‘เราเที่ยวด้วยกัน’คึกคัก ลงทะเบียนวันแรก2ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

  “เราเที่ยวด้วยกัน” วันแรกคึกคัก! ลงทะเบียนร่วม 2ล้านคน คลังโวหยิบบทเรียนชิมช้อปใช้-เยียวยาเราไม่ทิ้งกัน ปรับระบบไร้ปัญหาเว็บล่ม กมธ.สอบงบโควิดแฉ "เที่ยวปันสุข" ส่อทุจริต เรียก รมว.ท่องเที่ยวฯ-สธ.แจง

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม เป็นวันแรกที่  w ww.เราเที่ยวด้วยกัน.com เปิดให้ประชาชนที่สนใจจองสิทธิที่พักโรงแรม สายการบิน เพื่อไปเที่ยวต่างจังหวัด ตามมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย โดยพบว่าตั้งแต่เริ่มเปิดให้ลงทะเบียนมีประชาชนเข้าไปลงทะเบียนจองสิทธิ์ไม่ได้จำนวนมาก ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างลงทะเบียน อาทิ ระบบล่าช้า เว็บไซต์อืด เลข OTP ไม่มา ทำให้การลงทะเบียนไม่สำเร็จ เป็นต้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวที่พบจากมาตรการเราเที่ยวด้วยกันได้ถูกพูดถึงอย่างมากในโลกโซเชียลมีเดีย
    สำหรับมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน หลักการเบื้องต้นรัฐบาลจะร่วมจ่ายค่าที่พัก 40% หรือไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน เป็นเวลา 5 คืนต่อคน และร่วมจ่ายค่าเครื่องบิน 40% ไม่เกิน 1,000 บาท รวมถึงให้วงเงินเพื่อร่วมจ่ายค่าอาหารในโรงแรมที่พัก หรือการแสดงที่ต้องซื้อบัตรเข้าชมอีกวันละ 600 บาท ขณะที่เงื่อนไขการลงทะเบียนใช้สิทธิ สำหรับประชาชนที่มีบัตรประจำตัวประชาชนและเป็นบุคคลสัญชาติไทยอายุตั้งแต่ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ณ วันที่ลงทะเบียน ประชาชนจะได้รับสิทธิเมื่อลงทะเบียนสำเร็จ และใช้จ่ายในโรงแรม ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว ในจังหวัดที่ไม่ใช่ทะเบียนบ้านของผู้ใช้สิทธิ
    ทั้งนี้ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภาคประชาชนผ่านการท่องเที่ยวภายในประเทศ ช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง สนับสนุนการสร้างงานและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในองค์รวม ใช้งบ 2 หมื่นล้านบาท มีสิทธิให้ประชาชนได้จอง 5 ล้านห้อง หรือ 5 ล้านคืน ใครจองก่อนได้ก่อน หมดแล้วหมดเลย
    นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เว็บไซต์ w ww.เราเที่ยวด้วยกัน.com ที่ดูแลโดยธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) มีความพร้อมเต็มที่ในการรองรับการลงทะเบียน ซึ่งสามารถรองรับการเข้าลงทะเบียนของประชาชนพร้อมกันได้ถึง 1 ล้านราย เพราะได้มีการพัฒนาระบบที่ได้ประสบการณ์จากมาตรการชิมช้อปใช้และการลงทะเบียนเพื่อรับเงินเยียวยาจากผลกระทบโควิด-19 จำนวน 5,000 บาทมาแล้ว ดังนั้นไม่มีระบบล่มแน่นอน
    สำหรับประชาชนสามารถลงทะเบียนรับสิทธิในโครงการเราเที่ยวด้วยกันได้ตั้งแต่เวลา 06.00-21.00 น. โดยระบบจะตรวจสอบข้อมูลและแจ้งผลการลงทะเบียนทาง SMS ภายใน 3 วัน เมื่อได้รับ SMS แจ้งผลแล้ว จึงสามารถเริ่มยืนยันตัวตนบนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้ ซึ่งการจองห้องพักสามารถเริ่มได้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 18 ก.ค.2563 เป็นต้นไป โดยจะต้องจองล่วงหน้า 3 วันก่อนเข้าพัก ทั้งนี้ การได้รับสิทธิจะเกิดขึ้นเมื่อมีการจองห้องพักและชำระเงิน (60%) เรียบร้อยแล้ว โดยสามารถดูจำนวนสิทธิคงเหลือที่กำหนดไว้ 5 ล้านสิทธิได้แบบ real-time ที่หน้าเว็บไซต์ w ww.เราเที่ยวด้วยกัน.com
    โฆษกกระทรวงการคลังกล่าวด้วยว่า ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ถึงเวลา 13.00 น. มีผู้มาลงทะเบียนแล้วกว่า 1.7 ล้านราย ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนตามเป้าหมาย แม้มีบางช่วงที่ประชาชนอาจไม่ได้รับความสะดวกในการรอรับ OTP บ้างจากผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บางเครือข่าย แต่ในภาพรวมถือว่าดำเนินไปอย่างราบรื่น
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยอดการลงทะเบียน "เราเที่ยวด้วยกัน" ณ เวลา 18.00 น. มีผู้ลงทะเบียนกว่า 1.9 ล้านคน
    ที่รัฐสภา นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญติดตาม ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินตามพระราชกำหนด 3 ฉบับ วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท กล่าวว่า เรามีเงินกู้ที่ได้ผ่านการพิจารณาไปแล้วเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. จากยอด 4 แสนล้านบาท ซึ่งคือเงินกู้ 2.4 หมื่นล้านบาท รัฐบาลนำไปใช้เงินในโครงการ “เที่ยวปันสุข” ที่รัฐบาลปรารถนาดีต้องการให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ซึ่งเป็นนักรบเสื้อขาวสู้โควิด-19 แต่ละพื้นที่ได้ไปท่องเที่ยว โดยสนับสนุนเงิน  2,000 บาทต่อคนนั้น ปรากฏว่าพบการทุจริตคอร์รัปชัน เช่น จ.เชียงราย มีบริษัททัวร์จะให้ไปเที่ยว จ.เชียงใหม่ 2 วัน 1 คืน และนำเงินที่เหลือมาแบ่งกัน โดยประธานชมรม อสม. แบ่ง 1,000 บาทต่อหัว อสม.ที่ไปจะแบ่งคืนให้ 200 บาท และแบ่งพิเศษให้ชมรม อสม. แต่ละอำเภออีกรายละ 100 บาท ส่วนเงินที่เหลือล็อกสเปกบริษัททัวร์ ทั้งนี้ ในวันที่ 20 ก.ค. จะขอให้ กมธ. เชิญ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะดูแลงบประมาณดังกล่าว และ รมว.สาธารณสุข มาชี้แจง.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"