ผู้ดูแลระบบลงทะเบียน 'เราไม่ทิ้งกัน' รวมข้อมูลบัตรประชาชนที่หลายคนใส่ไม่ถูกต้อง


เพิ่มเพื่อน    

12 เม.ย.63 - นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมดูแลระบบลงทะเบียนของเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า รวบรวมข้อมูลบัตรประชาชนไม่ถูกต้อง มีดังนี้ 1. ไม่ต้องใส่คำนำหน้านาม เช่น นาย นาง นส ในช่องชื่อ ใส่แต่ชื่อครับ 2. มีหลายกรณีที่ไม่ได้ใส่วันเกิดให้เหมือนบัตรประชาชน หากในบัตรประชาชนมีวันที่ ต้องใส่วันที่ด้วยครับ โดยไม่ต้องเลือกตัวที่ไม่มีวัน หรือไม่มีวัน เดือน ถ้าบัตรมีแค่ เดือน ปี เลือกไม่มีวัน ถ้าบัตรมีแค่ปี เลือกไม่มี วัน เดือน

3. บัตรประชาชนไม่ใช่ใบล่าสุด ใช้ไม่ได้ครับ เพราะรหัสหลังบัตรจะไม่ตรง 4. มีการเปลี่ยนชื่อ แต่ไปใช้ชื่อเดิม เพราะกลัวไม่ตรงชื่อบัญชี ทำให้ไม่ตรงกับชื่อที่กรมการปกครอง 5. เรื่องการกรอก ชื่อและนามสกุลให้ถูกต้อง สระแอ ไม่ใช่กรอก สระเอสองตัว สระอำ ไม่ใช่กรอก วงกลมข้างบน (keyboard บางตัวทำได้) กับสระอา วงศ์ เขียนเป็น วงค์ พาก เขียน เป็น ภาค หรือ พาค

6. หากเป็นบัตรที่เคยแจ้งหาย ใช้ไม่ได้ครับ ใช้ได้เฉพาะบัตรใบล่าสุดที่เป็นสถานะปกติ 7. บางคนบอกชื่อ นามสกุลในทะเบียนบ้านถูก แต่ในบัตรไม่ได้ทำใหม่ ควรทำบัตรใหม่ครับ 8. ต้องแน่ใจว่าบัญชีธนาคารที่ลงทะเบียนถูกต้อง ถ้าเป็นบัญชีพร้อมเพย์ ต้องเป็นพร้อมเพย์ที่คู่กับบัตรประชาชน ไม่ใช่พร้อมเพย์ที่คู่กับโทรศัพท์ ถ้าบอกเป็นบัญชี ต้องมีชื่อบัญชีตรงกับชื่อที่ลงทะเบียนเท่านั้น

นายสมคิด ยังได้โพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า มีผู้ถามมามากว่าระบบการคัดกรองเป็น AI จริงหรือไม่ ถ้าตอบตามความหมายของ AI ในปัจจุบัน คิดว่าคงไม่ใช่ AI แต่เป็นการให้ระบบไปตรวจสอบเงื่อนไขต่างๆตามที่กระทรวงการคลังเป็นผู้กำหนด โดยอาจไปตรวจสอบกับข้อมูลภาครัฐอื่นๆ ตามเงื่อนไข ซึ่งข้อมูลภาครัฐอื่นๆที่ไปตรวจสอบอาจไม่ได้สมบูรณ์ 100% จึงเป็นกรณีที่หลายคนกังขาว่าทำไมคนนี้ได้ คนโน้นไม่ได้

ซึ่งแม้ผมไม่ได้มีส่วนในการคัดกรอง เพราะการคัดกรองที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลภาครัฐเป็นเรื่องที่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยภาครัฐเท่านั้น ผมก็เชื่อว่ากระทรวงการคลังต้องการให้เงินชดเชยสามารถกระจายไปให้ผู้ที่เหมาะสมมากที่สุด สิ่งที่ทุกคนบอกกล่าว หรือบ่นมาก็เป็นส่วนสำคัญให้การคัดกรองมีการปรับให้ตรงตามเป้าหมายมากที่สุด ได้แต่ให้กำลังใจทั้งสองฝ่ายทั้งฝ่ายให้และฝ่ายรอรับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"