไปอยู่ไหมคะ”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"