'หมอยง'ชี้'โควิด19' ที่ระบาดในสนามมวยและทองหล่อเป็นสายพันธุ์เดียวกัน


เพิ่มเพื่อน    

 

12 เมษายน 2563 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า  โควิด19 สายพันธุ์ที่ระบาดในประเทศไทย
จากการติดตามสายพันธุ์ของ โควิด19 ที่ระบาดในประเทศไทย จากการถอดรหัสพันธุกรรมมากกว่า 30 ตัว ของศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

โคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ระบาดในประเทศไทยในเดือนมกราคม เป็นสายพันธุ์ที่เข้ามาจากประเทศจีน สายพันธุ์อู่ฮั่น เป็นชนิด L (leucine) 

ต่อมาพบการระบาดมาก ในเดือนมีนาคมที่สนามมวย และ สถานบันเทิงทองหล่อ พบว่าเป็นสายพันธุ์เดียวกัน เป็นชนิด S (serine)  ไม่ได้แตกต่างกัน

ที่กล่าวว่าสายพันธุ์สนามมวย รุนแรงกว่า ทองหล่อจึงไม่จริง

สายพันธุ์สนามมวย และ ทองหล่อ ไม่ได้มาจากอิตาลี

สายพันธุ์อิตาลี ที่พบในประเทศไทยก็มี จะเป็นคนที่กลับมาจากอิตาลี เป็นชนิด L (leucine)

การระบาดที่มากขึ้นในกทม ในเดือนมีนาคม ถึงปัจจุบัน เป็นชนิด S (serine) มากกว่าชนิด L (leucine) 

นอกจากนี้ มีบางสายพันธุ์ที่เราคิดว่า เป็นการสัมผัสจาก สิงคโปร์ เป็นชนิด L

สายพันธุ์ที่ระบาดมากใน กทม มีลักษณะคล้ายคลึงกัน จึงไม่สามารถสรุปได้ว่า สนามมวยรุนแรงกว่าสถานบันเทิง 

ความรุนแรง น่าจะเป็นเพราะปัจจัยผู้ป่วย กลุ่มสนามมวยน่าจะเป็นกลุ่มเสี่ยงมากกว่า อายุมากกว่า และอาจมีปัจจัยอื่นๆ มากกว่าทองหล่อ

ขณะนี้เรากำลังติดตามสายพันธุ์ต่างๆ ถ้าเป็นไปได้เราก็อยากรู้ สายพันธุ์ทางภาคใต้ โดยเฉพาะที่กลับจากอินโดนีเซีย เพื่อดูทิศทางการระบาด

สายพันธุ์ที่พบขณะนี้ ถึงพอจะแยกได้ด้วยจุดที่เรียกว่า SNP หรือ polymorphism เพียงไม่กี่ตำแหน่ง ไม่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงของโรค และไม่เกี่ยวกับการกลายพันธุ์หลีกเลี่ยงภูมิต้านทาน เป็นเพียงการบอกและประโยชน์ในด้านระบาดวิทยา ว่ามาจากที่ใดเท่านั้น

ต้องขอขอบคุณลูกศิษย์ทุกคน ที่ช่วยกันถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัส ดังกล่าว 

ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ 
11 เมษายน 2563

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"